Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Vì sao Tập Cận Bình mặc đồ kiểu “Tôn Trung Sơn”?

Vì sao Tập Cận Bình mặc đồ kiểu “Tôn Trung Sơn” đến dự quốc tiệc tại Nhà Trắng?
Với tư cách là trang phục truyền thống mới của Trung Quốc, trang phục này mang ý nghĩa chính trị sâu sắc: Bốn chiếc túi áo phía trên, phía dưới, bên trái, bên phải đại biểu cho “tứ duy” là “Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ”. Ba cúc áo ở ống tay trái và ống tay phải biểu thị chủ nghĩa tam dân là “dân tộc, dân quyền, dân sinh” và lý niệm của cộng hòa là “bình đẳng, tự do, bác ái”. Sau lưng áo không có khe hở biểu thị ý nghĩa to lớn là hòa bình thống nhất đất nước...

Trong quốc tiệc được Tổng thống Mỹ Obama và phu nhân tổ chức vào tối ngày 25/9 tại Nhà Trắng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên đều mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc đến dự.

Trong quốc tiệc được Tổng thống Mỹ Obama và phu nhân tổ chức vào tối ngày 25/9 tại Nhà Trắng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên đều mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc đến dự. Trong đó việc Chủ tịch Tập mặc trang phục kiểu “Tôn Trung Sơn” là có ý nghĩa gì, đã khiến cho các giới chức phải suy đoán.

Kỳ thực, đây là lần thứ hai Chủ tịch Tập mặc trang phục kiểu như vậy để tham dự quốc tiệc trong các chuyến công du nước ngoài. Lần trước, là tại bữa tiệc tối do quốc vương và hoàng hậu Hà Lan tổ chức vào tháng 3 năm 2014. Có thông tin cho rằng đây là một bộ trang phục kiểu “Tôn Trung Sơn”. Ở lần thứ hai này, trang phục của Chủ tịch Tập là giống với lần trước chỉ có một chi tiết nhỏ khác là chiếc khăn màu xanh được gài trong túi ngực trái trước áo. Theo nghi lễ phương Tây, cả chủ và khách khi tham dự yến tiệc đều phải mặc lễ phục.

Người dân Bắc Kinh quan sát phát hiện, điểm này là khác biệt với Cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân trước đây thường mặc trang phục vest khi đi nước ngoài. Từ quốc tiệc tại Hoàng gia châu Âu đến quốc tiệc tại Nhà Trắng đã đánh dấu rằng Chủ tịch Tập là người đi đầu trong việc quan chức cao cấp của nhà nước Trung Quốc mặc trang phục truyền thống đi công du nước ngoài.

Sự ăn ý trong trang phục kiểu “Tôn Trung Sơn” giữa Cựu bí thư tỉnh Quảng Đông Uông Dương và Chủ tịch Tập Cận Bình

Kỳ thực, trong Đại lễ Duyệt binh ngày 3/9 năm nay, Chủ tịch Tập cũng đã mặc trang phục “Tôn Trung Sơn” đón tiếp các vị chức sắc nước ngoài đến tham dự.

Trước đó, vào ngày 18/12/2012, trong cuộc họp bàn giao chức vụ Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông giữa ông Uông Dương và người kế nhiệm là ông Hồ Xuân Hoa. Ông Uông Dương đã mặc bộ trang phục kiểu “Tôn Trung Sơn” đến dự trong khi tất cả các quan chức khác đều mặc trang phục vest và thắt cà vạt khiến ông Uông trở lên nổi bật. Hình ảnh ông Uông mặc trang phục kiểu “Tôn Trung Sơn” được lan truyền rầm rộ trên các trang mạng Trung Quốc.

Theo phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin: Ông Uông Dương khi mặc trang phục “Tôn Trung Sơn” đã cho biết 5 năm trước ông mặc trang phục vest đến ra mắt mọi người tại Quảng Đông, còn hôm nay cũng tại Quảng Đông, ông mặc trang phục ‘Tôn Trung Sơn” đến để chia tay mọi người. Cái mà ông mang đi là văn hóa Quảng Đông, một nét đặc sắc của Trung Quốc.

Phân tích cho rằng, việc ông Uông Dương lần này mặc trang phục “Tôn Trung Sơn” là một việc được nghĩ sâu tính kỹ, ngoài ý nghĩa chính trị ra nó còn bao hàm cả ý nghĩa ông Tôn Trung Sơn là người tỉnh Quảng Đông.


Đặc điểm của trang phục kiểu “Tôn Trung Sơn”

Theo Wikipedia, ban đầu kiểu áo Tôn Trung Sơn là có khe hở ở mặt sau, phía sau lưng đoạn eo có đai, vạt áo trước được đính 9 cúc, có túi trên và túi dưới. Sau nhiều lần cải biến nó trở thành kiểu áo như bây giờ. Cổ áo đóng kín hình chữ bát 八, đằng trước vạt áo đều được đính 5 cúc, sau lưng không còn khe hở. Túi áo được may bên trái, bên phải và phía trên, phía dưới đối xứng với nhau. Phía trên là hai túi bé, có nắp và cúc, nắp túi hình vòng cung, ở chính giữa nắp có hình nhọn, phía dưới là hai túi to. Quần có ba túi trong đó hai túi chéo ở hai bên và một túi hậu ở đằng sau mông có nắp đạy và đính cúc.

Nội hàm tư tưởng và ý nghĩa chính trị của kiểu áo “Tôn Trung Sơn“

Với tư cách là trang phục truyền thống mới của Trung Quốc, trang phục này mang ý nghĩa chính trị sâu sắc:

Bốn chiếc túi áo phía trên, phía dưới, bên trái, bên phải đại biểu cho “tứ duy” là “Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ”.

Năm chiếc cúc ở vạt áo và năm chiếc túi (bốn chiếc trên dưới trái phải và một chiếc ở bên trong) biểu thị năm quyền trong “học thuyết ngũ quyền hiến pháp”của Tôn Trung Sơn là: quyền hành chính, quyền lập pháp, quyền tư pháp, quyền khảo thí, và quyền giám sát.

Ba cúc áo ở ống tay trái và ống tay phải biểu thị chủ nghĩa tam dân là “dân tộc, dân quyền, dân sinh” và lý niệm của cộng hòa là “bình đẳng, tự do, bác ái”.

Kiểu cổ áo của trang phục này biểu thị lý niệm trị quốc nghiêm cẩn (nghiêm khắc và cẩn thận, thận trọng).

Nắp của hai túi áo phía trên có hình vòng cung và nhọn ở chính giữa, kiểu dáng của Núi Bút là biểu thị việc coi trọng tri thức.

Sau lưng áo không có khe hở biểu thị ý nghĩa to lớn là hòa bình thống nhất đất nước.

Mai Trà biên dịch
Theo Đại Kỷ Nguyên
Nguồn: http://www.secretchina.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét