Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Ông Ruệ chỉ làm đất nước không ngóc đầu lên được

Ông Ruệ chỉ làm cho KTVN mãi không ngóc đầu lên được
Bạch Hoàn - Ông Phan Thế Ruệ, chủ tịch Hiệp hội xăng dầu VN, trước là thứ trưởng Bộ Thương mại (tức Bộ Công thương hiện giờ), vừa hùng hồn tuyên bố ủng hộ việc tăng thuế môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, trong đó mức thu của xăng A92 từ 5.000 - 8.000 đồng/lít. Lý do ông này đưa ra là đến năm 2020, thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% theo các cam kết hội nhập khiến nhà nước hụt thu.
Ông Phan Thế Ruệ 
“Chúng tôi rất ủng hộ sớm điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên làm sao cho chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”.

Ông Ruệ khẳng định, nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu vẫn thế. Giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi. “Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, nộp ngân sách”, ông Ruệ nhấn mạnh.

Tôi hoàn toàn đồng ý với ông Ruệ, mọi công dân đều phải có trách nhiệm với đất nước. Người tiêu dùng phải có nghĩa vụ nộp thuế. Tuy nhiên, một người từng là quan chức điều hành kinh tế, giờ lại là lãnh đạo một hiệp hội ngành nghề như ông Ruệ thì phải có trách nhiệm phát ngôn cho chính xác. Thế nhưng, hôm nay ông đã nói sai sự thật.

Ông Ruệ khẳng định rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ không làm thay đổi giá xăng vì thuế nhập khẩu giảm. Điều này chỉ trấn an được những người thiếu hiểu biết. Để tôi chứng minh cho ông thấy rằng ông đã nói sai sự thật một cách nghiêm trọng đến nhường nào.

Căn cứ để tính giá xăng trong nước là giá xăng giao dịch tại thị trường Singapore. Tôi vừa cập nhật giá xăng A92 giao dịch hôm qua, ngày 15-5, là 60,24 USD/thùng. Như vậy, giá nhập khẩu CIF (tức đã gồm chi phí vận chuyển, bảo hiểm) về đến cảng VN, dùng để tính giá xăng là 62,74 USD/thùng.

Với mức thuế nhập khẩu hiện nay là 10,21%, số tiền thuế nhập khẩu trong một lít xăng A92 khoảng 900 đồng/lít.

Thuế bảo vệ môi trường của xăng A92 hiện nay là 3.000 đồng/lít. Cộng với tất cả các loại thuế phí khác, giá xăng sẽ vào khoảng gần 17.000 đồng/lít.

Tôi đã tính khi thuế nhập khẩu về 0% và thuế môi trường tăng lên 8.000 đồng/lít thì giá xăng A92 sẽ là 21.400 đồng/lít.

Vậy thì sao ông Phan Thế Ruệ có thể nói là giảm thuế này thì phải tăng thuế kia và giá sẽ không thay đổi? Chênh lệch tới 4.400 đồng/lít mà gọi là không đổi được sao? Ông Ruệ có thể trả lời trước hàng chục triệu người tiêu dùng và hàng trăm ngàn doanh nghiệp sẽ bị tác động bởi việc tăng thuế môi trường này xem vì sao ông dám nói như vậy hay không?

Bây giờ thì tôi đã có câu trả lời vì sao nền kinh tế ở cái đất nước này mãi không ngóc đầu lên được.

Bạch Hoàn
(FB Bạch Hoàn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét