Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Repsol đòi VN bồi thường thiệt hại 200 triệu đô

Repsol yêu cầu Việt Nam trả bồi thường
RFA 2018-05-04 Công ty dầu khí Repsol của Tây Ban Nha đang đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về bồi thường do ngưng dự án khoan dầu ở mỏ Cá Rồng Đỏ ngoài khơi Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua. Hãng tin Reuters hôm 4/5 trích thông báo của ông Miguel Martinez, người phụ trách tài chính của hãng Repsol, đưa ra như vậy tại một cuộc họp báo qua điện thoại. Theo BBC, quyết định ngưng khai thác được đưa ra vào đúng lúc Repsol đang làm những bước chuẩn bị cuối cùng để khoan khai thác. Quyết định ngưng khai thác, do vậy, có thể khiến Resol và các đối tác của công ty này mất tới 200 triệu đô la đầu tư.

Một người đàn ông đi ngang qua trụ sở công ty dầu lửa Repsol của Tây Ban Nha ở Madrid vào ngày 16 tháng 12 năm 2014. AFP



Người đại diện Repsol cho biết Repsol đang nói chuyện với Petrovietnam và giới chức Việt Nam nhằm tìm kiếm bồi thường đối với dự án.

Hồi cuối tháng ba vừa qua, Reuters và BBC đưa tin Petrovietnam đã yêu cầu Repsol phải ngưng dự án khai thác dầu ở lô 07/03 thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ, ngoài khơi Vũng Tàu do sức ép từ Bắc Kinh.

Theo BBC, quyết định ngưng khai thác được đưa ra vào đúng lúc Repsol đang làm những bước chuẩn bị cuối cùng để khoan khai thác. Quyết định ngưng khai thác, do vậy, có thể khiến Resol và các đối tác của công ty này mất tới 200 triệu đô la đầu tư.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Việt Nam cũng đã yêu cầu Repsol phải ngưng khai thác ở lô 136/03.

Cả hai lô dầu khi này được cho là nằm gần hoặc trong đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông để đòi chủ quyền. Hồi năm 2016, tòa Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Theo Reuters, mỏ Cá Rồng Đỏ có trữ lượng ước tính khoảng 45 triệu thùng dầu thô và 172 tỷ mét khối khí.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/repsol-asks-vn-for-compensation-05042018120655.html

1 nhận xét:

  1. Đm những cái thằng tự hào đánh bại hết đế quốc này đến đế quốc nọ đâu sao ko ra mà đánh chết m thằng tàu cộng đi. Đm thằng trọng lú bú buồi thằng tập, giống thằng hồ ngậm cu thằng mao thôi.

    Trả lờiXóa