Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Vụ LS Trần Vũ Hải - Cần bình tĩnh để giải quyết!

Vụ LS Trần Vũ Hải - Cần bình tĩnh để giải quyết!
LS Trần Đình Triển: Vụ việc vốn dĩ đã phức tạp lại càng phức tạp hơn, gây chấn động dư luận, thông tin nhiều chiều. Để mọi người nhìn nhận một cách khách quan, tôi xin phép có ý kiến như sau:
– Việc khiếu nại tố cáo của khách hàng ở Đại Từ – Thái nguyên; Theo báo cáo của Ls Hải với Liên Đoàn và Đoàn LS Hà Nội thì đã được thanh lý hợp đồng; ai khiếu nại và tố cáo nội dung gì thì Ls Hải không biết; PC45 Công an TP. Hà Nội triệu tập thì Ls Hải đã đến làm việc. Tuy nhiên, Ls Hải cho rằng PC45 thụ lý giải quyết đơn thư tố cáo này là không đúng thẩm quyền, nên Ls Hải đã có đơn thư khiếu nại đến Liên Đoàn LS VN và Đoàn LS TP. Hà Nội.

– Liên đoàn Luật sư VN và Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có văn bản gửi Giám đốc CA TP Hà Nội và các cơ quan có liên quan. Vậy nhưng , đã hơn 7 tháng nay cả Liên Đoàn và Đoàn LS HN cũng chưa nhận được ý kiến trả lời của Giám đốc CA TP Hà Nội và các cơ quan liên quan ( Xin xem văn bản dưới đây ).

– Giả sử rằng nếu có đơn tố cáo hoặc đơn tố giác tội phạm,…thì thời gian giải quyết theo Luật Tố cáo và Bộ Luật TTHS.đã quá thời gian.

– Vụ việc vừa qua, cơ quan CA triệu tập Ls Hải có đúng quy định của pháp luật hay không ? có bắt, giữ người trái pháp luật hay không, cần phải được xác minh chứng cứ để làm rõ. Nếu có sai phạm cũng cần xử lý nghiêm minh.

Vấn đề mà tôi đặc biệt quan tâm qua vụ việc này là: Cần có văn bản pháp luật quy định rõ, ngăn chặn việc lạm dụng. Hoạt động nghề nghiệp luật sư nhằm bảo vệ công lý; qua thực tiễn không thể tránh khỏi sự va chạm, mất lòng với cá nhân nọ – cá nhân kia, cơ quan này – cơ quan nọ,…Phòng tránh việc xúi dục, đe dọa, mua chuộc,…thân chủ của luật sư làm đơn tố cáo, rồi lợi dụng quyền uy của mình để trả thù, xử lý luật sư; hoặc sử dụng biện pháp ngoài pháp luật gây áp luật với LS,…

Những giả thiết nêu trên, cần có văn bản pháp luật để phòng ngừa và ngăn chặn. Nếu không có giải pháp thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động nghề nghiệp luật sư trong cả nước, ảnh hưởng đến đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, chính sách của Nhà nước về đề án phát triển đội ngũ luật sư đến năm 2020, uy tín của nước nhà trên trường Quốc tế.

Đừng vì thành tích, lợi ích cá nhân hoặc cục bộ mà phá hủy lợi ích quốc gia !






Trần Đình Triển
(FB Trần Đình Triển)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét