Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

VN gặp ‘sốc kinh tế’ khi WB cắt nguồn vốn ODA ?

Việt Nam có thể gặp ‘sốc kinh tế’ khi WB cắt nguồn vốn ODA
Tháng 7/2017, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cắt nguồn vốn ODA (Trợ giúp Phát triển Chính thức) dành cho Việt Nam, sau khi Việt Nam được công nhận vượt qua ngưỡng nghèo, trở thành nước có thu nhập trung bình hồi năm ngoái. Trước đó, nhiều nước châu Âu như Anh, Thụy Sỹ, Na Uy… cũng thông báo dừng hoặc cắt giảm ODA cho Việt Nam ngay trong năm nay. Bộ Tài chính Việt Nam cho biết tin này hôm 22/3. Theo ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính, Việt Nam đã vay khoảng 45 tỷ đôla vốn ODA, vay ưu đãi trong khoảng thời gian 10 năm (2005 – 2015).


Nhân viên đếm tiền tại quầy của Ngân hàng Quốc tế Việt Nam ở Hà Nội.
Nguồn vay này được dành 1/3 cho ngân sách trung ương, 1/3 cho các địa phương và chỉ có 1/3 để cho vay lại đối với các dự án trọng điểm nhà nước. Trước việc WB cắt khoản vay ODA, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng phải trả nợ nhanh gấp đôi (từ 35-40 năm xuống còn 15-20 năm) và lãi suất tăng gấp ba (từ 0,7-0,8% lên 2-3,5%).


Báo An ninh Thủ đô dẫn lời TS. Bùi Đình Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội, nói việc cắt giảm ODA cho Việt Nam ‘là bài toán khó đặt lên nền tài chính công’ và việc cắt ODA ngay lập tức ‘sẽ tạo thành cú sốc cho điều hành kinh tế’ của Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội này cũng thừa nhận dù Việt Nam đã thoát nghèo, song quá trình phát triển của Việt Nam vẫn chưa ‘thực sự ổn định’.

Trước đó, nhiều nước châu Âu như Anh, Thụy Sỹ, Na Uy… cũng thông báo dừng hoặc cắt giảm ODA cho Việt Nam ngay trong năm nay.

Theo Shanghai Daily, Dân Trí, An ninh Thủ đô.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-co-the-bi-soc-kinh-te-khi-world-bank-cat-oda/3251233.html


Việt Nam: sai đâu sửa đấy, sửa đâu sai đấy, càng sai càng sửa, càng sửa càng sai"
bởi: Đảng viên từ: Hà Nội
24.03.2016 01:51
Xem Bắc Hàn kìa. Cắt hết trơn hết trọi mà ta vẫn làm ra được hỏa tiễn, bom hạt nhân, thế giới sợ teo hết bu gi.
Cắt hết ODA, ODB của ta đi. Ta sẽ ăn khoai mì tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội. Rồi sẽ biết tay ta. Hãy đợi đấy! Đừng có mà hù.

bởi: LiLi từ: US
24.03.2016 01:51
Ngân hàng Thế giới (World Bank) là một tổ chức tài chính quốc tế nơi cung cấp những khoản vay nhằm thúc đẩy kinh tế cho các nước đang phát triển. Cả WB và IMF (International Monetary Fund) đều có trụ sở tại Washington DC, và có mối quan hệ rất gần gũi với nhau.

Mặc dù có nhiều nước tham dự góp vốn, nhưng Hoa Kỳ và Liên Hiệp Anh là có quyền lực nhất và chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán. Thông thường, người đứng đầu WB là một người Mỹ.

Những kẻ xấu miệng cho rằng Mỹ đang thao túng WB cũng như IMF, và dùng những tổ chức tiền tệ này như một công cụ kiểm soát sinh hoạt kinh tế các nước thế giới.

Mỹ đang "chuyển trục" về Biển Đông, điều Mỹ mong muốn lâu dài là Việt Nam trở nên hùng mạnh để đối trọng một Trung Quốc đang hung hăng trổi dậy.

Trước mắt, Mỹ mong muốn VN về quân sự có được một sức mạnh có thể chận đứng hữu hiệu sự bành trướng của Trung Quốc về phương Nam và kiểm soát sự xâm nhập của Trung Quốc vào Biển Đông khi có xung đột...

Có thực mới vực được đạo, vì vậy WB và IMF luôn mong thúc đẩy hợp tác và giúp đỡ Việt Nam đạt các mục tiêu phát triển, và đó là khâu quan trọng nhất trong chiến lược “chuyển trục” của Mỹ.

"Việt Nam có thể gặp sốc kinh tế khi WB cắt nguồn vốn ODA"
Đương nhiên không có tiền thì Việt Nam có thể sốc. Nhưng trong bối cảnh Mỹ đang o bế chiều chuộng Việt Nam như thế này mà bảo "cắt nguồn vốn ODA" là một điều bất thường, nghe không quen tai.

bởi: tâm tâm ttkh từ: Saigon
24.03.2016 01:33
Quan chức (QC) VN uống rượu sang hơn người Nhật thì còn viện trợ làm gì nữa ( Bà Phạm chi Lan ). LĐcsVN đi đâu cũng xin viện trợ . Đến một nước nhỏ như Luxembourg cũng xin . Các QC các nước này đến VN đều thấy QC VN xài rất sang . Đương nhiên khi về nước họ sẽ báo cáo với LĐ của họ . Và lần sau những đề nghị xin viện trợ của VN sẽ bị họ cắt hay giảm . TGĐ IMF, WB , những người giữ túi tiền của thế giới , đâu có phải là những tay mơ . Chỉ cần nhìn thấy sự cách biệt trong lối sống của các QC Đ và NN với tầng lớp NDVN ngoài đường phố là họ sẽ có cái nhìn khá rõ về việc VN sử dụng vốn vay như thế nào . Tiền vay vào túi ai ? Trong các cơ quan như IMF, WB thì bộ phận đánh giá khách hàng sử dụng vốn vay thế nào là điều quan trọng hàng đầu . Sự giàu có đột biến của các QC Đ và NN VN không che mắt họ được. Đừng nghĩ rằng tiếp đãi các nhân viên của IMF, WB quá mức thông thường rồi quá cáp nặng tay mà mua chuộc được họ . Có khi lại có tác dụng ngược . Các nhân viên ưa ăn hối lộ , mê gái đến như TGĐ trước sau gì cũng bị mất chức .

bởi: DiệtGiặcNộiXâm từ: Hà Nội
24.03.2016 00:43
Thật ra là WB và các tổ chức tín dụng tài chính quốc tế và các quôc gia khác trên thế giới đã biết rất rỏ tình trạng tham nhũng cực kỳ nghiêm trọng dẩn đến hậu quả là mổi người dân phải mắc nợ hơn 1 nghìn đô la tính trên đầu mổi người nhân lên theo số dân gần 90 triệu dân ! Mặc dù đã được cảnh báo nhắc nhở nhiều lần nhưng tà quyền ngoan cố không nghe và không thực hiện đúng những gì mà bọn chúng đã hứa và cam kết thực hiện để diệt tham nhũng, vì tay thằng nhớn thằng nhỏ nào cũng dính chàm rồi, nên nếu diệt tham nhũng là "tự sát" và sẻ mất đảng dẩn đến mất quyền lọi băng nhóm lợi ích cục bộ gia đình ...!!! Nên cắt vốn vay ODA là biện pháp cuối cùng cần thiết để cảnh tỉnh và răng đe những quốc gia nào khác có ý đồ vay vốn ODA để tham nhũng và cắt xén ! Một bài học đắt giá cho những người ngu dốt nhưng lại thích làm quan to và thích quyền , tiền và tình...

bởi: Không ghi tên
24.03.2016 00:30
Không đủ nhân quyền,không có ODA.
Tiền ODA không giành cho độc tài độc ác hành hạ dân đen.

bởi: Hoàng Lâm từ: Hà Nội
24.03.2016 00:20
Bài nhận định quá hời hợt và ấu trĩ.
Sau ngày giải phóng Miền Nam đất nước thống nhất mọi phương diện từ kinh tế, chính trị, xã hội, quân sự, văn hóa Việt Nam đều tiến bô vượt bực. Kinh tế phát triển đồng bộ ầm ầm, ào ào. Việt Nam đã làm cho dân giàu, nước mạnh tiền dự trữ không thiếu mà còn dư thừa. Điển hình như chúng ta biết mọi tỉnh thành, chính quyền đang xây dựng tượng Bác Hồ với kinh phí hàng chục ngàn tỉ. Nếu như kinh tế yếu kém thì lấy tiền đâu mà xây tượng đài ?
Vì vậy WB có cắt nguồn vốn ODA thì có sao chứ ?
Trả lời
bởi: Trí
24.03.2016 01:00
Nói thế mà cũng nói cho được.. Nếu thế (kg sợ bị cắt ) sao VN tất tả ngược xuôi Xin vào W.T.O? Năn nỉ Xin Mỹ bình thường Thương Mãi, và bây giờ lại Xin cho bằng được vào T.P.P là thế nào.. Thôi đừng xổ như Vẹm nữa..Khó nghe lắm như tàu tặc mà mồm leo lẻo gọi là Lạ.. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét