Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Ôi, cái loa làm hỏng hội sách, làm hỏng đất nước

Cái loa không chỉ làm hỏng hội sách mà còn đang tàn phá đất nước. Khắp nơi loa đang tra tấn người dân một cách công khai. Từ hàng chục vạn cái loa phường (mỗi cột có khi có tới 4 chiếc loa), loa công an cảnh sát tới hàng triệu cái loa của các cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại, quán karaoke, quán nhậu... trải dài trên khắp cả nước. Thậm chí vô số gia đình cũng mở tivi, hifi cho cả phố nghe. Đất nước này dường như quyền riêng tư của mỗi công dân là điều xa xỉ, không cần quan tâm tới.
Ôi, cái loa làm hỏng hội sách
Hội sách TP.HCM lần thứ 9 đang diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Q.1. Hội sách lần này được đánh giá là tổ chức tốt hơn mọi khi vì đã rút kinh nghiệm của nhiều lần trước đó. Nhìn chung không khí ngày hội của những người yêu sách thật vui tươi, đẹp mắt. Tuy nhiên vẫn còn một vài điều khiến ta khó chịu, trong đó phải kể đến những cái loa ồn ào "tra tấn" mọi người .
Nhà văn trẻ Phương Huyền vẫn cố gắng giao lưu với độc giả dù âm thanh gian hàng đối diện làm cho những gì chị nói trở nên không rõ ràng với người nghe.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi một gian hàng trong hội sách điều được trang bị một hệ thống âm thanh riêng. Hệ thống này có thể dùng để nhân viên thông báo chương trình giao lưu, giảm giá, phát âm nhạc... nhằm mục đích tạo sự chú ý của độc giả đồng thời cũng là khách hàng. Những gian hàng thuê hoạt náo viên, ca sĩ, diễn viên tham gia thì không khí càng náo nhiệt hơn. Và cái sự hoạt náo này đã quá mức, tạo nên không khí hỗn loạn, mạnh ai nấy nói khiến cho âm thanh chồng lấn và hỗn tạp.

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 25.3, nhà văn trẻ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm mớiKhông có gì là mãi mãi và giao lưu với độc giả tại gian hàng của Công ty Thái Hà. Lúc ấy, gian hàng đối diện mở nhạc lấn át âm thanh bên gian hàng mà nhà văn Phương Huyền đang giao lưu khiến cho những gì nữ nhà văn trẻ này bày tỏ chỉ còn mớ âm thanh tạp nham, khách giao lưu chỉ nghe được lõm bõm, tiếng được tiếng mất. Nhiều người ngồi hàng trên phải ráng căng tai mới nghe rõ Phương Huyền nói gì.

Khi nhà văn Phan Ngọc Thường Đoan được mời lên chia sẻ với Phương Huyền, gian hàng đối diện lại tăng âm gây ồn ào chát chúa khiến khách hàng của Thái Hà hoàn toàn không hiểu chị Thường Đoan nói gì. Một vài người tỏ ra khó chịu. Hình như ban tổ chức nhận ra được tình trạng "khủng bố" này nên phát loa nhắc nhở các gian hàng phải tuân thủ quy định của hội sách, cụ thể là điều chỉnh âm thanh vừa đủ nghe. Ngặt nỗi âm thanh từ loa của ban tổ chức còn lớn hơn tất cả các loa trong hội chợ nên những tiếng trao đổi trong buổi giao lưu bị chìm nghỉm, thành ra sự nhắc nhở này còn gây ồn hơn cả tiếng ồn xung quanh.

Thiết nghĩ hệ thống âm thanh và ánh sáng là những yếu tố cần thiết cho hoạt động của hội sách. Tuy nhiên, suốt 9 lần tổ chức, sự cố âm thanh ồn ào hỗn tạp luôn là điều khiến những người yêu sách thực sự cảm thấy ngại ngần mỗi khi bước chân vào không gian được coi là văn hóa này. Chớt nhớ đến đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1) cũng vẫn đang hoạt động. Nơi này cũng có nhiều gian hàng sách nhưng rất yên tĩnh và văn minh, không có cảnh ồn ào xô bồ như ở hội sách.

Việc giữ âm thanh vừa đủ nghe cho một hội sách – ngày hội của tri thức là điều hoàn toàn khả thi. Ban tổ chức nên làm sao để hội sách - nơi trao đổi tri thức - không biến thành một nơi quá… rộn rã khiến người tham quan cảm giác như là bước vào một cái chợ, một hội chợ thương mại chứ không phải hội chợ văn hóa.

Bài và ảnh: Nguyễn Huy
http://motthegioi.vn/van-hoa-giai-tri/oi-cai-loa-lam-hong-hoi-sach-301234.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét