Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Ông Phúc, ông Vượng và dự án 50 tầng Giảng võ

Không hiểu ông Hải đặt vấn đề này ra nhằm mục đích gì ? Có lẽ người chỉ cần một số kiến thức tối thiểu cũng có thể chỉ ra ông Phúc đúng, ông Vượng sai. Không có thành phố cổ nào trên thế giới xây nhà 50 tầng ngay ở trung tâm. Paris đã có bài học đau xót khi xây tòa nhà Monparnate trong thập kỷ 1970, sau đó không chữa được. Ông Vượng là doanh nhân, là người khát tiền, nhưng cũng là trí thức, ông cũng phải hiểu phát triển đất nước là làm nó đẹp lên chứ không phải là phá đi. Có lẽ sự khác nhau giữa tư bản hiện nay trên thế giới và tư bản đỏ VN là ở đây. Tư bản hiện nay khi kiếm tiền đều nghĩ đến đất nước, đến đạo lý, trái ngược hẳn với tư bản đỏ. Tư bản đỏ VN chỉ nghĩ theo lô gic: Duy tiền.
Ông Phúc, ông Vượng và dự án 50 tầng Giảng võ
LS. Trần Vũ Hải - Tôi vốn có cảm tình với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đang cố gắng thay đổi thể chế (theo cách nghĩ của ông), phấn đấu một Chính phủ kiến tạo, liêm chính. Tuy nhiên có vẻ những cố gắng của ông chưa được đền đáp, nền kinh tế Việt rối như tơ vò.

Tôi cũng từng có mối thân hữu với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từng làm luật sư của tập đoàn Vingroup từ khi thành lập cho đến năm 2014. Tôi tự hào vì góp phần giúp Vingroup vững chãi trước những cuộc khủng hoảng bất động sản từ 2010 đến 2014, đã khiến hàng loạt đại gia bất động sản lẫn ngân hàng phá sản hoặc bên bờ vực phá sản, thậm chí ngồi tù.

Tôi khâm phục ông Vượng, chính ông là người quan trọng nhất góp phần thay đổi diện mạo đô thị Việt nam hiện đại. Ông là một chiến binh "quả cảm" trong môi trường kinh doanh "khốc liệt, tàn bạo và bẩn thỉu" ở Việt nam. Ít ai biết rằng, tuy ông rất quyết đoán, nhưng lại biết lắng nghe và biết thay đổi. Quan trọng nhất đối với ông là sản phẩm ra thị trường được người tiêu dùng đón chào, chấp nhận.

Cách đây mấy hôm, ông Phúc nhắc đến dự án chung cư cao 50 tầng ở Giảng võ Hà nội, theo ông Phúc không có lý thuyết quy hoạch nào cho phép một dự án như vậy mọc lên ở giữa nội đô thành phố lớn. Ông tưởng tượng dự án với 2800 chủ căn hộ, mỗi hộ hai xe ô tô (tức tổng cộng 5600 xe), khi đi vào hoạt động sẽ khiến giao thông tê liệt thế nào. Ông yêu cầu chủ tịch Chung của Hà nội giải trình trước 15/12/2016, nhưng đến nay vẫn chưa giải trình.



Câu nói của ông Phúc khiến báo chí và mạng xã hội dậy sóng. Một loạt FBer tiếng tăm lẫn không tiếng tăm được dịp "tấn công" ông Vượng.

Có vẻ mạng xã hội đã vội kết luận "ông Phúc nói đúng" và ông Vượng là tội đồ cho nhiều vấn nạn đô thị, trong đó có "ùn tắc giao thông".

Xin nhấn mạnh dự án Giảng võ giờ đây không chỉ là của Tập đoàn Vingroup của ông Vượng, hai đại gia miền Bắc khác hiện là đồng chủ dự án. Liên quan dự án Giảng võ là một đại dự án triển lãm quốc gia ở Đông Anh.

Trước khi bình luận, nhận định, phán xét về lời của ông Phúc và làm của ông Vượng, xin các "đại gia bàn phím " và các bạn khác tự tìm hiểu cho kỹ.

Mấy ý xin gợi ý các bạn cho ý kiến, thông tin, nhận định :

1. Lý thuyết của ông Phúc dự án chung cư 50 tầng không thể có trong nội đô liệu có đúng?

2. Dự án chung cư 50 tầng này khi được xét để chấp thuận, ông Phúc có biết và có ý kiến gì?

3. Ông Vượng và các nhà đầu tư có gì sai khi thực hiện Dự án Giảng võ này? (nếu bạn là chuyên gia và cho rằng sai, hãy chỉ ra sai văn bản quy phạm pháp luật nào, điều khoản nào)

4. Giả thiết, lý thuyết của ông Phúc đúng, không thể chấp nhận dự án 50 tầng ở Giảng võ, điều gì sẽ xảy ra?
Đây chỉ là gợi ý, các bạn có thể tranh luận những vấn đề liên quan dự án Giảng võ này.

Xin nhắc lại, mấy năm nay, tôi không có vinh dự là luật sư của Vingroup, hiện không có vướng víu gì với tỷ phú Vượng lẫn thủ tướng Phúc. STT này chỉ là một bài viết để ngỏ, các bạn có thể tranh luận thoải mái, nhưng không được dùng lời lẽ quy chụp, xúc phạm người khác.

LS. Trần Vũ Hải
(FB LS. Trần Vũ Hải)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét