Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Phụ nữ Việt Nam không quan tâm đến tình dục?

ABS: Có thể do phụ nữ VN ngày càng quan tâm tới … chính trị, trong khi đàn ông thì ngược lại, ít quan tâm chính trị, mà quan tâm nhiều hơn tới tình dục?  - Hay lý do ở đây: NƯỚC MÁT BÀ NỘI TRỢ (Bùi Văn Bồng).


Việt Hà, phóng viên RFA, 2012-08-24
Một báo cáo mới được công bố gần đầy của viện nghiên cứu phát triển xã hội cho biết có đến hơn 50% số phụ nữ Việt được điều tra cho biết họ không hứng thú về tình dục, cao hơn rất nhiều so với con số 31% của nam giới. 

RFA - Thiếu nữ thành thị. (ảnh minh hoạ)
Kết quả này có cho thấy một đời sống tình dục nghèo nàn của người phụ nữ Việt Nam hay không? Hay còn điều gì ẩn chứa sau câu trả lời này của những người phụ nữ? Xin mời quý vị cùng  Việt Hà tìm hiểu chủ đề này trong trang tạp chí phụ nữ kỳ này.
Phụ nữ Việt vẫn e ngại, né tránh nói về tình dục
Lấy chồng đã gần 30 năm và đã có một con gái, chị Thu cho rằng mình có một cuộc sống hòan tòan hạnh phúc xét trên mọi khía cạnh, kể cả trong quan hệ tình dục với chồng. Tuy nhiên theo chị, quan hệ tình dục là phần không quan trọng và chỉ mang ý nghĩa bắt buộc trong đời sống vợ chồng.
Chị Thu: theo mình thấy thì trong cuộc sống thì cần phải có cái đấy nhưng mà để nói là hưởng thụ thì mình thấy là mình cũng không phải là người đòi hỏi nên mình nghĩ là quan hệ vợ chồng thì bắt buộc phải thế thôi chứ mình không thấy nó quan trọng lắm.
Quan điểm của chị Thu cũng là quan điểm của khoảng 54% số phụ nữ được hỏi trong một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu phát triển xã hội. Nghiên cứu được tiến hành trên 5,300 người ở độ tuổi 18 đến 65 bao gồm cả nam lẫn nữ ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn và Đà nẵng.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội, cho biết bà không ngạc nhiên với kết quả này.

TS. Khuất Thu Hồng: Khi có kết quả này thì tôi không ngạc nhiên lắm đâu. Nếu chị sống ở Việt Nam lâu rồi thì chị hiểu là người Việt Nam nhất là phụ nữ rất e ngại không dám nói rằng mình có hứng thú về tình dục đâu. Phần lớn họ nói là họ không có hứng thú. Cách nói đấy là một vấn đề văn hóa.
Một phụ nữ miền quê
Một phụ nữ miền quê. RFA

Có đến 53% số người được hỏi trong nghiên cứu lần này cho rằng tình dục chỉ quan trọng nhằm mục đích duy trì nòi giống.
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng thì người Việt nói chung không muốn nói chuyện một cách công khai về tình dục, và điều này đã thể hiện ngay trong đời sống tình dục giữa các cặp bạn tình và vợ chồng. Bà nói tiếp:
người Việt Nam nhất là phụ nữ rất e ngại không dám nói rằng mình có hứng thú về tình dục đâu. Phần lớn họ nói là họ không có hứng thú. Cách nói đấy là một vấn đề văn hóa.
TS. Khuất Thu Hồng
TS. Khuất Thu Hồng: trong giường ngủ để mà nói chuyện với chồng và bạn tình về những điều mình muốn thí dụ muốn thế này thế kia trong quan hệ tình dục thì người ta không dám nói. Ông chồng không dám nói vì sợ bà vợ đánh giá là chắc ông này đi lăng quăng bên ngòai nên ông biết làm kiểu này kiểu kia nên ông về bắt tôi làm thế này thế khác.
Còn người vợ lại càng phải tỏ ra là đoan chính, mình đâu có biết những thứ đấy, mình không ham hố ba chuyện đó. Mình chỉ là phụ nữ, hiền thê thục nữ, chỉ lo chuyện gia đình chứ không ham hố gì chuyện đó. Đấy là một khuôn mẫu khá bao trùm trong đời sống văn hóa Việt Nam.
Quan điểm này có phần đè nặng lên người phụ nữ nhiều hơn so với người đàn ông. Kết quả của nghiên cứu mới cũng cho thấy có 31% số đàn ông được hỏi nói họ không có hứng thú với tình dục, tức là thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ của nữ giới.
Một nghiên cứu khác về tình dục đàn ông ở Việt Nam vào năm 2010 của Viện nghiên cứu phát triển xã hội cho thấy có đến 80% số đàn ông được hỏi cho biết họ sẽ từ chối quan hệ tình dục với vợ mình nếu vợ là người khởi xướng trước. Tiến sĩ Vũ Thành Long, đồng tác giả của báo cáo về tình dục đàn ông vào năm 2010 cho biết:
Tiến sĩ Vũ Thành Long: quan hệ tình dục giữa vợ và chồng cũng không công bằng. Ví dụ khi người chồng gợi ý quan hệ tình dục thì người vợ hầu như bắt buộc phải làm ngay, còn khi người vợ gợi ý tình dục thì người chồng chưa chắc đã làm theo những gợi ý đó của người vợ.
Anh Phan Anh Tuấn, 37 tuổi ở Hà Nội, đã có gia đình cho biết trong quan hệ giữa hai vợ chồng, anh thường là người chủ động.

Hai người tâm sự bên hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội (ảnh minh hoạ) AFP

Hai người tâm sự bên hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội (ảnh minh hoạ) AFP
Phan Anh Tuấn: nhìn chung người đàn ông luôn luôn là nguời tác động vì người đàn ông có nhu cầu lớn hơn. Thứ hai là trong mọi quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ ở xã hội Việt Nam thì người đàn ông luôn ở vị trí chủ động nên người đàn ông là người phát động việc ấy.
Văn hóa Việt Nam vẫn coi tình dục là cái gì xấu
Còn với chị Thu, việc không chủ động đòi hỏi trong quan hệ với chồng là điều hết sức bình thường của người phụ nữ nói chung:
Chị Thu: phụ nữ Việt Nam mình sống kiểu chấp nhận quen rồi, nên mình thấy ít người đòi hỏi cái nọ cái kia. Chị thấy các bạn chị cũng thế.
Thái độ chấp nhận này của người phụ nữ thể hiện trong cách giáo dục của người Việt Nam về tình dục đối với phụ nữ từ trước tới nay. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng giải thích:
...trong nền văn hóa Việt Nam người ta luôn quan niệm phụ nữ không thể có lạc thú. Tức là về mọi chuyện, trong đó tình dục là một lãnh địa mà nếu người phụ nữ có thể hiện thì được đánh giá rất tồi tệ.
TS. Khuất Thu Hồng
TS. Khuất Thu Hồng: trong nền văn hóa Việt Nam người ta luôn quan niệm phụ nữ không thể có lạc thú. Tức là về mọi chuyện, trong đó tình dục là một lãnh địa mà nếu người phụ nữ có thể hiện thì được đánh giá rất tồi tệ. Chính vì thế phụ nữ Việt Nam chưa bao giờ được khuyến khích là cần phải hiểu biết về tình dục. Nếu như phụ nữ được dạy dỗ về tình dục thì chỉ được dạy để không hư, để không có những hành vi mang lại những hậu quả xấu cho cuộc đời họ. Nếu có dạy dỗ thì chỉ là răn đe và nói về tình dục như một thứ nguy hiểm.
Vậy người Việt Nam có cảm thấy hài lòng với đời sống tình dục của mình? Câu trả lời theo điều tra mới cho thấy có đến 55% số người được hỏi nói rằng họ hài lòng với cuộc sống tình dục hiện nay của mình, trong đó tỷ lệ nam cao hơn nữ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có đến 7% số người được hỏi nói họ không hài lòng và tỷ lệ của nữ lại cao hơn nam.
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng thì việc các cặp bạn tình và vợ chồng không cởi mở với nhau trong cuộc sống tình dục là nguyên nhân đóng góp vào những trục trặc trong đời sống tình dục của các cặp vợ chồng và thậm chí có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình trong một số trường hợp.
TS. Khuất Thu Hồng: Các cặp bạn tình và vợ chồng rất ít trao đổi với nhau về tình dục nên có nhiều vấn đề xảy ra, trục trặc, không hiểu nhau, đổ vỡ. Việc ngoại tình có lẽ cũng là hậu quả của việc người ta không thể trao đổi thẳng thắn cởi mở với nhau. Mặc dù cả hai bên đều có ham muốn hứng thú với đời sống tình dục nhưng họ lại không trao đổi với nhau để làm sao cải thiện đời sống tình dục của họ được tốt hơn nữa.
Nghiên cứu về đời sống tình dục của đàn ông Việt Nam vào năm 2010 cho thấy có đến 1/3 số người được hỏi cho biết họ có quan hệ với từ 2 đến 4 bạn tình cùng một lúc. Khoảng 42% đàn ông có gia đình thừa nhận họ có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.
Ở các nước phương tây, khi các cặp vợ chồng không cảm thấy thỏa mãn với đời sống tình dục, họ có thể tìm đến các chuyên gia để xin tư vấn. Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại hoàn toàn khác. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng giải thích:
TS. Khuất Thu Hồng: các cặp vợ chồng thì người ta cũng có vấn đề về tình dục và muốn được tận hưởng đời sống tình dục tốt hơn nữa nhưng người ta không biết tìm ở đâu những kiến thức, chỗ tư vấn để giúp người ta giải quyết các thắc mắc của mình và cải thiện đời sống tình dục của mình tốt hơn.
Trên thực tế, từ nhiều năm nay, người Việt Nam đã có thái độ cởi mở hơn đối với tình dục tuy nhiên theo các nhà xã hội học thì những bất đồng về quan điểm mang yếu tố văn hóa vẫn đang cản trở người Việt Nam nói chung và người phụ nữ nói riêng có được một đời sống tình dục tích cực theo đúng nghĩa của nó. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng trên thực tế người Việt vẫn đang có đời sống tình dục, vậy thì không có lý do gì mà họ lại không có quyền được hưởng thụ đời sống tình dục mà mình đang có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét