Những con đèo “rùng rợn” nhất Việt Nam
(Dân trí) - Uốn khúc cạnh vách đá dựng đứng bên vực thẳm hun hút có nguy cơ sạt lở bất kì lúc nào, những con đèo dưới đây từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh lớn của các tài xế.Theo tiếng Thái, Khau Phạ có nghĩa là Trời cao. Đây là con đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30km. Nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.
Trước kia, đường đèo Khau Phạ gập ghềnh đá sỏi, chỉ đoạn đi qua Tú Lệ mới được dải nhựa; 5 năm trở lại đây, tuyến đường này mới được nâng cấp cải tạo. Nhưng các tài xế vẫn phải trải qua thử thách với hàng chục đoạn cua tay áo.
Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho cánh lái xe vì con đèo không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào, lại thường xuyên xảy ra sạt lở, sụt lún vì nằm trong vùng đất đỏ bazan, hệ đất yếu. Sự nguy hiểm luôn rình rập bởi những tảng đá từ trên núi cao có thể rơi xuống bất cứ lúc nào… Có lẽ bởi vậy mà nơi đây luôn là điểm mà các tay phượt muốn chinh phục.
Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang)
Mã Pì Lèng, dịch ra nghĩa đen là Sống mũi ngựa. Đây là con đèo nằm trong quần thể công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn (Hà Giang). Đường đi của con đèo này hiểm trở đến mức mức ngựa đi qua cũng phải bạt vía lạc hơi.
Đèo Mã Pì Lèng - với 9 khoanh uốn khúc bên vách đá dựng đứng bên vực thẳm hun hút - tuy không dài nhưng là con đèo hiểm trở ở vùng núi biên viễn phía Bắc.
Tại đây, một con đường mang tên “ Đường Hạnh Phúc” nối thị xã Hà Giang với 2 huyện vùng cao là Mèo Vạc và Đồng Văn đã được xây dựng. Tuy nhiên, con đường này vẫn nằm cheo leo trên vách đá và sườn núi dốc đứng. Nhiều cung đường đèo ban đầu được mở chỉ đủ chỗ cho người đi bộ và xe ngựa thồ, không ít những đoạn cua tay áo, hai xe đi ngược chiều rất khó tránh nhau.
Đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai – Lai Châu)
Đèo Ô Quý Hồ dài gần 50 km, nằm trên quốc lộ 4D, bắt đầu từ Sapa với một phần ba nằm phía Lào Cai, hai phần ba còn lại thuộc đất Lai Châu, kết thúc tại ngã ba Tam Đường.
Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam, với chiều dài lên tới gần 50km. Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh không chính thống là "vua đèo vùng Tây Bắc".
Con đèo trước kia khi chưa làm đầy hiểm trở, sát bên vực thẳm và thường có nguy cơ sạt lở đất khiến ít người dám qua lại. Một bên là vực sâu hun hút và phía còn lại thường là vách đá dựng đứng, đèo Ô Quy Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài.
Đèo Pha Đin (Sơn La – Điện Biên)
Đèo Pha Đin dài 32 km, thuộc ranh giới giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên. Pha Ðin tiếng địa phương nghĩa là Trời Ðất. Theo truyền thuyết địa phương, đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất.
Đây là con đèo có địa thế hiểm trở, chênh vênh với độ cao trên 1.000m khi lên dốc. Lúc xuống dốc, con đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều “cua” hiểm trở.
Chinh phục được đèo Pha Ðin là một cuộc du lịch đầy thú vị, bởi vậy, đây là địa điểm được nhiều dân chơi chọn để đi phượt.
Đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận)
Đèo Ngoạn Mục, hay còn gọi là đèo Sông Pha nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh kinh sợ thật sự của các tài xế lẫn du khách qua lại nơi đây.
Đi trên đèo Ngoạn Mục, nếu không có những bảng chỉ đường thì không có ai nghĩ rằng đây là một trong những tuyến đường huyết mạch nối quốc lộ 1A và các tỉnh Tây nguyên.
Từ dưới chân đèo lên đến đỉnh, gần như không còn một khúc đường nào nguyên vẹn, nhiều đoạn không còn dấu vết của nhựa đường mà lổn nhổn đá tảng và bùn lầy, nhiều chiếc gương cầu bị bể hoặc mờ hẳn vì không được bảo dưỡng.
Nhữ Trang (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét