Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Bà Vi Thị Luận, người mẹ chồng bao dung, đáng kính

Bà Vi Thị Luận, người mẹ chồng bao dung, đáng kính
Con dâu tương lai bị bán vào động mại dâm ở Trung Quốc, mẹ chồng đã kiên trì cùng nhà thông gia đi tìm. Ngày trở về, con trai kiên quyết không cưới nhưng với lòng bao dung, người mẹ đã khuyên bảo và vun vén nên duyên vợ chồng. Giờ hai vợ chồng đã có một cô con gái, hạnh phúc viên mãn, song thi thoảng đi ra đường Phương vẫn còn bị kì thị nên tôi thương nó lắm”, lời bà Luận.
Bà Vi Thị Luận, người mẹ chồng bao dung, và Hà Thị Phương, cô con dâu may mắn có được người mẹ chồng bao dung, giúp cô đi qua bể dâu cuộc đời.(ảnh bên).
Cô gái bị lừa bán trước ngày cưới
Bà Vi Thị Luận (45 tuổi), trú tại thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) hành nghề bán buôn ở thị trấn Tân Lạc. Những lần phải đi bỏ mối hàng ở những nơi xa, cậu con trai đầu Trần Văn Tuân (SN 1990) thường xuyên giúp mẹ đưa hàng. Và trong những chuyến đi ấy, Tuân đã quen với Hà Thị Phương (SN 1992), trú bản Đồng, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong (Nghệ An) và hai người đã đem lòng yêu thương nhau, muốn được nên vợ nên chồng.

Do Phương là dân tộc Thái nên theo phong tục cưới hỏi của đồng bào, trước khi rước dâu, Tuân phải ở rể trong thời gian 2 năm. Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ song trước lúc hai gia đình tổ chức lễ cưới thì biến cố xảy ra.

Thời gian gần ngày cưới, bỗng dưng không thấy Phương thường xuyên đến thăm và bàn kế hoạch như mọi ngày, bà Luận nóng ruột gọi điện cho con dâu tương lai thì máy báo 'ò í e'. Tìm đến tận nhà Phương ở xã Đồng Văn thì ngay cả bố mẹ em này cũng không biết con gái mình đã đi đâu.

Sự việc sau đó được gia đình báo cho chính quyền địa phương nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm đều vô vọng.

Bẵng đi khoảng một thời gian, một hôm bà Luận đang mải buôn bán ở chợ thì bất ngờ điện thoại đổ chuông. Cầm máy, bà thấy số lạ và chỉ kịp nghe tiếng một cô gái, giọng quen, nói rất vội vã: “Con bị lừa bán sang Trung Quốc rồi. Mẹ tìm cách cứu con về với”, rồi dập máy. Dù tiếng được tiếng mất nhưng bà Luận nhận ra ngày đó là giọng của con dâu tương lai.

Mẹ chồng cứu con dâu tương lai ra khỏi “động quỷ”

Mừng như bắt được vàng, bà Luận vội vã báo tin cho ông bà sui gia để cùng nhau bàn phương án giải cứu con trở về. Những ngày sau đó, sau rất nhiều nỗ lực liên lạc bằng số điện thoại đã gọi về, bà Luận được Phương cho biết, em đã bị Mai Thị Lụa, một người bán buôn trên địa bàn xã Đồng Văn lừa bán sang Trung Quốc để bán vào động mại dâm.

Qua tìm hiểu được biết, Mai Thị Lụa (SN 1966), quê ở xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy (Nam Định), vừa mới mãn hạn tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra trại, Lụa đã rời quê lên xã Đồng Văn để làm ăn sinh sống, nhưng thực chất là đến “vựa” ma túy của miền Tây Nghệ An để “ăn hàng”. Trong thời gian ở đây, thấy Hà Thị Phương xinh xắn, mặc dù biết rất rõ cô gái sắp lên xe hoa về nhà chồng nhưng thị vẫn lên kế hoạch lừa bán.

Ngày 24/8/2012, nhân lúc bố mẹ Phương đi rẫy, Lụa đã rủ rê em này cùng với một cô gái trẻ khác trong xã, nói là ra quê thị ở Nam Định chơi. Nghe lời ngọt ngon, hai em gái đã trốn gia đình theo chân Lụa về Nam Định. Từ đây, thị đã khống chế để bắt ép đưa các em sang nội địa Trung Quốc rồi bán cho một người đàn bà người Việt tên Dương đang sinh sống tại đây với giá 2,4 vạn tệ (tương đương 60 triệu đồng). Sau khi sở hữu hai cô gái, bà Dương đã bán các em vào động mại dâm, bắt ép phục vụ khách làng chơi.

Vốn là dân buôn bán với nhau, bà Vi Thị Luận đã không lạ gì mánh khóe của Mai Thị Lụa nên đã cùng với sui gia và con trai đến nhà Lụa ở xã Châu Bình (Quỳ Châu) để gây sức ép và buộc Lụa phải thú nhận chuyện đã lừa bán em Hà Thị Phương. Biết không thể chối cãi, Lụa đã phải thừa nhận tất cả và hứa sẽ chuộc em Phương trở về trao trả lại cho gia đình.

“Ngày Phương trở về, nhìn nó thân tàn ma dại mà tôi thấy thương hết sức. Thằng Tuân thấy vậy đã kiên quyết không cưới vì sợ mang tiếng, cái Phương cũng mặc cảm thân phận nên xin không làm dâu nữa. Tôi đã phải khuyên bảo rất nhiều cho cả hai đứa, đặc biệt là với thằng Tuân. Nó là con trai tôi nên tôi rất hiểu”, bà Luận chia sẻ.

Sau nhiều ngày thuyết phục, cuối cùng Tuân cũng hiểu ra và đám cưới vẫn diễn ra đúng kế hoạch đã lựa chọn. “Ngày cưới, Phương đã quỳ xuống trước mặt tôi mà khóc nức nở. Tôi biết, đó là những giọt nước mắt ơn huệ và sung sướng. Giờ hai vợ chồng đã có một cô con gái, hạnh phúc viên mãn, song thi thoảng đi ra đường Phương vẫn còn bị kì thị nên tôi thương nó lắm”, lời bà Luận.

TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử Mai Thị Lụa về tội buôn người. Người đàn bà này phải bóc lịch 9 năm tù và bồi thường cho nạn nhân Hà Thị Phương số tiền 5 triệu đồng.

Dẫn lại theo Tiền Phong
Theo Phụ nữ TPHCM
http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/co-gai-bi-lua-sang-trung-quoc-ban-dam-truoc-ngay-cuoi-910960.tpo

Thật là một câu chuyện cảm động.
Bà Vi Thị Luận đúng là một phụ nữ tử tế, khoan dung, nhân hậu.
Xin chúc phúc cho gia đình bà! Chúc phúc cho vợ chồng Tuân - Phương.
Chúc đại gia đình Bà Luân dồi dào phúc lộc, bình an và hạnh phúc!

http://xuandienhannom.blogspot.com/2015/09/mot-nguoi-me-chong-nhan-hau-khoan-dung.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét