Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Trường hợp ĐBQH Đinh Thế Huynh: Chờ Bộ Chính trị

Trường hợp ĐBQH Đinh Thế Huynh: Bộ Chính trị có ý kiến mới xem xét
19/05/2018 TTO - Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về trường hợp đại biểu Đinh Thế Huynh đã 2 năm không tham gia các hoạt động của Quốc hội. Sáng 19-5, Tổng thư ký Quốc hội đã chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, khai mạc ngày 21-5 và dự kiến có 20 ngày làm việc.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh được sự đồng ý của Ban Bí thư - Ảnh: VIỆT DŨNG
Tuổi Trẻ: Xin được hỏi về trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi nhiệm vụ đại biểu. Bà Thanh bị Thanh tra Chính phủ kết luận có vi phạm pháp luật, bị Ban Bí thư kỷ luật với hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng và khẳng định vi phạm ở mức độ nghiêm trọng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, nhiều cử tri đã công khai bày tỏ bất tín nhiệm với bà Thanh. Vậy tại sao Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bà Thanh thôi nhiệm vụ (áp dụng cùng điều khoản như trường hợp ông Ngô Đức Mạnh đi làm đại sứ tại Liên bang Nga), mà không trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Mỹ Thanh như một hình thức kỷ luật? 

- Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Về trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh, ngày 4-5 Ban Bí thư đã có kết luận, thông báo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành các thủ tục bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Ngay sau đó, bà Thanh có đơn đề nghị xin thôi nhiệm vụ ĐBQH. Có lẽ là việc bị kỷ luật đã ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của bà Thanh nên bà có đơn xin thôi.
Trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo cơ quan quản lý cán bộ là Ban Bí thư. Sau khi cân nhắc nhiều mặt, Ban Bí thư đã đồng ý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thủ tục cho bà Mỹ Thanh thôi nhiệm vụ đại biểu.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền cho đại biểu thôi nhiệm vụ. Chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiến hành lấy ý kiến của đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh Đồng Nai.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội về việc này tại kỳ họp thứ 5.
Tuổi Trẻ: Về trường hợp đại biểu Đinh Thế Huynh đã 2 năm nay không tham gia các hoạt động của Quốc hội, về phía Đảng thì Bộ Chính trị đã đồng ý để ông được chữa bệnh dài ngày, bầu người khác làm Thường trực Ban Bí thư. Đề nghị tổng thư ký cho biết ông Đinh Thế Huynh còn đủ điều kiện làm ĐBQH không? 
- Ông Đinh Thế Huynh là cán bộ thuộc Bộ Chính trị quản lý, khi nào cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ có ý kiến thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét.
* VietNamNet: Qua nhiều trường hợp ĐBQH bị kỷ luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có đánh giá và rút ra những kinh nghiệm gì? 
- Chúng ta không mong muốn xảy ra những trường hợp như vậy. Nhưng phóng viên nêu rất đúng là cần rút kinh nghiệm, trong quá trình tổ chức bầu cử cần thẩm tra, xem xét kỹ lưỡng các ứng cử viên.
Các ĐBQH đều từ cơ sở giới thiệu, khi họ làm việc thì những sai phạm có thể chưa bị phát hiện. Chúng ta cần rút kinh nghiệm trong công tác bầu cử.
Dự kiến thông qua 8 luật

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá 13 dự kiến dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về 8 dự án luật khác: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Quốc hội sẽ dành một ngày để xem xét báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016, và thảo luận về nội dung này.

Phó tổng thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục có những cải tiến, đổi mới: Thời gian để mỗi đại biểu nêu câu hỏi là 1 phút, người được chất vấn trả lời ngay sau khi có 3 đại biểu hỏi, mỗi lần trả lời là 3 phút.
Cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội

TTO - Quyết định được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra tại phiên họp chiều nay 14-5, do Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy xác nhận với Tuổi Trẻ Online.
LÊ KIÊN

https://tuoitre.vn/truong-hop-dbqh-dinh-the-huynh-bo-chinh-tri-co-y-kien-moi-xem-xet-20180519094606692.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét