Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

(2) Tin đồn đang phá hoại nền kinh tế

(2) Tin đồn đang phá hoại nền kinh tế:


Ai tạo ra những tin đồn ‘siêu xẹt’?


Tin đồn “siêu xẹt” với các VIP của Sacombank, Masan, Techcombank, Eximbank... không chỉ bắt nguồn từ một vài blog, mà còn khơi mào bởi những người thích “tỏ ra nguy hiểm”.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Bảo – Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt nói, nhiều tin đồn thất thiệt về lãnh đạo ngân hàng được lan truyền nhanh trên mạng do một vài trang blog. “Nhiều người hiếu kỳ vào đây đọc, rồi lại bàn tán trên mạng xã hội làm cho tin đồn lan truyền càng nhanh. Chưa hết, người nọ truyền qua người kia thì thông tin cứ bị méo thêm một chút và tạo ra một thứ lãng xẹt nhưng lại có khắp mọi nơi”, ông Bảo nói.
Chưa hết, chuyên gia này phân tích, lẽ ra người ta sẽ không tin những thứ “siêu xẹt” như vậy, nhất là từ blog nhưng vì có một số sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên hoặc người có tin đồn đi công tác hoặc không có ở Việt Nam nên không thể giải thích và những tin đồn thất thiệt có cơ hội lan rộng.
Ai tạo ra những tin đồn ‘siêu xẹt’?
Chủ tịch Masan gãi đầu khi cứ liên tục bị hỏi về tin đồn "đã bị bắt". Ảnh:Thành Luân
Khi dính tin đồn đã bị bắt, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan ở Mỹ đưa con đi du học; lãnh đạo cấp cao một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cũng dính tin đồn tương tự khi đang ở nước này. Tổng giám đốc của một nhà băng cổ phần cho biết, nhiều người đã kết nối sự kiện bầu Kiên bị bắt với việc ông này có mối quan hệ thân hữu với Chủ tịch Tecchombank Hồ Hùng Anh; rồi lãnh đạo khác ở Techcombank hoặc từng ở đây cũng dính các tin đồn tương tự.
Trong khi đó, ông Quách Mạnh Hào – Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán MB bổ sung thêm một nguồn phát tán tin đồn siêu xẹt là những người người thích buôn chuyện "quan trọng", hay còn gọi là những người “thích tỏ ra nguy hiểm”. Chuyên gia về chứng khoán này phân tích: “Tin đồn vốn là A nhưng khi muốn tỏ ra ‘nguy hiểm’ họ lại sáng tác thêm cái đuôi vào đó, dựa trên các phân tích riêng, tạo ra những thông tin gây sốc để 'buôn' với những người khác”.
Rồi ông này bổ sung, chính những người “thích tỏ ra nguy hiểm” là nguồn phát tán và tạo ra không ít các tin đồn “siêu xẹt” trên thị trường chứ không chỉ riêng những blog mà nhiều người vẫn đề cập.
Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt chia sẻ thêm: “Có hôm, anh lái xe mang đến cho tôi một lọ thuốc nhỏ mắt. Khi tôi tỏ ra ngạc nhiên thì anh ấy bảo là giờ đang có dịch đau mắt đỏ nên cần mua sẵn để phòng. Rồi anh ấy giải thích thêm là khi đang đi trên đường thấy người ta xúm đông xúm đỏ mua thuốc nhỏ mắt nên tưởng có dịch đau mắt nên 'làm' mấy lọ để phòng”.
“Cái tâm lý phải mua thuốc nhỏ mắt này chính là cơ chế lan truyền tin đồn ‘siêu xẹt’ diễn ra trên thị trường. Nhiều người chẳng hiểu về thông tin đó nhưng thấy bà con bàn tán, cũng nghe ngóng rồi thêm thắt vào. Kết cục, một thứ thông tin lãng xẹt được tạo ra và lan tràn khắp nơi”, ông Bảo nói.
Làm cách nào chống tin đồn?
Một quan chức cấp cao của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, cách tốt nhất là đưa thông tin xác thực, kịp thời trên các phương tiện truyền thông khi có tin đồn thất thiệt lan đi. Sự xuất hiện của những người dính tin đồn trước báo giới là điều quan trọng để dập tắt tin đồn. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần lên tiếng kịp thời để người dân yên tâm, không bị tác động mà có phản ứng manh động.
“Có thể một số người vẫn tin và đi rút tiền hoặc bán tháo cổ phiếu. Thế nhưng khi phát hiện ra mình đã mất tiền (không được hưởng lãi suất, bán tháo cổ phiếu với giá thấp) bởi các tin đồn thất thiệt, họ sẽ cảnh giác hơn với các tin đồn”, quan chức này nói.
Ai tạo ra những tin đồn ‘siêu xẹt’?
Ít xuất hiện trước công chúng, ông Trầm Bê cũng dính tin đồn
Ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán MB cũng cho rằng, sự xuất hiện đúng lúc và giải thích hợp lý của những cá nhân, tổ chức có liên quan là biện pháp cần thiết nhất.
Trong khi đó, bà Phạm Thanh Nga – Phó giám đốc Công ty truyền thông Thiên Ngân cho rằng, những người tung ra tin đồn đều có những mục đích nhất định. Do vậy, cần phân tích rõ việc tung ra tin đồn đó nhắm vào ai để có biện pháp điều chỉnh thích hợp. Còn một lãnh đạo của Vingroup – đơn vị có nhiều kinh nghiệm xử lý tin đồn thất thiệt khẳng định: “Sự xuất hiện trên báo chí kèm hình ảnh và giải thích hợp lý của người có liên quan là biện pháp hiệu quả nhất để đánh tan các tin đồn thất thiệt”.
Tổng giám đốc một nhà băng lớn tại TP HCM bổ sung: “Cần phải có chế tài thật nghiêm đối với những người cố tình tung tin gây rối an ninh tài chính tiền tệ trong bối cảnh hiện nay”.
HOÀNG LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét