Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

TÔI MONG VIỆT NAM CÓ "SÓNG THẦN"

by kytrung

Tổng bí thư Nguyễn Phú  Trọng trong hội nghị TW 4
 
          Nhật Bản, nếu không có cơn sóng thần khủng khiếp, sẽ có bao nhiêu lỗi lầm về xây dựng, quản lý kinh tế, xã hội… không bị phát hiện.
             Trước hết đó là trách nhiệm của những người đứng đầu chính phủ. Nhờ sóng thần, người dân nước Nhật đã thấy trách nhiệm của những vị đứng đầu chính phủ, cũng là một dịp kiểm chứng nhìn nhận một cách trung thực tài năng, đức độ của những vị ấy đối với dân. Ai tốt? Ai xấu? . Cơn sóng thần với sức tàn phá đổ bộ vào Nhật Bản ngoài sức tưởng tượng con người, những ưu, khuyết điểm của những công trình lớn ví như nhà máy điện nguyên tử ở Nhật, mà trước đây, ai cũng tưởng là tốt, thì giờ đây, những nhà máy điện nguyên tử này lộ rõ những mặt hạn chế, đang đứng trước nguy cơ phải dẹp bỏ, nhân dân và dư luận Nhật Bản đòi chính quyền phải thay thế bằng nguồn nguyên liệu khác, an toàn hơn, giữ độ sạch của môi trường lớn hơn. 
           Cũng qua sự tàn phá ở mức độ vô hạn của sóng thần, việc khôi phục giao thông, nhà cửa, các công trình công cộng phục vụ dân sinh…ở Nhật Bản, mọi người đều nghĩ, rất khó khăn, thậm chí phải kéo dài hàng chục năm. Nhưng thực tế không phải vậy, chỉ sau một năm, sau cơn sóng thần, những trục đường giao thông quan trọng bị sóng thần phá nát ở Nhật Bản, chính quyền và người dân trên cơ bản, đã khôi phục xong, nhiều khu dân cư, chùa chiền…  sinh hoạt trở lại bình thường, bệnh viện, trường học mở cửa trở lại. Điều quan trọng nhất, chất lượng công trình này, người Nhật xây dựng tốt hơn hẳn những công trình đã bị sóng thần phá vỡ, khắc phục những sai lầm, đủ sức chịu đựng với những đợt sóng thần mạnh hơn.

            Có thể nói, cơn sóng thần ở Nhật Bản, là sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai, gieo một nỗi khiếp đảm không riêng cho người dân Nhật Bản mà cả toàn thế giới. Nhưng, cũng qua cơn sóng thần, sự đứng lên, tự mình làm chủ vận mệnh, sự đoàn kết của cả một dân tộc cương cường, cùng chung lưng đấu cật, trên dưới một lòng từ người dân bình thường đến đến vị lãnh đạo cao nhất trong chính phủ Nhật Bản, giúp hình ảnh nước Nhật “ đẹp” lên rất nhiều trong sự quan sát, nhìn nhận của nhiều hãng thông tấn, báo chí trên thế giới. Gần như họ đã dùng hết từ đẹp nhất để ca ngợi sự phục hồi diệu kỳ của nước Nhật sau cơn sóng thần.
        Một dân tộc như thế , với sự lãnh đạo của những vị coi dân tộc trên hết, Nhân Dân trên hết trong nội các chính phủ Nhật Bản, nước Nhật sẽ phát triển lớn hơn nữa…
         Ở Việt Nam, tôi đang thấy báo hiệu một cơn “sóng thần”. “Sóng thần” đây không phải do tự nhiên gây ra, mà “sóng thần” do con người muốn “ phá vỡ sự ổn định xã hội” . Mọi dự báo đã có sẵn: Nạn tham nhũng, như một vị từng lãnh đạo Đảng đã nói: “ ung thư đến giai đoạn di căn” vô phương cứu chữa. Sự thao túng ngân hàng do nhóm lợi ích chi phối một cách công khai, lộ liễu, thách thức dư luận. Hàng chục ngàn doang nghiệp phá sản, giá cả leo thang, công nhân thất nghiệp lan tràn, bất động sản vỡ “ bong bóng”, những tội ác đâm, chém, giết… có chiều hướng gia tăng, tai nạn giao thông không giảm, khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng gây nên những sự phản kháng xã hội dữ dội, người dân mất đất kiện cáo chính quyền kèm theo bạo động tự phát ngày càng nhiều…
            Mấy ngày nay một dấu hiệu của Đảng và Nhà Nước Việt Nam muốn chặn đứng sự phá hoại của cơn “ sóng thần” này là bắt Bầu Kiên “”đầu bạc”, một ông trùm thao túng ngân hàng.
         Với bầu Kiên bị bắt, tôi và tôi tin nhiều người có tâm trạng giống tôi, đang hồi hộp, xem tiếp những sự kiện sắp xảy ra. Nhiều người tiên đoán, đó sẽ là những sự kiện “chưa từng có” !!! Cũng có tâm trạng lo lắng, đất nước đang cần sự ổn định, khôi phục kinh tế đang chuẩn bị vào giai đoạn hồi phục, lạm phát đã có dấu hiệu chặn đứng. Lúc này cầm tập trung lực lượng đối phó với những âm mưu phá hoại ổn định xã hội, kinh tế từ các thế lực phản động lớn bên ngoài. Có nên làm  “ to” những chuyện như thế này không ?
        Tôi nghĩ, Cũng như nước Nhật, nếu như không có sóng thần  tàn phá, trong lòng nước Nhật sẽ chẳng lộ ra bao nhiêu mặt hạn chế, để rồi người dân Nhật Bản sẽ tự ru ngủ mình bằng những mỹ từ đẹp nhất. Rồi đến một lúc nào đó, những khiếm khuyết kia như một khối u ung thư, phát ra đến giai đoại cuối, ra sức cứu chữa thì quá muộn.
        Cũng là một điều không muốn, nhưng sóng thần xuất hiện ở Nhật Bản, giúp người Nhật, Chính phủ Nhật đã điều chỉnh được nhiều kế sách mang tầm chiến lược để xã hội Nhật ổn định, kinh tế phát triển…
         Ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu chỉnh đốn Đảng theo nghị quyết hội nghị trung ương IV, tôi mong các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước có tài, có đức với thái độ xử lý cương quyết, khôn khéo, triệt để  hãy công khai cho toàn dân biết những nhóm lợi ích, cá nhân nào chỉ vì quyền lợi cục bộ, trục lợi rắp tâm phá hoại kinh tế, phá hoại sự ổn định xã hội, chính trị. Chúng ta chấp nhận sự trả giá: Có thể một vài ngân hàng phải đóng cửa, kinh tế trong giai đoạn đầu có chao đảo, rồi việc bố trí lại cán bộ lãnh đạo không đơn giản vì phải chọn đúng người người, đúng việc để dân tin. Chưa kể có thể đó là hàng loại quan tham nhũng giữ chức vụ lớn phải ra tòa, một loạt cơ quan, ban, ngành… có khi phải tái cấu trúc, thậm chí xấu hơn tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại. Ổn định lại xã hội sau việc khắc phụ hậu quả của cơn “sóng thần” này là công việc không thể một sớm, một chiều. Nhưng, bù lại, Đảng và nhà nước giải quyết triệt để, tiêu diệt những con “sâu bự” đang đục khoét tài sản nhà nước, mà thực chất là ăn cắp công khai tiền thuế của dân, làm lộ rõ bộ mặt thật của những kẻ phá Đảng, phá hoại thực sự sự ổn định kinh tế, xã hội, cam tâm làm tay sai cho nước ngoài, chống lại những người yêu nước chân chính.
            Và, như vậy, tôi muốn ở Việt Nam, nhân đợt triển khai nghị quyết hội nghị lần thứ IV của TW Đảng, sẽ  có một cơn “sóng thần” làm lộ rõ tất cả những căn nguyên làm cho tình trạng kinh tế Việt Nam trì trệ, xã hội bộc lộ nhiều khiếm khuyết như hiện nay để những vị lãnh đạo chân chính trong Đảng và Nhà nước  có những quyết sách đúng hợp với xu thế thời đại, hợp với lòng dân, dân ủng hộ tin theo, đưa đất nước Việt Nam tiến vào một giai đoạn phát triển mới, vượt bậc như đất nước Nhật Bản đã làm thành công, sau sự cố tàn phá của sóng thần vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét