Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

XÂY MỘT HÒN ĐẢO NHÂN TẠO NHƯ THẾ NÀO ?

XÂY MỘT HÒN ĐẢO NHÂN TẠO NHƯ THẾ NÀO ?
PATRICK J. KIGER - Chính phủ Trung Hoa từ lâu đã dính liếu vào tranh chấp với Việt Nam, Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiện diện về mặt quân sự, Trung Hoa đang xây dựng các đảo đá và bãi ngầm trong khu vực để tạo ra một chuỗi đảo nhân tạo mới.
Trong khi các nước khác tranh cãi rằng các thực thể nhân tạo không đủ tiêu chuẩn như một vùng đất hợp pháp, về mặt lý thuyết Trung Hoa có thể sử dụng chúng để khẳng định việc kiểm soát một khu vực đặc quyền kinh tế kéo dài 200 dặm hải lý xung quanh mỗi vị trí. Những sự cải tiến trong xây dựng đã làm cho việc xây dựng đảo dễ dàng hơn, nhưng phương pháp thực hiện vẫn tương đối đơn giản, và bao gồm những bước cơ bản như sau:

Tìm một bãi đá để làm cơ sở.



Một trong những vị trí được Trung Hoa lựa chọn là Johnson South Reef, địa điểm của một cuộc xung đột nhỏ năm 1988 giữa hải quân Trung Hoa và Việt Nam. Theo tường thuật mới đây của tờ South China Post, Trung Hoa cũng đang hoạch định xây dựng một cơ sở ở bãi Fiery Cross Reef gần đó, cơ sở này có thể được dùng làm nơi đỗ máy bay hải quân và làm cho Trung Hoa có khả năng thiết lập một khu vực bảo vệ hàng không ở Biển Đông.

Tập trung vật liệu xây dựng.



Phương pháp thông thường là nạo vét hàng triệu tấn cát và đá từ lòng biển. Theo báo Bloomberg Businessweek, một ngư dân Philippines đã quan sát thấy một chiếc tàu Trung Hoa đồ sộ đang dùng bơm và vòi để hút vật liệu. Tất cả chúng được chứa trên chiếc tàu vét cho đến khi được dùng.

Tạo ra đảo nhân tạo.



Những người xây dựng đảo đổ cát và đá lên phía trên bãi đá đang tồn tại. Một kỹ thuật tiên tiến được gọi là rainbowing, được dùng ở vịnh Persian, bao gồm việc xịt cát theo từng lớp, trông như là nó sơn. Bằng việc sử dụng dữ liệu từ vệ tinh định vị toàn cầu để hướng dẫn, những người xây dựng đảo có thể tạo ra hình dạng chính xác.

Xây một bức tường biển.



Một khi hòn đảo được tạo ra, điều quan trọng là nhanh chóng xây dựng một kè bê tông kín nước để bảo vệ hòn đảo nhân tạo khỏi bị cuốn trôi.

Dựng lên các cấu trúc để con người có thể sống và làm việc ở đó.



Hình ảnh này, được đưa ra bởi một viện thiết kế thuộc Công ty đóng tàu nhà nước Trung Hoa, cho thấy một cơ sở quân sự trên một trong những đảo mới, gồm có cả các tòa nhà và một sân bay.

https://bienvanguoi.wordpress.com/2014/09/16/lam-sao-xay-mot-hon-dao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét