Thấy rõ lợi ích nhóm trong các hợp đồng BOT
19/09/2017 Thanh Niên - Đó là nhận định của TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Chính sách pháp luật và phát triển, khi trả lời phỏng vấn của Thanh Niên xung quanh những khuất tất của các dự án BOT giao thông hiện nay.
Qua so sánh các dự án BOT các nước và ở VN, ông có nhận xét gì?
Tôi lấy ví dụ về một nước gần chúng ta là Thái Lan. Lúc đó tôi làm ở Ủy ban Sông Mê Kông. Những năm 1990, từ trung tâm thủ đô Bangkok ra sân bay Don Muang đường rất tắc. Chính phủ Thái Lan đề xuất làm đường thu phí theo hình thức BOT, công ty thắng thầu sau đó ngoài vốn chủ sở hữu họ còn bán trái phiếu và người dân tham gia mua, cả người nước ngoài cũng có thể mua.