Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Chủ ĐT tòa nhà Kinh Đô “sai phạm đè sai phạm”

Chủ đầu tư tòa nhà cao hơn Lăng Bác liên tục “sai phạm đè sai phạm”
(Xã hội) - Trong khi sai phạm kéo dài, chưa được xử lý triệt để, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô tiếp tục được cấp phép xây dựng dự án Discovery Complex II. Trong khi những vi phạm của doanh nghiệp tại dự án bất động sản trước đó chưa được xử lý dứt điểm, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) tiếp tục được cấp phép xây dựng tổ hợp thương mại – nhà ở cao 17 tầng tại số 8B phố Lê Trực (Hà Nội).
Tòa nhà 8B phố Lê Trực nhìn từ phía đường Độc Lập. Ảnh: Bá Đô Vnexpres
Dự án đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi với thiết kế cao 17 tầng và 4 tầng hầm (trong đó 5 tầng trung tâm thương mại, tầng trên cùng là bể bơi, tầng 6-17 là căn hộ, diện tích mỗi sàn 1.900 m2), tòa nhà này đang được cho là cao nhất khu vực Ba Đình, cao hơn hẳn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, án ngữ và ảnh hưởng lớn đến cảnh quan khu vực.

Được biết, chủ đầu tư xây dựng tòa nhà tại số 8B phố Lê Trực là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (Công ty con của KinhDo TCi Group), đơn vị gắn liền với những vi phạm xây dựng kéo dài, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm tại Tòa nhà Kinh Đô Building – 93 Lò Đúc, Phạm Đình Hổ, Hà Nội.

Sai phạm đè lên sai phạm
Cụ thể, ngày 12/01/2004 Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép số 12/GPXD cho Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô được phép xây dựng công trình gồm siêu thị, văn phòng và căn hộ tại địa chỉ số 93 Lò Đúc gồm 24 tầng, trong đó có 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật, 19 tầng hỗn hợp (có hai tầng áp mái).

Đến ngày 18/5/2006, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục cấp giấy phép số 16/GPXD cấp cho Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô được phép xây dựng thêm tầng gồm 1 tầng kỹ thuật, xây thêm từ tầng 22 đến tầng 25 và 1 tầng mái.

Như vậy, theo giấy phép Sở Xây dựng Hà Nội, chung cư 93 Lò Đúc được phép xây dựng 30 tầng gồm 2 tầng hầm, 2 tầng kỹ thuật, 25 tầng hỗn hợp, 1 tầng mái.

Thực tế, Công ty TNHH Kinh Đô đã xây dựng sai phép thêm tầng 26 so với giấy phép và đã bán cho các hộ dân sử dụng từ năm 2007 đến nay.

Đến năm 2011, Công ty TNHH Kinh Đô đã tiến hành lắp đặt khung nhôm tại tầng 30 (tầng xây dựng trái phép), tầng áp mái. Khi Công ty TNHH Kinh Đô tiến hành xây dựng thêm tầng này thì phát sinh khiếu kiện của các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà này.


Tầng xây dựng trái phép tại tòa nhà 93 Lò Đúc (chung cư 93 Lò Đúc) do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Công ty con của KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư

Bên cạnh đó theo đại diện cư dân 93 Lò Đúc, từ năm 2008 chủ đầu tư đã thu phí xe máy 100.000 đồng/tháng, phí trong ô tô ngoài trời từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/tháng, còn trong tầng hầm thì mức phí này lên tới 1,5 – 1,8 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, thành phố quy định, các đơn vị trông xe chỉ được phu thí 45.000 đồng/tháng đối với xe máy. Phí ô tô ngoài trời và tầng hầm lần lượt là 600.000 đồng và 1,25 triệu đồng/tháng.

Năm 2011, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố do Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng Cục thuế, công an đã tiến hành kiểm tra phí trông xe tại tòa nhà Kinh Đô, 93 Lò Đúc do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư. Sở Tài chính khẳng định, công ty đã thu phí trông xe cao hơn quy định của thành phố.

Có bao che?
Những sai phạm nói trên xảy ra tại tòa nhà 93 Lò Đúc do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư được các cơ quan chức năng TP.Hà Nội phát hiện từ sớm. Tuy nhiên, trong khi chủ đầu tư tỏ ra thách thức dư luận, thì việc tiến hành xử lý vi phạm lại chậm chạp đến khó hiểu.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – Nguyễn Văn Khôi thị sát tại chung cư 93 Lò Đúc và làm việc với cư dân tại tòa nhà 93 Lò Đúc tháng 4/2013.

Cụ thể, những sai phạm xảy ra tại Tòa nhà Kinh Đô 93 Lò Đúc được Sở Xây dựng TP.Hà Nội đưa ra trong Thông báo số 562/TB-SXD (TT-KNTC) ngày 20/1/2012 và Thông báo số 3554/TB-SXD-TTr ký ngày 8/6/5012.

Sau đó tháng 11/2012 UBND TP.Hà Nội ra văn bản yêu cầu UBND Quận Hai Bà Trưng chủ trì, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan xem xét, đề xuất việc xử lí vi phạm trật tự xây dựng tại văn bản nêu trên, báo cáo UBND TP trong tháng 11/2012.

Tháng 4/2013, đích thân Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tại chuyến thị sát và làm việc với cư dân 93 Lò Đúc đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng tại 93 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội gồm: Yêu cầu Công ty TNHH Kinh Đô phải chuyển giao quyền quản lý chung cư cho Ban Quản trị Chung cư theo đúng các qui định của nhà nước.

Yêu cầu UBND Quận Hai Bà Trưng tổ chức dỡ bỏ toàn bộ các hạng mục đã xây dựng sai phép đối với tầng 30 chung cư 93 Lò Đúc theo qui định của pháp luật, buộc công ty TNHH Kinh Đô hoàn trả hiện trạng và mở cửa lên tầng mái phục vụ sinh hoạt của các hộ dân, đảm bảo an toàn.

Sở Xây dựng có trách nhiệm đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện về thành phố.


Sau khi tố cáo sai phạm của chủ đầu tư, cư dân tại tòa nhà 93 Lò Đúc bị một số đối tượng côn đồ vào gây rối, đe dọa.

UBND Quận Hai Bà Trưng phải kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH Kinh Đô lắp đặt hệ thống gas trung tâm (đã nằm trong thiết kế của tòa nhà và thu tiền lắp đặt của các hộ dân) trong điều kiện việc lắp đặt đảm bảo an toàn. Nếu Công ty TNHH Kinh Đô không thực hiện lắp đặt hệ thống gas trung tâm, UBND quận Hai Bà Trưng có biện pháp buộc công ty phải hoàn trả số tiền đã thu cả các hộ dân.

UBND Quận Hai Bà Trưng cũng phải kiểm tra việc Công ty TNHH Kinh Đô thu tiền nộp thuế trước bạ và các loại phí. Trường hợp thu sai yêu cầu Công ty TNHH Kinh Đô hoàn trả cho các hộ dân.

Tuy nhiên trái ngược với những phát biểu, kết luận đưa ra… những sai phạm của Công ty TNHH Kinh Đô vẫn chưa bị xử lý khiến dư luận và đặc biệt cư dân tại tòa nhà bức xúc.

Còn nhớ thờ điểm cuối năm 2012, tại tòa nhà 93 Lò Đúc đã xảy ra hàng loạt sự cố như cư dân bị đầu gấu uy hiếp, chủ đầu tư chiếm dụng lối thoát hiểm của người dân…

Sự việc kéo dài đến năm 2015, thực hiện Luật Tiếp Công dân, Thanh tra Chính phủ đã có cuộc tiếp xúc với cư dân tòa nhà 93 Lò Đúc. Tại đây cư dân tòa nhà 93 Lò Đúc đã tố cáo Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Công ty Kinh Đô) có nhiều sai phạm trong việc xây dựng và quản lý điều hành hoạt động của tòa nhà.

Sau khi xem xét sự việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng các cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm đối với chủ đầu tư nhưng chưa xử lý triệt để, dẫn đến vi phạm kéo dài.

Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan chức năng TP.Hà Nội khẩn trương tháo dỡ tầng 30, toàn bộ hạng mục xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng, mục tiêu xây dựng ban đầu là tầng sinh hoạt chung cho các hộ dân.

Tuy nhiên trước yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư tòa nhà 93 Lò Đúc lại viện lý do việc tháo dỡ sẽ kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt cư dân đồng thời đề nghị xin được chuyển tầng 30 sang làm văn phòng làm việc của công ty và nơi sinh hoạt chung của cư dân.

Điều đáng nói là trong khi sai phạm tại dự án tòa nhà 93 Lò Đúc kéo dài, các cơ quan chức năng TP.Hà Nội chưa có biện pháp xử lý triệt để thì Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô tiếp tục được cấp phép cho xây dựng tòa nhà tổ hợp tại số 8B Lê Trực (Discovery Complex II).

Discovery Complex hiện đang trong quá trình hoàn thiện tuy nhiên nhiều ý kiến nghi ngại về vị trí nhạy cảm của cụm công trình này.

Thủ tướng yêu cầu TP.Hà Nội báo cáo gấp công trình gần Lăng Bác

Theo Vnexpres, ngày 25/9 Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa yêu cầu Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng của dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình.

Trong tháng 9/2015, Hà Nội phải báo cáo gấp về việc này.

Công trình số 8B Lê Trực (Discovery Complex II) là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề, có tổng diện tích 5.600 m2, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư.

Hiện có nhiều ý kiến nghi ngại về vị trí nhạy cảm của cụm công trình này, bởi tòa nhà được cho là cao nhất khu vực Ba Đình, cao hơn hẳn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trao đổi với báo Năng lượng mới, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, khi còn đương chức, ông đã nghiên cứu nhiều phương án xây mới tòa nhà Quốc hội cao, đẹp, hiện đại, nhưng không thể thực hiện được vì nguyên tắc tối cao là không được phép cao hơn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Ngay cả công trình quan trọng như tòa nhà Quốc hội cũng phải tuân thủ”, ông Vũ Mão nói

http://nguyentandung.org/chu-dau-tu-toa-nha-cao-hon-lang-bac-lien-tuc-sai-pham-de-sai-pham.html

1 nhận xét:

  1. Bác di chúc rõ ràng có bảo chúng mày xây lăng ướp xác đâu

    Trả lờiXóa