Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Có một VTV (Vua Tin Vịt) như thế!

Có một VTV như thế!
Nếu như VTV được giới thiệu là Đài của ĐCSVN thì tôi tôn trọng những gì mà đài này phát sóng, từ việc lên án “phản động”, cho đến đưa tin về các “đồng chí, lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

Người dân phản ứng trước cách đưa tin của VTV.
VTV từ Đài Quốc gia nay trở thành Vua Tin Vịt, bởi nó cung cấp thông tin một chiều và một chiều từ Đảng phát ra. Tôi tin rằng, không ít anh chị em đang làm hay công tác trong Bộ máy tuyên truyền đảng phái giả danh nhà nước này ngày đêm xấu hổ, thậm chí cắn rứt lương tâm về những gì họ đang nói và làm theo chỉ đạo. Cũng giống như cô phát thanh viên Đài Nghệ An từng thừa nhận, những lời lẽ “mạnh mẽ” đấu tố “phản động trên sóng là chính từ các vị lãnh đạo mà ra.

Cố nhiên, lên án – khiển trách thậm chí xỉ vả những gì mà VTV đã làm chưa bao giờ là đủ. Nhất là khi hình ảnh những nhà nhân quyền được bóp méo một cách trắng trợn nhằm biến họ trở thành những phần tử xấu, hay im lặng – thậm chí vu khống, xuyên tạc về cuộc biểu tình đòi công lý – quyền lợi của người dân miền Trung. Và luận điểm tập trung phân tích cái sai trái của VTV cũng là cách thức để chỉ ra rõ ràng rằng, một công cụ truyền thông sẽ không thể nào tồn tại được lâu dài trong thế giới phẳng hiện nay. Khi sự thật và khách quan trở thành một thứ phù phiếm, còn tuyên truyền – vận động – tô màu đảng phái lại trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

VTV cần phải có những bước đi cần thiết nhất để bảo tồn chút lương tâm về mặt truyền thông báo chí, hãy cho thấy rằng, hoặc VTV là đài quốc gia, hoặc VTV là đài của Đảng như cách bấy lâu nay mà đài này từng làm.

Không thể kỳ vọng hơn, hoặc tạm một niềm tin hờ đến với VTV cho đến khi bản chất của VTV bị bóc trần ra đến mức nó lộ mục tiêu vì ai - cái gì – vì sao. Nó phải cho thấy được rằng, toàn bộ VTV bị bao trùm bởi cờ đỏ búa liềm, nơi hồng cao hơn chuyên, nơi đỏ cao hơn lương tâm nghề nghiệp.

Đánh vào VTV, phản ứng về đưa tin sai trái, hay tìm cách “nâng bi” chế độ qua các cán bộ là một hình thức để bẻ gãy tính chính danh của Đài này. Để cho người xem Đài sử dụng quyền lực của họ ở một khía cạnh tốt nhất nhằm cho thấy, quyền được tồn tại hay không tồn tại đang nằm trong tay Nhân Dân cần Sự Thật.

VTV sẽ ra sao nếu nó không chịu thay đổi, hoặc bản thân Đảng muốn tiếp tục biến Đài Quốc gia thành của riêng mình? Xu hướng vứt xó, bị gạt ra lề truyền thông Việt Nam chắc chắn sẽ hiện hữu, nhưng cái cách mà báo Nhân Dân đã biến mất trong đời sống chính trị - xã hội Việt Nam bao năm nay.

Trong Tọa đàm về Các xu hướng báo chí hiện đại vào tháng 2 năm 2015, ông Giám đốc VTV Digital Phạm Anh Chiến khẳng định: “Chiến lược truyền thông của VTV là mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị”. Ông cũng cho hay, người xem truyền hình không còn bị động vào những chương trình được nhà đài phát trên sóng mà hoàn toàn có quyền chủ động lựa chọn xem chương trình gì, lúc nào, ở đâu và trên thiết bị nào. Đó chính là cách thức tồn tại mà VTV buộc phải lựa chọn, và hướng đi nào cũng sẽ cho thấy VTV duy trì đơn vị truyền thông mới lớn nhất Việt Nam trong bao lâu.

Vì khi “quyền được biết của công chúng bị đe dọa, và quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí đứng trước tổn hại, tất cả mọi quyền tự do mà chúng ta trân trọng đều gặp nguy hiểm.”

Chúng ta cần 1 VTV như thế! – Một VTV đạo đức và nhân bản hơn, góp phần cho sự lan truyền thông tin có lợi cho sự phát triển của Dân tộc hơn là một sự tuyên truyền, kéo lùi dân tộc như hiện nay. Ngoài ra, cũng chính vì tuyên truyền kiểu đó, đã trở thành một hoạt động phản tuyên truyền đưa đến sự chấm dứt hoạt động VTV.

Kỳ Lâm

2 nhận xét:

  1. Thực lòng mà nói ngoài mấy chương trình giải trí nông cạn mua vui cho ai đó dễ dãi ra ,thì đúng như loa phường,dân gian gọi đó là MÕM NHÔM, nói không biết ngượng, ăn chả biết cay nóng ra sao,.Thực bất chi kì vị .

    Trả lờiXóa
  2. Mõm nhôm cay nóng bất chấp ăn được cả,nói có chỉ đạo,.

    Trả lờiXóa