Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Xe đạp điện còn tốn kém hơn cả xe máy!

Xe đạp điện còn tốn kém hơn cả xe máy!
(NTD) - Ngoài những tác hại của xe đạp điện mà báo Người tiêu dùng đã đưa thì xe đạp điện còn là nỗi lo tài chính đối với người sử dụng vì tính ra trong một năm chi phí dành cho xe đạp điện tốn kém hơn cả xe máy.
Giá xe đạp điện thông thường dao động từ 8 đế 15 triệu
Xe đạp điện hiện nay xuất hiện tràn lan trên thị trường với nhiều mẫu mã khác nhau được học sinh, sinh viên ưa chuộng , tuy nhiên để mua được một chiếc xe đạp điện như hiện nay, phụ huynh học sinh phải bỏ ra số tiền tương đối lớn để "chiều" con.

Phải bỏ ra từ 8 triệu đến 15 triệu cho một cái xe đạp điện, phụ huynh nào cũng sẵn sàng chi tiền để mua cho con phương tiện đi học để con tự chủ động trong việc học. Nhưng cũng không nhiều phụ huynh nghĩ rằng sau 5 năm sử dụng tổng chi phí phải trả cho xe đạp điện cao hơn nhiều so với xe máy.

Chị Đỗ Ngọc Ánh, phụ huynh học sinh trường THCS Lương Yên cho biết, chị mua xe đạp điện cho cháu với giá 10 triệu đồng, mới sử dụng được một năm rưỡi đã phải thay ắc quy 1 lần, mà mỗi lần thay tốn 2 triệu đồng. "Cứ thế này thì mỗi năm chi phi cho xe đạp điện còn cao hơn 1 chiếc xe máy wave alpha mà có bảo hành lâu dài", chị Ánh nói thêm.

Được biết trên thị trường xe đạp điện hiện nay loại xe có giá cao nhất rơi vào khoảng 15 triệu, số tiền này cũng có thể mua được một chiếc xe honda wave alpha mới toanh chưa đăng kí. Trong quá trình sử dụng, các bộ phận của xe đạp điện thường chỉ có bảo hành từ 1 - 2 năm, riêng với ắc quy loại nào thì cũng chỉ bảo hành 1 năm, khi hết bảo hành ăc quy gặp trục trặc, người dùng phải thay ắc quy mới cũng với thời hạn bảo hành 1 năm và mất từ 1 triệu đến 3 triệu.

Theo bạn Nguyễn Minh Châu, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Phú- Hoàn Kiếm, mua xe đạp điện hãng Nija được 1 năm mà phải thay ắc quy tận 2 lần, mỗi lần thay hết 1,5 triệu, đấy là cái xe đạp điện thứ 2 của Châu, trong khi cái xe đạp điện trước của Châu là hãng Giant cũng gặp tình trạng thay ắc quy liên tục này.


Xe đạp điện vẫn nhiều bạn học sinh ưa chuộng mặc dù rất tốn kém

Một bạn học sinh trường Việt Đức cho hay, xe đạp điện hãng Giant khi mua vào với giá 11 triệu, sử dụng trong 3 năm thay ắc quy 1 lần với giá 2 triệu đồng. Bạn Chu Đức Anh, học sinh trường THCS Đền Lừ cũng chia sẻ, khi mua xe đạp điện hãng HK bike với giá 10 triệu đồng, phải thay ắc quy tới 3 lần trong 4 năm sử dụng mà mỗi lần thay mất tới 2 triệu đồng, tổng chi phi cho xe đạp điện trong 4 năm đã là 16 triệu đồng chưa kể hỏng hóc các linh kiện khác cũng phải mất thêm 1 khoản chừng 5 triệu đồng.

Không lường trước chi phí sử dụng xe đạp điện mà người dân cứ đua nhau đi mua, từ người già đến trẻ em, nhà nào cũng phải sắm trong nhà 1 chiếc. Tuy nhiên, họ không biết rằng sử dụng xe máy còn bền và tiết kiệm hơn nhiều so với xe đạp điện.
Trung bình một chiếc xe máy loại rẻ nhất trên thị trường cũng tầm 15 đến 20 triệu bằng với số tiền mua một chiếc xe đạp điện chất lượng. Trong khi đó thời hạn bảo hành của xe máy tối đa là 3 năm, mà thời gian bảo hành của xe đạp điện tùy theo từng phụ kiện sẽ khoảng từ 1 đến 2 năm. Chi phí sửa thay xe đạp điện khi hết bảo hành trung bình từ 2 triệu đến 3 triệu, trong khi đó xe máy cũng phải mất 5 năm mới bắt đầu phải thay phụ kiện.


Xe đạp điện tốn nhất ở ắc quy chì

Người dân trước đây vẫn lầm tưởng rằng xe đạp điện sạch, thân thiện với môi trường, tiện lợi, giá cả hợp lý thì bây giờ người dân cần thay đổi cái nhìn về xe đạp điện. Vừa độc hại bởi chất chì của ắc quy, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tốn rất nhiều chi phí...

H.Nam - T.Dương
http://www.nguoitieudung.com.vn/xe-dap-dien-con-ton-kem-hon-ca-xe-may-d35339.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét