Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

"Nếu TT mạnh tay với Bộ trưởng thì đã tốt hơn"

Tôi thì không nghĩ như vậy. Càng độc tài thì càng kém hiệu quả. Với quan niệm phân biệt đúng sai, tốt xấu của X, X càng áp đặt ý muốn chủ quan của mình thì đất nước và nền kinh tế càng hỗn loạn; cán bộ càng ngu dốt nhưng biết chiều theo ý cấp trên sẽ càng có cơ hội thăng quan tiến chức, những người nói thật, nói những lời tử tế sẽ càng không còn chỗ đứng trong bộ máy chính phủ. Hay ẩn ý ĐBQH là đất nước càng sụp đổ nhanh để chóng được làm lại từ đầu thì là điều tốt hơn cho đất nước ? Nên xem thêm bài này: Bệnh 'chậm thực hiện' là do người đứng đầu. Nếu cả nước "chậm thực hiện" thì là do ai?
ĐBQH: Nếu Thủ tướng mạnh tay với một số Bộ trưởng thì mọi việc đã tốt hơn
Băn khoăn trước tình trạng "trên bảo dưới làm ngơ" và không tuân thủ pháp luật, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng cần phải nghiêm túc tuân thủ và chú trọng vấn đề này trong nhiệm kỳ tới. Thảo luận về công tác nhiệm kỳ của Chính phủ sáng ngày 29/3, đánh giá cao sự linh hoạt trong giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh, song Đại biểu tỉnh Quảng Bình Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Thường trực Ủy ban tư pháp của Quốc hội, cho rằng Chính phủ vẫn còn nhiều món nợ với nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường
Đó là tình trạng kinh tế phát triển chưa bền vững, bội chi nợ công cao, năng suất lao động thấp, đời sống người dân còn khó khăn, thủ tục hành chính bộ máy hành chính cồng kềnh, tham nhũng lãng phí còn nghiêm trọng, chủ quyền biển đảo, tình trạng hàng giả hàng nhái quản lý còn bất cập.

Nhiều vướng mắc và bất cập được đưa ra, nhưng theo Đại biểu Cường, một trong những nguyên nhân mà Chính phủ chưa đề cập tới, là yếu tố cản trở sự phát triển kinh tế xã hội, đó là ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức, nhân dân.

So sánh với nước Nhật Bản, Đại biểu Cường chỉ ra là khi nước này xảy ra thảm họa, đã nhanh chóng ổn định tình hình và khắc phục hậu quả thiên tai, một phần là do ý thức chấp hành pháp luật tốt. Hoặc so với ngay cả thời bao cấp, thì vị Đại biểu này thẳng thắn nhận xét rằng: Ý thức chấp hành pháp luật đang đi xuống đến mức báo động.

“Dân chủ đã bước đầu đạt được, nhưng kỷ cương chưa được thực hiện. Đó là Vi phạm giao thông, chen lấn không xếp hàng, xả rác, bán hàng giả, mất trật tự nơi công cộng, vi phạm nội quy lao động, vi phạm kỷ luật, tham nhũng, lãng phí, diễn ra khá phổ biến… đều xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật” – Đại biểu Cường dẫn chứng.

Điều vô cùng nguy hiểm được Đại biểu Cường nêu ra, là việc không tuân thủ pháp luật được coi là chuyện hết sức bình thường. Thậm chí người chấp hành pháp luật, dừng xe khi có đèn đỏ được gọi là “thằng hâm”. Việc không tuân thủ pháp luật, diễn ra ở nhiều lĩnh vực đã khiến Đại biểu Cường phải đặt ra câu hỏi: Vậy ý thức chấp hành pháp luật kém của phải là bản chất của người Việt?

Theo đại biểu Cường, ý thức chấp hành pháp luật hiện chưa được quan tâm đúng mức và điều này tác động rất lớn đến môi trường đầu tư kinh doanh, trật tự an toàn xã hội và mọi mặt đời sống của nhân dân. Nguyên nhân của thực trạng này được chỉ ra, không chỉ do ý thức của mỗi người, mà còn là những bất cập trong quản lý nhà nước.

Do đó, Đại biểu Cường cho rằng việc ban hành pháp luật cần phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tiễn. Ví dụ khi ban hành quy định cấm đi bộ dưới lòng đường thì phải có chỗ cho người đi bộ trên vỉa hè; cấm xả rác thì phải có thùng rác công cộng. Hình thức xử phạt phải nghiêm minh, có tính răn đe cao và phù hợp với thực tiễn và mức độ vi phạm….

Cùng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cũng bày tỏ sự lo lắng khi cho rằng nếu điều hành cung cách cũ thì Việt Nam sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, tình trạng tham nhũng nghiêm trọng, phạm pháp lan tràn. Theo vị này, nếu trong nhiệm kỳ vừa qua Thủ tướng mạnh dạn kỷ luật, thậm chí cách chức một số Bộ trưởng, chấm dứt tình trạng trên bảo dưới làm ngơ trong hành pháp thì tình hình có thể tình hình sẽ tốt hơn.

Đồng thời, khi vi phạm pháp luật nếu không xử lý sẽ “nhờn” cho nên vị này cho rằng phải cương quyết xử lý. Theo đó: “Không để xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng xử phạt và cho tồn tại. Hàng giả không bị tiêu hủy, xả rác bừa bãi nơi công cộng không bị xử lý. Đừng để côn đồ không đội mũ bảo hiểm đi ngược chiều , ngang nhiên vượt đèn đỏ không bị xử phạt, còn người hiền lành chỉ lấn làn đường đã bị xử phạt nặng”.

Đặc biệt, phải xử lý nghiêm cán bộ, công chức tuân thủ pháp luật kém; Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Những vấn đề này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, đại biểu lo ngại rằng nếu không nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thì sẽ bị tụt hậu so với thế giới.

http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/dai-bieu-quoc-hoi-neu-thu-tuong-manh-tay-voi-mot-so-bo-truong-thi-moi-viec-da-tot-hon-20160329112941547.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét