Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Tin vui: Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên cầu Long Biên

Thủ tướng chỉ đạo nhiều việc, thỉnh thoảng cũng có lúc đúng, như lúc này. Hoan hô Thủ tướng.
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên cầu Long Biên
TTO - Phát biểu tại phiên họp Chính phủ sáng nay 28-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ ngành giữ nguyên cầu Long Biên.
Cầu Long Biên đoạn giữa sông Hồng - Ảnh: Việt Dũng
Thủ tướng cho biết quan điểm của Chính phủ từ trước đến nay là giữ nguyên. Qua làm việc, tổng thống và thủ tướng Pháp cũng nêu ý kiến muốn giữ nguyên cầu Long Biên. Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành họp bàn lên phương án làm cầu đường sắt mới ở vị trí có lợi nhất, không được bàn dỡ cầu nữa.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết vấn đề bảo tồn cầu Long Biên đang rất phức tạp, trong khi dự án đường sắt đã quá chậm so với yêu cầu. Hà Nội muốn có phương án khác so với phương án đã có trước đây, nhưng việc giải phóng hàng nghìn hộ ở phố cổ là không khả thi.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng nếu làm cầu đường sắt ở vị trí quá gần cầu Long Biên sẽ làm ảnh hưởng đến kiến trúc cầu Long Biên.

VÕ VĂN THÀNH
(Tuổi trẻ)

Sẽ bảo tồn trọn vẹn cầu Long Biên bằng tư duy tiến sĩ!

Sau đề xuất phá cầu Chương Dương gây sốc tới mức nguyên Phó Thủ Tướng Đồng Sĩ Nguyên phải lên tiếng ngăn chặn thì nay các Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra 3 phương án tháo dỡ cầu Long Biên. Giữa lúc giao thông nối hai bờ sông Hồng còn nan giải thì ý tưởng xóa sổ cầu Long Biên đưa ra lúc này thật lạc lõng vô cảm cần được xem xét cân nhắc một cách cẩn trọng.


Có một cây cầu đặc biệt như thế!

Cầu Long Biên bắc qua con sông rộng và hung dữ, đi qua ba thế kỷ đầy biến động với những cuộc đụng đầu lịch sử mang tầm thời đại. Việt Nam đang tự hào đã sở hữu một cây cầu đặc biệt nhất thế giới về giá trị vật thể, phi vật thể, và cả công năng sử dụng.

Lấy cảm hứng về truyền thuyết huyền thoại “Thăng Long”, các kiến trúc sư và kỹ nghệ gia hãng Daydé & Pillé của Pháp chọn hình tượng con rồng bơi qua nhẹ nhàng qua sông Hồng với chiều dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn phụ trợ giành kỷ lục là cầu thép dài nhất thế giới có kiến trúc độc đáo của thế kỷ XX. Nằm trong dự án trọng điểm thời đó đích thân Thống sứ Bắc Kỳ được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định để chọn ra dự án tối ưu. Cầu mang tên của toàn quyền Đông Dương Paul Doumer, tác giả siêu dự án đường sắt xuyên Đông Dương và xuyên Việt đã đứng ra thuyết phục Quốc hội Pháp chi một khoản tiền rất lớn cho cả Cầu Long Biên và hệ thống đường sắt.

Ông đã kêu gọi các kỹ nghệ gia tài giỏi của nước Pháp đưa cây cầu kim loại đầu tiên vào Việt Nam, giữa lúc việc trị thủy ở sông Hồng là rất khó khăn vì độ hung dữ của nó.Công ty Eiffel có danh tiếng được chọn thầu thiết kế và xây dựng cây cầu. Vì thế, cầu Long Biên ngang bằng về thời gian và giá trị về biểu tượng công nghệ xây dựng với tháp Eiffel nổi tiếng ở kinh đô Paris vì tính duy nhất “có một không hai” của nó.

Cầu đường sắt dài nhất cho tuyến xuyên Việt, trở thành kỳ tích gắn với cầu Đà Rằng, đường sắt răng cưa Phan Rang Đà Lạt, hầm vượt đèo Hải Vân… tạo nên kỳ quan của đường sắt quốc gia. Thời đó Pháp là nước có công nghệ xây dựng và kỹ nghệ luyện sắt thép rất cao, phải dùng tới 5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì phối hợp nhuần nhuyễn đạt đến đỉnh cao kỹ nghệ vật liệu. Thép có hàm lượng cacbon phù hợp nên vừa đảm bảo cường độ chịu lực vừa “nhiệt đới hóa” chống ăn mòn, trên 110 năm ở môi trường xâm thực rất cao mà các dầm thép vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Cùng thời và cùng vật liệu với tháp Eiffel, có thể coi đây là một bảo tàng sống về vật liệu thép của thế kỷ 19 mà các kỹ nghệ gia về thép thời nay vẫn đang tìm kiếm nghiên cứu.

Xin đừng phạm sai lầm theo kiểu “qua cầu rút ván”!


Vội vàng phá bỏ tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt, mang đầu máy qua bán tại Thụy Sỹ, chặt bỏ các tuyến đường sắt nối với các hải cảng, phá bỏ toàn bộ hệ thống tàu điện Thủ đô, rồi những ý tưởng tháo bỏ đường sắt đi qua cầu Long Biên để chỉ dành cho đường bộ… thật xót xa. Cái giá phải trả là quá đắt để nay muốn tìm lại cũng không thể nào có được trong khi đó ảo tưởng mơ hồ về hàng trăm dự án tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, tàu điện mặt đất tuyến số 1, 2, 3, 4… rồi dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM… nay lại di dời vị trí cầu, vạch lại tuyến đường sắt quốc gia…

Trong khi Hà Nội đang rất cần rất nhiều cây cầu để giải tỏa giao thông chống ùn tắc, trong khi đang thiếu vốn cho rất nhiều dự án giao thông công cộng, trong khi cầu Long Biên là cây cầu huyết mạch cho Thủ đô, là linh hồn của tuyến đường sắt xuyên Việt… thì cả 3 phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hối thúc gấp gáp lúc này thật phản cảm, lạc loài vì chưa làm thêm được gì cho cộng đồng mà cứ đòi phá để mưu cầu cho lợi ích nhóm của những dự án đầy tham vọng nhưng cũng đầy viển vông. Đạo lý dân tộc luôn khuyên con người tối kỵ chuyện “ lấp giếng phá cầu” thì ý tưởng đưa ra lúc này không khác một việc làm “qua cầu rút ván”.

Tiến sỹ Trần Đình Bá
Hội Kinh tế & Vận tải đường sắt Việt Nam – Hội Kiến trúc sư Việt Nam
(BVN)

4 nhận xét:

  1. Tram viec cung phai co viec dung chu. Hom nay Thu Tuong trung xo so.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô bình luận của LTM !

    Trả lờiXóa
  3. Hoàn toàn đồng ý !

    Trả lờiXóa
  4. 'Một kẻ làm nghèo đất nước' được NSUT Kim Chi chỉ đích danh - thì lời nói gió bay, chẳng có giá trị gì cả ! Thằng này trước khi nhậm chức TT đã từng tuyên bố, tuyên mẹ là '...không diệt được tham nhũng thì sẽ từ chức' nhưng ...từ đó chỉ...có chức - cứt chó.

    Trả lờiXóa