Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Vì sao Việt Nam nghèo nhưng thích mua xe đắt?

Vì sao Việt Nam nghèo nhưng thích mua xe đắt?
Dù mức tiền chỉ có thể mua xe 400 triệu nhưng rất nhiều người cố vay mượn để mua xe 700-800 triệu. "Nghèo thì nghèo cũng phải cho thằng cu Tèo đi học", tâm lý cố gắng vươn lên của người Việt trong hoàn cảnh đói khổ trước đây là điều hết sức tuyệt vời. Nhưng dường như tâm lý này vẫn áp dụng đến ngày nay, trong việc mua sắm xe hơi, liệu có còn thực sự phù hợp?Việt Nam - thiên đường xe máy và 'vùng hẻo lánh' ôtô
Theo số liệu của VAMA, 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu 2015 tại Việt Nam thì chỉ có 2 mẫu xe cỡ nhỏ là Toyota Vios và Kia Morning. Trong hai mẫu xe này chỉ có Kia Morning có mức giá "có thể mơ ước" cho hầu hết mọi người ở tầng lớp trung lưu, còn Toyota Vios có giá tiệm cận tới phân khúc C, 600-700 triệu.

Trong một bài báo, VnExpress đã tính toán mức giá trung bình mà người Việt bỏ ra để mua xe hơi là 764,5 triệu, tức mất khoảng 17,5 năm không ăn tiêu mới đủ tiền mua xe hơi. Nhưng thực ra con số gần 800 triệu này cách rất xa khả năng của người Việt, trong mức khả thi 400 triệu thì ít người nghĩ tới.

Trong số những người mua xe hơi giá từ 700 triệu đến cả tỷ kia, liệu có phải tất cả tiền đều trả bằng tài khoản chính chủ, hay có trả góp thông qua ngân hàng. Không có con số thống kê chính xác, nhưng với bạn bè tôi, 10 người thì có tới 8 mua ôtô khi mới có khoảng nửa tiền, nhưng khuyên họ mua xe bé hơn thì không chịu.

Vậy tại sao người Việt lại thích mua xe hơi đắt? Theo tôi có một số nguyên nhân cả chủ quan và khách quan như sau:

Thứ nhất, tâm lý xe thể hiện giá trị bản thân. Một chiếc xe có giá 700-800 triệu nói ra cho người khác sẽ cảm thấy "oách" hơn nhiều so với xe có 300-400 triệu. "Xe có 400 triệu thôi ấy mà", sắc thái khác hẳn câu "Xe 800 triệu đó".

Thứ hai, tâm lý bán lại. Sau khi đã tích lũy một khoản tiền tương đối người ta nghĩ tới mua xe. Lúc này chiếc xe là tài sản lớn, do đó tâm lý hoàn toàn bình thường là không muốn mất giá quá nhiều, nên xe đắt chút nhưng sau này bán lại "có tấm có món" để đổi xe hoặc làm việc khác.

Thứ ba, xe cho cả gia đình. Người Việt không mua xe phục vụ nhu cầu mỗi cá nhân như ở các nước phát triển xe hơi khác. Một người mua xe là chở cả gia đình vợ chồng con cái, ông bà. Do đó, xe bé đôi khi bất tiện vì không gian nội thất cũng như khoang hành lý hạn chế.

Thứ tư, đường sá chất lượng thấp. Những con đường ở Việt Nam hay hỏng hóc, đào lên lấp xuống, ổ voi ổ gà nhiều, về quê thì như đi off-road, những xe nhỏ đôi khi không đáp ứng được nhu cầu máy đủ khỏe, lốp đủ lớn, gầm đủ cao để mang lại cảm giác an toàn cho người sử dụng.

Đây là một số ý kiến mình nhận thấy, theo các bạn còn nguyên nhân nào nữa không?

Hân Phạm
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/vi-sao-viet-nam-ngheo-nhung-thich-mua-xe-dat-3272592.html
Ý kiến bạn đọc ()
Tôi không thích suy nghĩ như bạn! Nếu bạn có tiền lực tài chính thì bạn có thể vay vốn để mua một chiếc xe tốt chứ! Như ở nước ngoài người ta mua xe trả góp đấy thôi. Với lại chính bạn vay vốn thì giúp đồng tiền ngân hàng lưu thông, như vậy lại không tốt cho xã hội hơn có đồng nào mua đồng đó thôi sao! Nên theo mình, cứ đủ khả năng tài chính thì cứ vay mà mua xe tốt, đó là một hành động yêu nước! 
anhpn - 23 giờ trước
Bạn mua trả góp xe ở nước ngoài chưa?
Nói Thật - 22 giờ trước
Việt Nam nghèo nhưng người mua oto k nghèo. Họ có sỏi trong đầu, thông minh, từng trải. Họ kiếm rất nhiều tiền trong tháng, oto k là gì so với thu nhập của họ. Sếp tôi là 1 ví dụ.
Tan Anh - 22 giờ trước
 
những người đi ô tô thì không nghèo đâu...trước khi mua xe họ cũng tính hết cả rồi..
Xe 4 chỗ chạy trong thành phố còn đc,chứ ra quốc lộ chạy chán lắm.Gầm thì thấp,tăng tốc yếu,chạy trên quốc lộ nhìn thấy bé tí.
nguyênvân - 22 giờ trước
Tác giả nói đúng nhưng chưa đủ, chính xác là "VN là nước phân hóa giàu nghèo rõ rệt" người giàu thì quá giàu còn người nghèo lại quá nghèo. Ví dụ bạn tôi cùng ở một nơi nhưng người có thu nhập 5 triệu/ tháng, trong khi có người đến 50tr/ tháng. Vậy thì tội gì không mua xe 700 > 800 triệu? 
Minh Quang - 20 giờ trước
 
Gửi bác Hân Phạm!
Không phải dân Việt Nam nghèo mà thích mua xe đắt đâu. Với những lý do mà bác đưa ra thì người ta bắt buộc phải mua xe như vậy chứ không phải là người ta thích đâu bác. Và còn một nguyên nhân quan trọng nữa mà bác chưa nêu ra đó là giá xe ở xứ chúng ta. Với 400-500 triệu thì với giá ở Indo, Thái,... thì chúng ta hoàn toàn có thể có những cái xe 800 triệu như hiện tại ở Việt Nam. Như vậy, với giá xe cao và điều kiện bắt buộc phải mua xe giá cao thì người dân không có lựa chọn "thích" như bác nghĩ đâu. 
Thuận - 23 giờ trước
 
Lý do quan trọng nhất mà không thấy nêu ra. Xe càng đắt tiền thì độ an toàn càng cao. Nhà đã có tiền mua xe là thu nhập khá nên người ta mua xe phải bảo vệ tính mạng gia đình đầu tiên Càng giàu càng sợ chết. Mà cũng đúng thôi.
Le Trung Hieu - 23 giờ trước
chỉ người giàu mới mua xe đắt, tóm lại là vậy
Bu Viện - 11 giờ trước
 
Tôi dằn túi 400 ra đại lý hỏi mua pajero sport cho thỏa cơn khát , hết tỷ 2 , giờ ôm cục nợ ngân hàng 8 trăm , nghĩ mà run .
tắm . - 23 giờ trước
Ngta mua xe nợ 50% là khiếp lắm rồi, bác chơi tới 200% e ngại quá :)) Lãi suất ngân hàng năm đầu 6% năm sau thổi lên 13 14% bác lo bán xe luôn là vừa
Ford - 18 giờ trước
 
Còn 1 lý do nữa là giá xe Việt Nam quá cao so với mặt bằng chung của thế giới nên người Việt đáng lý ra mua được chiếc xe ấy rẻ nhưng thành đắt. Thu nhập 2 VC hơn 30 triệu/ tháng mà cũng không muốn mơ tới 1 chiếc xe ô tô vì nó quá vô lý với cái giá ấy! 
Đợi giá hợp lý thì cả đời vợ con bác phải đội nắng, đội mưa, trong khi bác vẫn hoàn toàn có khả năng đem lại sự tiện ích cho gia đình.
NYAX - 10 giờ trước
 
Mình thấy xe 500-600 tr là xe phù hợp nhất về tiện ích đồ chơi , và phụ kiện cộng thêm dễ sửa chữa thay thế hay là ngoại hình nhìn cân đối hơn , xe khoảng 400tr thì trang bị thiếu nhiều , đa phần là cắt bớt để giam chi phí , xe 800 thì nhỉn hơn 600 chút nhưng ngoại hình lột xác hẳn :v, và mình nghĩ không nhiều người có 400tr mà vay mượn để oai mua xe 800tr đâu . 
Trung - 23 giờ trước
 
Bạn phải hiểu 1 vấn đề là Việt Nam có rất nhiều tầng lớp chơi xe ô tô. Bài viết của bạn chỉ viết về tầng lớp hạng trung thôi. Bạn phải biết là tiền nào của đấy chứ. Bạn nên mua 1 chiếc ô tô đi rồi sẽ hiểu chứ đừng đọc nhiều sách vở quá. Thân
Hoàng Duy - 23 giờ trước
 
Mình mua 1 chiếc 1 SPARK Van 2 chỗ để đi làm, xe nhập số tự động. Sau vài tháng đi lại thấy vô cùng hợp lý, về tiêu thụ nhiên liệu, xe mới đi sướng, xe nhỏ đi trong TP rất tiện và ít phiền phức người khác mỗi khi đỗ và quay đầu. Gọn nhẹ linh hoạt. Vì chủ yếu đi làm, sau này có điều kiện mua xe khác thì để xe đó cho vợ đi chợ, đưa đón con đi học. Vì vợ cũng bắt đầu đi học lái, và sau này vợ kinh doanh cũng có thể chạy chiếc này đi lấy hàng. Rất tiện, nhưng nhiều khi tính người dân Việt Nam thì hay săm soi, bảo tại sao mua xe hai chỗ, mua xe này làm gì. Hoặc có người thì hỏi, xe này giá bao nhiêu, mình trả lời 250tr thì lại bị bảo, xe ô tô giờ rẻ nhỉ, bằng tiền con SH... Nói chung là mình kệ tuốt, mình giờ cảm thấy rất thoải mái. Trước mình đi chiếc 4RUNNER uống xăng thì thôi rồi, xe cũ cũng bị người đời nói nọ nói kia. Trừ khách hàng hay bạn hàng làm việc thì ng ta ít để ý, nhưng người thân bạn bè ở VN mới là vấn đề.
Mình nghiệm ra rằng, mình cảm thấy tài chính và nhu cầu thực sự cần điều gì thì hãy mua nó, còn nghe thiên hạ anh em bạn bè thì khó lắm. Vì sống không thể hài lòng tất cả mọi người, mình sống cho mình và mình mua xe cho mình mới là điều quan trọng. Tìm cái gì phù hợp đúng đủ, chứ cũng chả cần oai oách với ai, vì cái xe ô tô bây giờ cũng bão hòa rồi. Trong TP thì đi xe đó an toàn rồi, hệ số an toàn vừa đủ. 
Nguyễn Thành Lê - 13 giờ trước
 
Không phải người Việt thích mua xe đắt mà vốn dĩ xe hơi ở VN đã bị đánh thuế quá cao. Mình mua xe đắt cũng gấp 2,3 lần người ta trong khi thu nhập bằng 1/10 người ta thôi.
chuberacroi_sg - 23 giờ trước
 
Việt Nam nghèo nhưng những người mua ô tô thì không nghèo nhé!
Dang HAI NGUYEN - 22 giờ trước
 
Mình cũng không thích mang nợ đâu nhưng bố vợ bán nhà thì biết làm thế nào?nhà có mỗi mụn con gái,cho chả nhẽ lại từ chối :)
Kamui - 20 giờ trước
 
Ý kiến số 3 và số 4 mới là chủ yếu, xe hạng A bé tí không đủ tiêu chuẩn an toàn chỉ để vợ đón con đi chợ là hợp lý
abc - 23 giờ trước
 
thật ra ở Việt Nam có xe nào rẻ đâu nhỉ ??? toàn xe đắt bởi vậy người việt chỉ được mua xe đắt thôi .
Hoàng Thiên - 22 giờ trước
 
Đã nói ở nhiều bài báo rồi, ai thích xe gì thì mua xe đó, tùy tình hình thu nhập và sở thích của gia đình mà cứ quyết định. Ai cũng muốn có một chiếc xe hơi cả, nhưng tội nghiệp người Việt Nam mình quá, số người có xe hơi còn quá ít chỉ vì giá xe cao và thu nhập thấp. Bởi vậy, vay thêm tiền để mua xe nào cũng được, không cần bàn luận, không cần giải thích. 
thachngn2007 - 22 giờ trước
 
Ở Việt Nam nếu mua xe mới tầm 400 thì rất ít xe. Kia morning hay i10, spark thì phải mua bản base, tiện ích ít, máy yếu. Nếu mua bản đủ cỡ 110 (loại 1.2, bốn máy) hay morning nhập khẩu động cơ 1,25 full option thì phải trên dưới 500tr mới lăn bánh được. Trong khi nếu đi quanh thành phố thì ok nhưng bác nào đi đường dài cỡ 300 km thì sẽ thấy rất mệt mỏi và nhiều khi là bất tiện, không an toàn. Vậy nếu họ có 400tr và khả năng trả nợ tốt thì tại sao không vay thêm để mua được chiếc xe ưng ý??? Theo tôi họ không dại đâu, khi đi xa kể cả đi mấy loại sedan nhỏ vẫn thích hơn mấy chú morning hay i 10 nhiều. 
Kem - 22 giờ trước
 
Vì cái xe 400tr nói thật là nó...quá dở so với cái 800tr và nhu cầu của người đó bạn ạ :). Ngồi lái xe 4 tỷ xong xuống ngồi lái xe 400tr thấy.....như đang từ xe 400tr xuống đi xe đạp cà tàng ấy bạn ơi
Lê Dũng - 21 giờ trước
 
người giàu mua xe đắt tiền là bình thường . người nghèo mua xe đắt tiền mới gọi là chịu chơi. 
Hùng Nguyễn - 22 giờ trước
 
Nghèo mới phải mua hàng xịn, vì nghèo nên lúc mua phải tính đến lúc bán! Giàu người ta đã chả tính! Mua một cái kính, một cái ví, thậm chí là một cái thắt lưng hàng hiệu, đến lúc bí đem ra tiệm cầm đồ còn có tiền, chứ hàng lởm thì chỉ có ra thùng rác! Huống hồ là một cái oto! Oto cho dù thế nào vẫn là tài sản lớn, nếu khi cần không biến được thành tiền thì ai chả khiếp! Giàu nay, mai nghèo là chuyện thường, biết nói thế nào! Ai nắm tay được cả ngày mà bảo "Tôi mua xe chỉ để đi, không phải để bán".
Thế thôi, mua xe oto dù có là chuồng gà cũng an toàn hơn gấp vạn lần xe máy! thế là được rồi! Chủ yếu là nó có dễ bán lại không? bán lại có được giá không? 
Hoa Vi - 22 giờ trước
 
Mục đích mua xe của mỗi người đều rất khác nhau. Khi bỏ tiền ra không có ai không tính toán. Một người đi chợ mua mớ rau cũng phải cân nhắc chứ không nói mua xe. Chỉ có điều giá xe ở ta quá đắt nên phải đi vay. Khi xe rẻ như ở nước ngoài sẽ không còn ai bàn nữa, lúc đó mọi người chỉ bàn chuyện làm việc chuyên môn hóa, xã hội thực sự phát triển đúng theo cơ chế thị trường. 
Nguyễn Hữu Ký - 22 giờ trước
 
có ai cấm thích bao giờ.
zozobi - 23 giờ trước
sai, không phải thích mua xe đắt mà là thuế nâng xe quá đắt.
Mạnh Hùng - 22 giờ trước
 
Xã hội đi lên dân trí đi lên mà tác giả đi ngược lại. Đơn giản một câu ngân hàng nó không ngây thơ mà bỏ ra cho người không có điều kiện thanh toán mà vay số tiền đó.

1 nhận xét:

  1. Bài này đọc phần comment thú vị nhất. Có điều, không thấy ai hỏi ông tác giả "trải đời" kia câu này : sao dân Việt nghèo mà NN đánh thuế ô tô cao thế? Ông có cao kiến gì không?

    Trả lờiXóa