Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Nhiều tin vui liên quan đến Lào



Nhiều tin vui liên quan đến Lào
xem lại vài ảnh chụp tại Lào còn lưu lại
Đợt về VN nghỉ lần này mình nhận được nhiều tin vui liên quan đến bạn Lào quá. Đầu tiên là Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia (VILACAED) do mình cùng Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, Thứ trưởng Lại Quang Thực và 2 anh Vụ trưởng nữa sáng lập vẫn hoạt động rất mạnh và uy tín ngày càng tăng trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn. 
Khi mình về nước, hầu như toàn bộ cán bộ Trung ương Hội đã sang Lào tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Việt Nam - Lào, chỉ còn lại duy nhất đồng chí Chánh văn phòng ở lại trực Hội.

Biệt thự kiến trúc Pháp ở thủ đô Vientiane - Lào

Hai là Hội đã tổ chức "Đoàn đạp xe Việt – Lào hợp tác đầu tư và bảo vệ môi trường" đạp xe từ Hà Nội sang Vientiane với nhiều hoạt động phong phú, đồng thời tổ chức Chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển hợp tác kinh tế và bảo vệ môi trường hai nước Việt Nam – Lào”. 

Ba là đồng chí Chủ tịch mới của Hội đã lên Chương trình sang chào Thủ tướng các nước Lào, Campuchia và Mianma để nâng cao thêm uy tín cho Hội và tìm cơ hội mở rộng và cải thiện chất lượng hoạt động của Hội tại ba nước bạn.


Bốn là đồng chí Phó Chủ tịch thường trực của Hội vừa gọi điện thông báo các hoạt động của Hội tại Lào đầu tháng 8.2012 này đã thành công vượt mọi dự kiến. 

Năm là tờ báo của Hội (Thời báo Mê Kông), tạp chí của Hội (Hội nhập và Phát triển) cũng như Viện Nghiên cứu của Hội (Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế) do mình tham gia sáng lập vẫn đang hoạt động sôi nổi. 

Sáu là cậu em kết nghĩa người Lào, TS Munny Chanthavong, vừa gọi điện thông báo đã trở lại Việt Nam công tác với tư cách là bí thư tại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam trong khi anh Sommad Pholsena, Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Lào, người bạn rất thân của chúng tôi, cũng đang có mặt tại Hà Nội...

Đặc biệt, sáng hôm qua, trước khi tiễn các con trở lại Genève, tôi đã được đọc một bài viết rất chân thật và cảm động về nước Lào trên trang mạng Hieu Minh, còn buổi chiều lên cơ quan làm việc thì được Vụ thi đua khen thưởng trao cho Huân chương bạn Lào mới gửi tặng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Việt Nam - Lào; nghe nói cả Bộ chỉ có hai người được tặng... 

Thật là nhiều tin vui. Tắt máy tính để lên chia vui với Đoàn công tác của Hội vừa từ Lào về đêm qua đây. Nhưng trước khi tắt, phải xem lại vài cái ảnh đã chụp tại Lào và ảnh lần đầu được bạn tặng Huân chương Lao động Hạng 2 của Chủ tịch nước CHDCND Lào. Tiếc là chỉ mươi ngày nữa là lại phải trở lại Genève. Sẽ lại buồn và nhớ. Lại hy vọng vào dịp được nghỉ Noel...

Thêm: Đồng chí Chủ tịch danh dự của Hội vừa báo tin trong đợt công tác vừa qua, lãnh đạo Hội đã có dịp gặp gỡ hầu như tất cả các đồng chí lãnh đạo cao nhất của nước bạn. Đặc biệt trong buổi chiêu đãi Đoàn công tác của Hội, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thongloun Sisulit cho biết thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 và dự kiến đến 2015 đã và đang diễn ra đúng như kế hoạch mà chúng tôi giúp bạn xây dựng; trên cơ sở này, Phó Thủ tướng đề nghị chúng tôi cập nhật thông tin cá nhân, gửi Chính phủ Lào để bạn làm thủ tục tặng Huân chương Hữu nghị cho các cán bộ chủ chốt trong Đoàn chuyên gia.

Đại lộ Lan Xang tại thủ đô Vientiane với những biệt thự kiểu Pháp. 
Hai đầu đại lộ là Dinh Chủ tịch nước và Khải hoàn môn:




Sông Mê Kông vào mùa cạn, lộ ra những cánh đồng cát rộng mênh mông, lòng sông bị thu hẹp còn khoảng 1/3-1/4 so với bình thường; tưởng chừng có thể bơi qua sông sang Thái Lan dễ dàng.




Một góc khách sạn 5 sao Don Chan nằm trong lòng sông Mê Kông. 
Đây là khách sạn lớn nhất và đẹp nhất tại thủ đô Vientiane.



Cảnh một làng nhỏ ở Lào



Đồng chí Chummaly Sayasone, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, gặp gỡ Đoàn chuyên gia cấp cao Chính phủ Việt Nam do đồng chí Lại Quang Thực làm Trưởng Đoàn (ảnh dưới). 




Một số thành viên Đoàn chuyên gia cấp cao Chính phủ Việt Nam:


Đồng chí Chummaly Sayasone nhận quà kỷ niệm của Đoàn chuyên gia Việt Nam:

Đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chit (Bounnhang Volachit), Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, gặp gỡ Đoàn chuyên gia cấp cao Chính phủ Việt Nam do đồng chí Lại Quang Thực làm Trưởng Đoàn:




Một số thành viên Đoàn chuyên gia cấp cao Chính phủ Việt Nam:


Tặng quà kỷ niệm và chụp ảnh chung với Thủ tướng Lào 
khi Đoàn chuyên gia kết thúc nhiệm kỳ công tác:







Phòng họp tiêu biểu ở Lào. Trong ảnh: Đồng chí Thong-lun Si-su-lít (Thongloun Sisulit), Phó thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch và Đầu tư Lào và Đồng chí Lại Quang Thực, Trưởng Đoàn chuyên gia VN, chủ trì cuộc họp.


Góc chụp một số thành viên Đoàn chuyên gia tham dự cuộc họp


Đoàn chuyên gia tặng quà kỷ niệm cho Đồng chí Thong-lun Si-su-lít (Thongloun Sisulit), Phó thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch và Đầu tư:


Đồng chí Thong-lun Si-su-lít tiếp và cám ơn Đoàn chuyên gia:



Đồng chí Thong-lun Si-su-lít (Thongloun Sisulit), Phó thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch và Đầu tư, trao Huân chương của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào cho một số thành viên Đoàn chuyên gia:














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét