Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Hoan hô Real: Lại thắng và giành thêm 1 cúp.

Hoan hô Real: Lại thắng và giành thêm 1 cúp.

Real đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha

Chật vật ở hiệp hai, nhưng nhờ hiệp đầu bùng nổ, nhà ĐKVĐ La Liga vẫn thắng Barca 2-1 trong trận lượt về, kết quả vừa đủ để họ có danh hiệu đầu tiên cho mùa giải mới.
Qua hai lượt trận, Real và Barca hòa 4-4, nhưng nhờ ghi được hai bàn ở Nou Camp từ lượt đi và theo luật bàn thắng sân khách, Real thắng chung cuộc và đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha. Chiến thắng ở Siêu Cup 2012 có lẽ mang tính biểu tượng không kém cách Real đánh bại Barca trong cuộc đua tranh ngôi vô địch mùa vừa qua và đặt dấu chấm hết ba năm thống trị La Liga của đại kình địch ở La Liga. Barca cũng là chủ nhân của Siêu Cup Tây Ban Nha ba năm gần nhất, nhưng bây giờ, họ đã mất danh hiệu ấy vào tay Real.

Sieu-Cup-jpg-1346282420_480x0.jpg
Chiến thắng ở Siêu Cup sẽ giúp Real lấy lại tinh thần cho chặng đường tiếp theo. Ảnh: AFP.

Với cá nhân Mourinho, ông không chỉ có danh hiệu thứ ba kể từ khi dẫn dắt Real (sau Cup Nhà Vua 2011 và La Liga 2012). Đoạt Siêu Cup - danh hiệu mà ông nói thẳng là kém danh giá nhất - còn là cách để Mourinho khẳng định vị trí HLV số một trong làng bóng đá Tây Ban Nha. Sau khi đánh bại Guardiola ở La Liga mùa vừa qua, giờ Mourinho lại thắng tiếp người kế vị ông này dẫn dắt Barca, Tito Vilanova. Siêu Cup Tây Ban Nha 2012 thuộc về Mourinho và Real kết cục hoàn xứng đáng, nếu nhìn vào những gì họ đã thể hiện trong trận lượt về.

Khởi đầu mùa giải theo cách tồi tệ với ba trận liền không thắng (hai ở La Liga và trận lượt đi Siêu Cup), Real bị cho là đã ngấp nghé một cuộc khủng hoảng phong độ, niềm tin khi nghênh chiến Barca. Nhưng những liệu pháp tâm lý phía sau cánh gà kết hợp với điều chỉnh hợp lý về nhân sự của Mourinho đã giúp Real lột xác.
Không hề có dấu hiệu của một đội bóng đang khủng hoảng và chịu sức ép lớn sau cú ngã ngựa bất ngờ trên sân Getafe hôm cuối tuần, Real vào trận kinh điển với khí thế hừng hực. Marcelo, Di Maria mang đến xung lượng mới cho các đợt lên bóng, trong khi Pepe tái xuất sau chấn thương và mang lại cảm giác an toàn, hơn hẳn cho hàng thủ. Real nhờ đó tự tin đẩy cao đội hình và tấn công dồn dập ngay từ những phút đầu.
Ronaldo-pique-jpg-1346283121_480x0.jpg
Mất thủ quân Puyol và hậu vệ phải Dani Alves vì chấn thương, hàng thủ Barca thường xuyên rơi vào thế bị động khi đối phó với các pha tấn công nhanh của Real. Ảnh: AFP.
Ý đồ đánh phủ đầu đó được hiện thực hóa một cách hoàn hảo khi Real ghi liền hai bàn ở các phút 10 và 18, đều trong những tình huống đề cao tốc độ. Bàn đầu xuất phát từ tình huống Higuain chớp thời cơ từ sai sót của Mascherano - phá bóng hụt đường chuyền dài của Pepe. Bàn còn lại là tình huống ngôi sao số một của Real, Ronaldo phô diễn đẳng cấp với pha đỡ gót đẹp mắt, đánh bại Pique rồi vào vòng cấm, xoay người, xử lý tự tin trước khi đánh bại Valdes.
Sự hưng phấn lên cao với lợi thế dẫn 4-3 chung cuộc là chất xúc tác để Real tiếp tục thăng hoa, với các miếng đánh đơn giản ở tốc độ cao. Nếu không vì Higuain quá vô duyên, không vì trọng tài khắt khe từ từ chối bàn thắng của Pepe, Real ít ra có thể ghi thêm một bàn nữa. Nhưng sự tiếc nuối của các fan Real sau hai pha hỏng ăn đó nhanh chóng biến thành cảm giác hả hê khi Barca mất người ở phút 27. Adriano phạm lỗi kéo người khi Ronaldo sắp thoát xuống đối mặt và rất có thể sẽ ghi bàn.
Barca phản ứng không tồi sau khi mất người. Messi thể hiện vai trò đầu tàu khi ghi bàn tuyệt đẹp từ cú đá phạt hàng rào, rút ngắn tỷ số còn 1-2 ngay cuối hiệp một, nhưng đó là tất cả những gì đội đang giữ Cup Nhà Vua làm được. Bất lợi về quân số khiến lối chơi tiqui-taca của Barca không thể vận hành trơn tru, hiệu quả như thông lệ, dù họ đã rất nỗ lực kiểm soát thế trận và chiếm ưu thế trong cả hiệp hai.
Casillas-jpg-1346282556_480x0.jpg
Một mình Messi tỏa sáng là không đủ để Barca san lấp bất lợi cả về tỷ số lẫn quân số ngay đầu trận. Ảnh: Marca.
Real không chủ động tấn công như nửa đầu hiệp một, nhưng vẫn rất lợi hại ở các tình huống phản công nhanh. Vì thế, dù có phần lép vế về thế trận, Real vẫn nhỉnh hơn hẳn ở số các cơ hội ăn bàn. Tỷ số lẽ ra có thể là 3-1 rồi 4-1, nếu Khedira dứt điểm tốt hơn sau khi đánh bại ba hậu vệ Barca ở phút 68, hoặc cú sút của Higuain ở phút 80 không bị cột dọc từ chối. Tuy nhiên, 2-1 cũng là kết quả đủ để Real bật champagne mừng danh hiệu đầu tiên cho mùa giải mới.
Phương Minh
Trận đấu kết thúc với phần thắng 2-1 nghiêng về Real. Tỷ số chung cuộc sau hai lượt trận là 4-4, nhưng Real đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha nhờ hơn Barca ở luật bàn thắng sân khách. Ở lượt đi, họ ghi được hai bàn trên sân Nou Camp.
90'+2 Messi sút bóng từ ngoài vòng cấm, nhưng không chính xác.
90'+1 Casillas phản xạ xuất thần, từ chối cú sút Montoya, chịu phạt góc.
90' Hiệp hai có ba phút bù giờ. Real có pha phối hợp nguy hiểm, Khedira chuyền bóng cho Modric dứt điểm, nhưng bóng bật người Alex Song.
89' Ronaldo dứt điểm, nhưng không đủ hiểm để làm khó Valdes.
83' indecision Real thay người lần cuối. Tân binh Modric được trình làng khi vào thay Oezil.
81' indecision Higuain rời sân nhường chỗ cho Benzema.
81' indecision Barca thay người. Pedro rời sân, nhường chỗ cho Tello.
80' CỘT DỌC. Bất ngờ có cơ hội đối mặt với Casillas, nhưng Higuain lại xử lý chậm và bị Mascherano ập vào can thiệp, khiến cú sút đi thiếu chính xác. Bóng đã đập nhẹ vào cột dọc rồi ra ngoài. Đây là pha hỏng ăn thứ tư của Higuain từ đầu trận. HLV Mourinho có lẽ đã tính đến phương án đưa Benzema vào thay, khi cho dự bị người Pháp khởi động ngoài sân.
78' indecision Real thay người. Di Maria được cho ra nghỉ, Callejon vào thay.
76' RAMOS CỨU GIÁ. Alba di chuyển khôn ngoan ra phía sau hàng thủ Real đón bóng từ Messi. Hậu vệ trái này sau đó đã đánh bại Casillas, nhưng Sergio Ramos đã lùi về bọc lót, cản phá kịp thời, giải nguy cho Real.
75' indecision Barca thay người đầu tiên. Tân binh Alex Song được đưa vào thế chỗ Sergio Busquets.
72' surprise Ramos lĩnh thẻ vàng vì phạm lỗi với Messi. Xabi Alonso, vì lỗi phàn nàn, phản ứng, cũng bị phạt thẻ vàng.
68' KHEDIRA. Trong tình huống ba chọi một, các hậu vệ Barca vẫn không thể chặn được Khedira, để tiền vệ người Đức đi bóng, tới gần sát cầu môn rồi sút căng. Chỉ nhờ Valdes phản xạ xuất sắc, Barca mới không thủng lưới.
65'  Pedro đi bóng, vượt qua Ramos bên cánh trái rồi dứt điểm. Nhưng cú sút ở góc hẹp của anh bị Casillas dễ dàng hóa giải.
63' surprise Khedira lĩnh thẻ vàng vì phạm lỗi với Xavi. Messi đá phạt trực tiếp, nhưng không thành công.
61' CASILLAS TRỔ TÀI. Nhận đường chuyền dài của Mascherano, Pedro đối mặt với Casillas, nhưng không thể thắng được thủ môn của Real ở động tác dứt điểm.
55' Barca chứng tỏ bản lĩnh của một ông lớn khi giữ bóng tốt, đều đặn gây sức ép sang phần sân chủ nhà, dù bất lợi về quân số.
49' surprise Pique lĩnh thẻ vàng vì phạm lỗi với Higuain.
46' Hiệp hai bắt đầu.
Hiệp một kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Real. Tỷ số chung cuộc lúc này là 4-4, nhưng Barca vẫn bất lợi vì luật bàn thắng sân khách.
45'+1 Messi gọi và Ronaldo suýt trả lời. Tiền đạo của Real có bóng từ giữa sân, tăng tốc, chỉnh thước ngắm rồi sút xa, nhưng bóng đi chệch đích vài phân.
44' frown MESSI GHI BÀN. Từ tình huống Xabi Alonso phạm lỗi với Xavi, Barca được hưởng đá phạt trực tiếp và từ cự ly 25 mét, Messi đá phạt hoàn hảo, rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho Barca (xem clip).
42' INIESTA. Tiền vệ của Barca đi bóng rồi dứt điểm, nhưng Khedira kịp cản phá, chịu phạt góc. Barca bắt đầu tấn công nhiều hơn, dù thiệt người.
38' surprise Arbeloa lĩnh thẻ vàng vì phạm lỗi với Messi.
37' HỎNG ĂN. Cả sân Bernabeu như nín lặng khi chứng kiến Iniesta chuyền bóng vào phía trái cầu môn Real cho Montoya. Nhưng hậu vệ trẻ của Barca lại vào chậm một nhịp và không kịp tiếp bóng.
33' MASCHERANO TỎA SÁNG. Sau khi mắc nhiều sai sót, trung vệ bất đắc dĩ người Argentina rồi cũng cho thấy hiệu quả với tình huống can thiệp kịp thời, phá bóng trong chân Higuain, hóa giải hiểm nguy cho cầu môn của Valdes.
32 indecision Barca thay người. HLV Vilanova quyết định hy sinh Alexis, để lấy chỗ đưa hậu vệ phải Montoya vào sân, trám vào khoảng trống mà Adriano để lại.
29' VALDES. Thủ môn Barca xuất sắc cản cú sút nguy hiểm của Khedira, cứu cho Barca một bàn thua trông thấy. Ronaldo một lần nữa là người chuyền bóng trong tình huống này.
Real bước vào trận đấu với thành tích khởi đầu tệ hại qua ba trận liên tiếp không thắng. Nhưng những gì diễn ra ở nửa đầu hiệp một cho thấy họ chẳng có bất kỳ biểu hiện nào của một đội bóng đang khủng hoảng. Tự tin, sắc sảo và bùng nổ đúng lúc. Real như lột xác hoàn toàn so với ba trận đấu èo uột trước đó.
27' blush BARCA CHỈ CÒN 10 NGƯỜI. Adriano phạm lỗi, kéo người với Ronaldo khi tiền đạo của Real băng lên trong một đợt phản công nhanh và chuẩn bị đối mặt với Valdes. Trọng tài ngay tức khắc rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của hậu vệ Barca (xem clip).
24'  BÓNG LẠI NẰM GỌN TRONG LƯỚI BARCA. Nhưng bàn thắng không được công nhận do trọng tài cho rằng Pepe đã phạm lỗi với Pique trong tình huống đánh đầu hạ Valdes.
22' HIGUAIN. Hàng thủ Barca một lần nữa phơi bày sự yếu kém, lỏng lẻo ở trung lộ. Ronaldo chuyền bóng tạo điều kiện cho Higuain đối mặt với Valdes một lần nữa. Nhưng thủ môn của Barca đã xuất sắc cản phá, cứu thua cho Barca.
Tỷ số chung cuộc giờ là 4-3 nghiêng về đội quân của Mourinho, muốn bảo vệ thành công Siêu Cup, Barca giờ phải ghi được tối thiểu ba bàn để quân bình tỷ số hai lượt, xóa nhòa ưu thế bàn thắng sân khách, và chờ cơ hội trong hiệp phụ.
18' frown 2-0 CHO REAL. Từ một đường chuyền dài của tuyển sau, Ronaldo tăng tốc, nhận bóng vượt qua Pique rồi thoải mái đánh bại Valdes trong pha đối mặt (xem clip). 
15' MARCELO. Hậu vệ trái người Brazil nhận bóng từ Ronaldo trong vòng cấm, rồi mạnh dạn dứt điểm vào góc cao phía xa, nhưng chệch đích.
13' surprise Mascherano là cầu thủ đầu tiên trong trận lĩnh thẻ vàng. Anh phạm lỗi với Di Maria.
10' frown REAL MỞ TỶ SỐ. Một sai sót của Mascherano trong pha cản phá ở trung lộ tạo điều kiện cho Higuain có bóng rồi đánh bại Valdes từ cự ly khoảng 15 mét. 1-0 cho Real. Tỷ số chung cuộc giờ là 3-3 và Real đang nắm lợi thế nhờ luật bàn thắng sân khách (xem clip).
6' HIGUAIN. Real phản công nhanh bên cánh trái, Marcelo chuyền bóng thông minh vào khoảng cách giữa cặp trung vệ Barca, tạo điều kiện cho  Higuain ở vào thế đối mặt. Nhưng cú sút của Higuain lại đi trúng vị trí Valdes đã chọn. Cơ hội nguy hiểm nhất từ đầu trận. 
3' Barca đáp trả với tình huống Messi kiến tạo cho Pedro sút. Nhưng cú chạm cuối cùng lại không thắng được Casillas.
2' Cú sút đầu tiên trong trận đấu thuộc về Higuain. Tiền đạo người Argetina nhanh chân dứt điểm sau khi nhận đường chuyền của Ronaldo, nhưng cú sút này đi chệch đích.
1' Hiệp một bắt đầu. Real là bên giao bóng.
wink BARCA BẤT NGỜ THAY ĐỔI. Dani Alves bị đau trong lúc khởi động, buộc HLV Tito Vilanova phải đưa Jordi Alba vào đá chính. Với thay đổi ngay trước giờ xuất phát này, Alba sẽ đá ở cánh trái sở trường, Adriano bị đẩy sang cánh phải, thế chỗ Alves.
Modric đã tới và sẵn sàng thi đấu, nhưng anh chỉ xuất phát từ ghế dự bị. Kaka có tên trong danh sách chuẩn bị, nhưng vào phút chót, HLV Mourinho lại gạt tiền vệ người Brazil khỏi danh sách các cầu thủ đăng ký dự trận đấu.

Real có ba sự thay đổi so với trận lượt đi ở Nou Camp. Pepe đã bình phục chấn thương trở lại, thay Albiol, đá cặp trung vệ với Sergio Ramos. Bên cánh trái, Coentrao bị đẩy lên ghế dự bị, để lấy chỗ cho Marcelo. Cho vị trí hộ công lệch phải, Mourinho xếp Callejon ngồi dự bị, để Di Maria xuất phát từ đầu.

Barca thì giữ gần như nguyên vẹn 11 cầu thủ từng đá chính ở Nou Camp tuần trước, trừ sự thay đổi bất khả kháng ở vị trí trung vệ của Carles Puyol. Chấn thương buộc hậu vệ kỳ cựu này phải ngoài ngoài, nhường chỗ cho Mascherano. Fabregas vẫn phải ngồi dự bị.
Đội hình xuất phát:
Dự bị Real: Adán, Benzema, Albiol, Modric, Callejón, Lass, Nacho
Dự bị Barca: Fábregas, Villa, Pinto, Bartra, Jordi Alba, Alex Song, Tello
Minh Kha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét