Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

XUẤT CHÚNG và CŨ KỸ

XUẤT CHÚNG và CŨ KỸ
Nguyễn Phan Khiêm - Trong rất nhiều bài viết về tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain, an táng ngày 2/9, có chi tiết về năm tháng cũ kỹ rất đáng chú ý. Báo chí viết: John McCain là một trong hơn 30 người Mỹ, trong đó có 11 tổng thống, được tổ chức lễ tang dưới mái vòm Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) kể từ năm 1852.
Vào 11g ngày 31/8, linh cữu phủ quốc kỳ của McCain được lính danh dự rước vào khu Rotunda của Đồi Capitol. Đây là khu tháp hình tròn có đường kính mái gần 30 m và cao gần 55 m, nằm ở trung tâm của Capitol, chuyên được sử dụng cho các nghi lễ quan trọng. Linh cữu được đặt trên bục gỗ từng được sử dụng để đỡ quan tài Tổng thống Abraham Lincoln năm 1865.

Hai con số năm 1852 và năm 1865 cho thấy người Mỹ rất nâng niu những dấu vết cũ kỹ, cổ kính của sự kiện, của hiện vật. Bục gỗ từng được sử dụng để đỡ quan tài Tổng thống Abraham Lincoln năm 1865, cũng được họ bảo quản, gìn giữ để nay được mang ra dùng thể hiện lòng tôn trọng một người xuất chúng vừa nằm xuống, như sự tiếp nối dòng chảy liên tục của lịch sử.

Ở Thượng nghị viện Mỹ cũng vậy, những bàn ghế gỗ sồi cũ kỹ từ thời lập quốc vẫn còn. Mỗi nghị sĩ kết thúc nhiệm kỳ sẽ được viết tên mình và trong ngăn kéo bàn, tiếp theo những vị tiền nhiệm. Do đó một nghị sĩ hôm nay có thể thấy nơi mình ngồi đã từng là vị trí có thể của các Thượng nghị sĩ sau trở thành Tổng thống.

Nước Mỹ có lịch sử lập quốc ngắn ngủi, có lẽ vì thế mà họ trân quý, và không ngừng lưu giữ, bồi đắp cho lịch sử chăng. Cái gì ít thì quý, nhiều quá có khi lại coi thường các bác nhỉ…
____________

Còn ở ta, cứ thằng sau lên thì việc đầu tiên là phải đập phá di sản của thằng trước.
Hội trường Ba Đình chúng cũng chẳng coi là quý. Đập hết...Đập thì mới có cái để chén...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét