Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Ai dám bác bỏ dự án “Quảng trường Hồ Chí Minh” ?

Đám lãnh đạo Sài Gòn rất láu cá. Chúng đặt tên “Quảng trường Hồ Chí Minh” để cấp trên ngần ngại không dám phủ quyết dự án. Thực tế hầu như không có dự án nào mang tên Hồ Chí Minh bị bác bỏ dù ai cũng biết chúng vô bổ, không hiệu quả, lãnh phí và cực kỳ tốn kém. Không ai dám phản đối vì sợ bị quy là không có lập trường chính trị. Đảng và Nhà nước này đều không có chính danh; đều tồn tại được là nhờ núp bóng chính danh của vị "cha già dân tộc". Mong cuối tháng 10 này sẽ xuất hiện một vị có chức danh, quyền lực cao hơn cả "cha già dân tộc", xứng đáng được toàn dân tôn gọi là "ông già dân tộc". "Ông già dân tộc" này tự cho mình có chính danh hơn "cha già dân tộc",  có lý luận hơn "cha già dân tộc"... nên chắc sẽ chẳng ngại ngùng gì nếu muốn bác bỏ các dự án vô bổ nhưng mang tên "cha già dân tộc", ví dụ như dự án “Quảng trường Hồ Chí Minh” của đám lãnh đạo Sài Gòn. Mong lắm thay.
TP.HCM đề nghị xây nhà sàn và ao cá Bác Hồ ở quảng trường tại Thủ Thiêm
12/10/2018 Phong Vũ - Ngày 12/10 UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xây dựng cho ý kiến về quảng trường trung tâm tại khu đô thị Thủ Thiêm. Dự kiến quảng trường sẽ gồm các hạng mục: Quảng trường, cột cờ Tổ quốc, nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn và ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm 63 tỉnh, thành phố.

Một hình đồ họa thể hiện quảng trường trung 
tâm TP dự định xây dựng. Ảnh: Internet
Theo UBND TP, từ sau ngày thống nhất đất nước đến nay, thành phố Hồ Chí Minh chưa đầu tư xây dựng quảng trường phục vụ lợi ích xã hội mang tầm vóc lớn, xứng tầm là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và giáo dục của cả nước để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Do đó thành phố đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với diện tích khu vực khoảng 27ha.

UBND TP cho biết, quảng trường sẽ có không gian công cộng nhằm tổ chức các sự kiện chính trị lớn, giao lưu văn hóa và “tạo một diện mạo mới của thành phố trong thế kỷ 21 với hình ảnh một thành phố kinh tế năng động, một trung tâm văn hóa hài hòa giữa truyền thống và hiện đại”.

Với “mong muốn” được đặt tên gọi là “Quảng trường Hồ Chí Minh”, UBND TP nhấn mạnh “đây là công trình công cộng có không gian lớn tại trung tâm thành phố, khi hoàn thành sẽ là biểu tượng trường tồn, đồng hành với sự phát triển của thành phố”.

Đồng thời sẽ mang ý nghĩa, tình cảm của Đảng bộ và nhân dân thành phố và nhân dân miền Nam đối với Bác Hồ kính yêu. Qua đó sẽ giáo dục nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử cách mạng Việt Nam trong đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Dự kiến quảng trường sẽ gồm các hạng mục: Quảng trường, cột cờ Tổ quốc, nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn và ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm 63 tỉnh, thành phố.

Cụ thể, hạng mục nhà sàn và ao cá Bác Hồ dự kiến được xây dựng tại Khu tưởng niệm B' và công viên tại Khu B (phía Bắc) cùng kết hợp công viên lưu niệm 63 tỉnh thành, tổng diện tích khoảng 20.000 mét vuông. Ngoài ra còn một vườn cây đại đoàn kết được xây dựng trong khu tưởng niệm nhằm ca ngợi tư tưởng và đạo đức Bác với quê hương, đất nước.

Trong khi đó các hiện vật thuộc Bảo tàng Hồ Chí Minh được bố trí trong Nnà cánh sen lớn nhất tại khu vực C, xác định trong đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt với diện tích xây dựng công trình khoảng 500m, khuôn viên khu đất khoảng 2.600 mét vuông.

Riêng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được đặt tại công viên trước UBND TP (đường đi bộ Nguyễn Huệ) nên sẽ không xây dựng tượng Bác tại quảng trường.

Trước đó vào cuối năm 2012, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 quảng trường trung tâm và công viên bờ sông tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Công trình này có sức chứa khoảng 450.000 người và là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các lễ hội văn hóa, chính trị cũng như là không gian công cộng để phục vụ người dân, du khách.

https://infonet.vn/tphcm-de-nghi-xay-nha-san-va-ao-ca-bac-ho-o-quang-truong-tai-thu-thiem-post278695.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét