Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Mẫu tàu cao tốc CL-HĐ: dư luận “dậy sóng” chê tơi tả

Mẫu tàu cao tốc Cát Linh - Hà Đông vừa lộ diện, dư luận đã “dậy sóng” chê tơi tả
(LĐO) HOÀNG DUNGNgay sau khi hình ảnh về đoàn tàu cao tốc trên cao Cát Linh - Hà Đông được hé lộ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều của được đưa ra trong dư luận. Đa số mọi người đều cho rằng hình ảnh mới của đoàn tàu cao tốc này trông cực giống xe khách Mai Linh hoặc xe của công ty vệ sinh môi trường.
Mẫu tàu cao tốc trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Tuần qua, đoàn công tác Bộ Giao thông và Ban quản lý dự án đường sắt đã sang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời kiểm tra công tác đóng tàu, trong đó có tàu mẫu; khảo sát, kiểm tra công tác đào tạo người lái tàu...

Theo ông Lê Kim Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án, tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói, vận chuyển để trưng bày tại Hà Nội vào cuối tháng 10.

Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất sẽ được chỉnh sửa thiết kế sau khi lấy ý kiến.

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa lộ diện, tàu điện trên cao đã gặp phải vô số ý kiến trái chiều của dư luận.

Một ý kiến thốt lên một cách không hài lòng: "Ôi quá tuyệt, nhìn đầu xe giống như đầu xe bus những năm 1980 của Đông Âu tặng Việt Nam!".


Ý kiến khác tập trung vào thiết kế hình thức của tàu: "Kiểu dáng của thập niên 70... thật thất vọng quá", "chỉ biết nói một câu: Quá xấu và nhìn thấy quê một cục".

Dù mới chỉ là tàu mẫu để lấy ý kiến, thế nhưng chiếc tàu điện trên cao đầu tiên này của Việt Nam lại hứng không ít "búa rìu" của dư luận. Chưa bàn về hình thức, chỉ cần nhìn bề ngoài và màu sắc đã khiến không ít người phải ngán ngẩm.
Cũng có một số ý kiến của độc giả đưa ra, họ cho rằng xấu đẹp không phải vẻ bề ngoài, quan trọng là linh kiện bên trong và việc đảm bảo an toàn cho người dân phải đặt lên đầu tiên.

"Tàu mẫu và góp ý! Rất dân chủ, nhưng không nhiều ý nghĩa vì người dân và kể cả các nhà khoa học cũng khó cho những ý kiến xác đáng về những đoàn tàu này. Nếu chỉ nhìn vào nội ngoại thất thì chắc chắn chưa nói lên điều gì, cái đáng ngại nhất là linh kiện máy móc của chúng (dân ta rất ngán hàng Trung Quốc khi xuất sang nước ta, đẹp thì có đẹp nhưng rất mau hỏng, công nghệ lạc hậu...). Và như vậy cứ cho vận hành một thời gian rồi sẽ biết!".
"Riêng quan điểm của tôi là đẹp xấu là nó có cấu trúc hết rồi, nhưng thành thật mà nói các thiết bị máy móc của Trung Quốc rất nhanh xuống cấp. Người Trung Quốc làm gì họ cũng chỉ để ý đến sản phẩm nhiều và nhanh còn nói về độ bền thì họ không quan tâm cho nên tính về độ an toàn của đường sắt đô thị là rất thấp".

Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định.

Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.

http://laodong.com.vn/ban-doc/mau-tau-cao-toc-cat-linh-ha-dong-vua-lo-dien-du-luan-da-day-song-che-toi-ta-379094.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét