Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Những 'Xác chết biết đi'

 Những 'Xác chết biết đi'

'Xác chết biết đi' đe dọa kinh tế Trung Quốc

Đồng euro chỉ còn là xác chết biết đi

 Ngân hàng 'thây ma biết đi'
 
Trung Quốc buộc ngân hàng cấp vốn cho các công ty thua lỗ để tránh phá sản sẽ phải đánh đổi bằng suy thoái trong tương lai, cựu chuyên gia Morgan Stanley - Andy Xie cảnh báo.
Để kìm hãm đà suy giảm, chính quyền địa phương Trung Quốc đã gây sức ép lên các tổ chức tín dụng tiếp tục cấp vốn cho nhiều công ty bất chấp lợi nhuận cao hay thấp. Chính việc này đã tạo ra các công ty theo kiểu "xác chết biết đi" (zombie), vì dù đã bên bờ vực phá sản nhưng vẫn được chính phủ duy trì hoạt động.

Bất động sản là một trong hai lĩnh vực có nhiều công ty 'zombie' nhất Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Bất động sản là một trong hai lĩnh vực có nhiều công ty 'zombie' nhất Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Trả lời phỏng vấn của CNBC, Andy Xie - cựu chuyên gia kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Morgan Stanley, cho biết: "Các ngân hàng Trung Quốc không thể rút tiền ra khỏi những công ty sắp sụp đổ như vậy. Mà ở đây lại có rất nhiều doanh nghiệp sắp biến thành xác chết biết đi mất rồi".
Xu hướng này ngày càng trở nên trầm trọng khi suy giảm kinh tế đang ảnh hưởng đến hàng loạt ngành công nghiệp. Mùa công bố báo cáo tài chính năm nay được dự báo là tồi tệ nhất lịch sử khi nhiều công ty lớn, từ nhà băng đến hàng không, đều giảm lợi nhuận tới hàng chục phần trăm.

Xie cho biết hiện tượng zombie này đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực tài chính và bất động sản, vì chính quyền địa phương hỗ trợ vào hai lĩnh vực trên rất mạnh. Tuy rằng việc này có thể giúp giảm tình trạng phá sản tạm thời, nhưng theo ông, Trung Quốc sẽ phải đánh đổi bằng suy thoái kinh tế.
Trong một bài báo hồi đầu năm, ông đã viết: "Trung Quốc có thể sẽ ngăn chặn tình trạng phá sản tràn lan bằng cách buộc ngân hàng tiếp tục cấp vốn cho các công ty thua lỗ. Tuy nhiên, việc này sẽ gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế trong dài hạn". Hậu quả là, suy thoái sẽ khiến các doanh nghiệp không thể phục hồi lợi nhuận và kéo tụt thị trường chứng khoán. Shanghai Composite Index đang là chỉ số hoạt động tồi tệ nhất châu Á trong năm nay với mức giảm 6%.
Ông Xie giải thích rằng: "Vấn đề của các công ty Trung Quốc là họ dựa quá nhiều vào nợ và có chi phí cố định cao. Vì thế, khi kinh tế suy giảm, lợi nhuận của họ sẽ bị kéo theo đáng kể. Nhưng việc này đâu phải chỉ trong hiện tại, đó là vấn đề từ rất lâu rồi".

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/quoc-te/2012/08/xac-chet-biet-di-de-doa-kinh-te-trung-quoc/
Hà Thu (theo CNBC)
-----------

 
'Đồng euro chỉ còn là xác chết biết đi'

Nhà phân tích của MarketWatch - Mathew Lynn nhận định nếu được cho ra khỏi khu vực đồng euro và quay lại tiền tệ cũ, các nước yếu kém sẽ phục hồi nhanh hơn rất nhiều.
> Hy Lạp tạm thoát nguy cơ vỡ nợ
> Tỷ phú Soros: 'Chỉ còn 3 tháng để cứu đồng euro'
Theo ông Matthew Lynn - chuyên gia phân tích tại website tài chính MarketWatch, khu vực eurozone đang trong tình trạng hỗn loạn khi đồng euro không còn hoạt động đúng chức năng. Thêm vào đó, trật tự chỉ có thể được lập lại khi các thành viên yếu kém quay trở về đồng tiền của mình. Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, ông cho biết: "Euro đã chết và không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn của một đồng tiền nữa".
Mathew Lynn cho rằng euro đã là đồng tiền chết. Ảnh: Bloomberg
Mathew Lynn cho rằng euro đã là đồng tiền chết. Ảnh: Bloomberg
Trong tuần này, các chính trị gia tại eurozone sẽ bắt đầu đàm phán để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ công. Ngày thứ tư, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras sẽ chủ trì một số cuộc họp với Chủ tịch Eurozone Jean-Claude Juncker nhằm thuyết phục IMF, EU và ECB gia hạn thời gian nước này đạt mục tiêu ngân sách để nhận gói cứu trợ 130 tỷ euro.
Tuy nhiên, ông Lynn tin rằng bất kỳ tiến triển nào trong cuộc họp này cũng đều là vô ích vì đồng euro đã trở thành một "xác chết biết đi". Ông lập luận khi các nước không thể sử dụng chung một đơn vị tiền tệ để nhập khẩu nữa có nghĩa rằng euro đã không hoạt động được như một đồng tiền thật sự.
Chuyên gia tài chính này tiết lộ: "Nhiều báo cáo cho thấy các công ty kinh doanh dầu mỏ không muốn cung cấp cho khách hàng ở Hy Lạp nữa. Đó là bởi vì trong 6 tháng tới, khi đến hạn thanh toán, họ có thể được trả bằng một đồng tiền khác kém giá trị hơn rất nhiều".
Các nhà đầu tư giàu có ở châu Âu đang rời bỏ đồng euro để đến với các kênh trú ẩn khác như thị trường bất động sản London. Ông cũng cảnh báo euro đang dần mất đi chức năng do nhiều giao dịch đã bị đóng băng, đầu tư bị trì hoãn, sản xuất đình đốn và thất nghiệp tăng cao.
Vì vậy, Lynn cho rằng các thành viên vùng rìa của khu vực đồng euro có lãi suất trái phiếu cao nên được cho phép rời eurozone. Khi ấy, họ sẽ phục hồi nhanh hơn nhiều vì "có một đồng tiền đầy đủ chức năng, kể cả khi mất giá trầm trọng và không có uy trên thị trường tiền tệ, thì vẫn còn hơn là chẳng có cái nào", ông nói.
Lynn lập luận rằng khi các nước yếu kém rời khỏi eurozone, thì thị trường vốn sẽ được cải thiện. Khi đó, nhà đầu tư sẽ cân nhắc việc khi nào thì bắt đầu quay lại mua cổ phiếu các nước châu Âu.

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/quoc-te/2012/08/dong-euro-chi-con-la-xac-chet-biet-di/
Hà Thu (theo CNBC)
--------

 
Ngân hàng 'thây ma biết đi'

Những ngân hàng thây ma biết đi (Zombie Banks) là mối nguy hại cho xã hội không ăn thịt người mà chỉ ăn tiền.
> Ngân hàng yếu thanh khoản bị sáp nhập bắt buộc
> Ngân hàng yếu kém không được tăng trưởng tín dụng
Giáo sư kinh tế người Mỹ, Paul Krugman – nhận giải thưởng Nobel năm 2008, đã nêu những nhận định trên trong một bài viết của ông vào ngày 23/2/2009 trên báo New York Times. Bài báo này ông tranh luận nhưng vẫn đồng ý với ông Alan Greenspan, cựu thống đốc ngân hàng Trung ương Mỹ, về việc tạm thời quốc hữu hoá một số ngân hàng để tạo thuận lợi cho việc tái cấu trúc được nhanh chóng và trật tự hơn.
Khái niệm mà giáo sư Krugman nêu ra để cho rằng một số ngân hàng cần phải được quốc hữu hoá là “Zombie Banks” (tạm dịch những ngân hàng xác chết biết đi – ngân hàng thây ma biết đi...), điều mà trong môi trường hoạt động ngân hàng tại Việt Nam chúng ta ít khi nghe hoặc nếu có thì cũng chưa được chấp nhận rộng rãi.
Ngân hàng thây ma
Ngân hàng thây ma bề ngoài không khác gì ngân hàng bình thường, nhưng bên trong che giấu nhiều nguy cơ.
Thế nào là ngân hàng thây ma – xác chết? Ngắn gọn: (i) Ngân hàng zombie A nào đó có giá trị ròng nhỏ hơn zero, (ii) hoặc ngân hàng zombie B nào đó mà tổng tài sản nợ lớn hơn tổng tài sản, (iii) hoặc ngân hàng zombie C nào đó mà tất cả vốn góp – vốn đăng ký không còn nữa nhưng vẫn được (chính phủ hỗ trợ) cho phép hoạt động.
Những ngân hàng zombie trên bề ngoài của nó không khác gì những ngân hàng bình thường khác nhưng với những thanh tra uy tín của các cơ quan chế tài hoặc chuyên gia phân tích độc lập lão luyện thì không quá khó để biết những tính chất và nội dung zombie được che giấu.
Có hai nhóm ngân hàng zombie: (i) ngân hàng zombie chưa bị lộ – tài sản nợ xấu – nợ bẩn và những khoản thua lỗ được che giấu bằng sổ sách giả cùng những thủ thuật kế toán – kiểm toán và tiếp tục hoạt động kinh doanh với nhiều hình thức gian lận và một trong các hình thức thông dụng nhất là Ponzi; và (ii) ngân hàng zombie đã bị lộ – khi tình thế vượt qua mức không còn che đậy được hoặc một vài khách hàng tự khám phá và ngưng giao dịch rồi chính phủ phải can thiệp nhưng vẫn cho phép hoạt động với những giới hạn. Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers là một ngân hàng zombie hàng đầu của những ngân hàng zombie khác tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.
Tại Việt Nam, cho đến nay, sau khi đề án 254 đã được phê duyệt hai tuần, danh tính các ngân hàng được xếp nhóm 3 – hoạt động dưới mức trung bình và nhóm 4 – hoạt động yếu kém chưa được công bố chính thức rộng rãi. Nhưng, với những người quan tâm hoặc am hiểu trong ngành, chỉ với tính loại suy đơn giản qua công bố của các ngân hàng nhóm 1 và 2, cũng biết được ngân hàng nào thuộc hai nhóm đưới mức trung bình và yếu kém này.
Động thái phân nhóm của ngân hàng Nhà nước vừa qua là một cách rất tinh tế để chỉ điểm những ngân hàng zombie và có nguy cơ biến thành ngân hàng zombie trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Động thái này là một thay đổi lớn và tích cực của Chính phủ và ngân hàng Nhà nước, mặc dù đã trễ.
Để trở thành ngân hàng zombie, việc trước tiên là những nghiệp chủ, một nhóm hay ban điều hành của ngân hàng đó không có hoặc đánh mất vai trò chuyên nghiệp đặc biệt và nhất là cái tâm thế tử tế, đàng hoàng tối thiểu. Kế tiếp, họ cấu kết để đưa – rước những tài sản độc hại hoặc rắc rối (toxit assets – trouble assets) vào trong hệ thống các bản báo cáo tài chính của ngân hàng. Đưa nhóm tài sản độc hại vào ngân hàng là cấy mầm cho sự biến dạng tế bào thành những khối u ác tính và lan tràn tàn phá những nhóm tài sản lành mạnh khác.
Nay đã quá rõ ràng. Tài sản độc hại – rắc rối của nhóm ngân hàng zombie tại Mỹ và những nền kinh tế khác tại Âu châu đều có nguồn gốc trực tiếp và gián tiếp đến bất động sản.
Bất động sản – lĩnh vực nhà ở – nguồn vốn và tín dụng nhà ở tự nó không có tính chất gì độc hại – rắc rối. Nó chỉ biến tướng và trở thành độc hại – rắc rối khi những nhóm lợi ích gian lận bên ngoài được cấu kết – dàn dựng với những nhóm lợi ích bên trong ngân hàng để chiếm đoạt và thoả mãn lòng tham kiêu ngạo lẫn lòng tham vô độ.
Nhóm và loại tài sản độc hại – rắc rối này có trong hệ thống ngân hàng Việt Nam không? Hẳn nhiên là có nhưng tự nó chưa lớn đến mức tạo ra một cuộc khủng hoảng làm tê liệt nền kinh tế. Rất khó thống kê chính xác, vì cách tính và chuẩn kế toán rất riêng của Việt Nam, với số tài sản độc hại – rắc rối nằm rải rác trong hệ thống ngân hàng và nhất là trong các ngân hàng nhóm 3 và 4 hiện nay. Tuy nhiên, dễ đồng thuận rằng chúng góp phần không nhỏ vào tình hình lạm phát hiện nay.
Bên cạnh các công ty tư nhân và một bộ phận người đầu cơ trong xã hội lao sâu vào những cơn sóng bất động sản từ năm 2005 – 2009 thì hầu hết các tập đoàn, các tổng công ty, công ty nhà nước cũng lao vào, và thậm chí làm vai trò dẫn dắt những dự án hút những lượng vốn lớn trong hệ thống ngân hàng nhưng không thích ứng với nhu cầu thật và lớn của xã hội.
Những ngân hàng zombie sẽ tạo và sinh ra hàng trăm hàng ngàn công ty zombie và nhóm công ty zombie này đang ôm một lượng lớn các dự án zombie – những khu đô thị, những khu biệt thự, những cao ốc nhà ở văn phòng bỏ hoang và không có thị trường người mua – mua thật ở thật. Đó là mối nguy hại rất thật vì nó đã làm méo mó thị trường vốn, thị trường tín dụng, thị trường chứng khoán… và nếu vẫn còn kéo dài thêm năm 2012 thì hệ quả kinh tế sẽ rất lớn và khó lường được.
Như nhà báo tài chính Yalman Onaran đã viết trong cuốn sách Zombie Banks xuất bản tháng 11.2011: “Những ngân hàng zombie này không ăn thịt người, nó chỉ ăn tiền… Vấn đề đáng lo sợ nguồn tiền những ngân hàng zombie này ăn chính là từ nguồn tiền của người đóng thuế và đấy mới là mối nguy hại cho xã hội…”
Đề án 254 và động thái khoanh vùng các ngân hàng zombie của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hiện nay là bước đi đầu tiên và đúng hướng. Bước đúng kế tiếp là “đau một lần” và phải trả giá bằng tiền thuế của người dân cần cù và các doanh nghiệp lương thiện nhằm giải quyết những khối u ác tính đã được xác định và còn nhỏ. Một chu kỳ thay đổi chiều sâu của hệ thống ngân hàng và sự sống còn, lớn mạnh của từng ngân hàng đang trải ra phía trước.

http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/thi-truong/2012/03/ngan-hang-thay-ma-biet-di/
(Theo Sài Gòn tiếp thị)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét