VINGROUP 2025: HỆ SINH THÁI TỶ ĐÔ VÀ “CANH BẠC” VINFAST
Với giá trị vốn hóa gần 800.000 tỷ đồng, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất châu Á. Từ bất động sản, bán lẻ, nghỉ dưỡng, y tế, giáo dục cho đến công nghiệp, công ty này đã xây dựng nên một hệ sinh thái khổng lồ, đa ngành và hiếm có tại Việt Nam.
Nhưng tâm điểm của năm 2025, không gì khác ngoài VinFast - giấc mơ xe điện toàn cầu, và cũng là khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1. Những đầu tàu sinh lời của hệ sinh thái
Trong khi VinFast vẫn đang “đốt tiền” để chạy đua toàn cầu, nhiều công ty con khác của Vingroup lại tạo ra dòng tiền ổn định và lợi nhuận cao, giúp duy trì thế cân bằng tài chính cho cả tập đoàn:
- Vinhomes (VHM): Doanh nghiệp bất động sản số 1 Việt Nam, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 35.073 tỷ đồng trong năm 2024, chiếm gần 75% tổng lãi của toàn tập đoàn.
- Vincom Retail (VRE): Hệ thống trung tâm thương mại Vincom đã hồi phục mạnh sau đại dịch, với lợi nhuận gần 4.096 tỷ đồng.
- Vinpearl (VPL): Mới niêm yết trên HOSE ngày 13/5/2025, đã ghi nhận 2.550 tỷ đồng lãi ròng, vốn hóa đạt hơn 150.000 tỷ đồng, gia nhập nhóm 15 công ty lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
- Tập đoàn mẹ Vingroup (VIC): Cũng có lãi 5.251 tỷ đồng, bất chấp gánh nặng từ VinFast.
Tổng lợi nhuận sau thuế từ các công ty có lãi trong hệ thống đạt 46.970 tỷ đồng – một con số ấn tượng nếu đứng một mình, nhưng vẫn chưa đủ để cứu “người em út” đang chạm đáy thua lỗ.
2. VinFast – tham vọng toàn cầu và khoản lỗ lịch sử
Ra đời từ 2017, VinFast khởi đầu như một “người đi sau” trong ngành ô tô. Nhưng chỉ trong vòng vài năm, hãng xe này đã tạo cú sốc khi chuyển toàn bộ sang xe điện và vươn ra toàn cầu. Tháng 8/2023, VinFast niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq (Mỹ), và hiện đang có mặt tại Mỹ, Canada, châu Âu, Indonesia và Ấn Độ.
Tuy nhiên, đi kèm với tốc độ mở rộng thần tốc là khoản lỗ kỷ lục:
- Lỗ năm 2024: 77.355 tỷ đồng (~3,18 tỷ USD). Tăng gần 30% so với năm 2023
- Tổng nợ phải trả: 250.900 tỷ đồng
Tài sản: 155.966 tỷ đồng (tức nợ đã vượt xa tài sản)
Dù đã giao hơn 97.000 xe ô tô và gần 71.000 xe máy điện, VinFast vẫn chưa thể đạt điểm hòa vốn. Lợi nhuận gộp âm, chi phí R&D và marketing quốc tế tăng cao, trong khi chuỗi sản xuất tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia vẫn đang xây dựng.
3. Huy động vốn khẩn trương từ mọi hướng
Để nuôi giấc mơ VinFast, Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng đã huy động vốn bằng tất cả nguồn lực có thể:
+ Nội lực:
- Ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cá nhân 50.000 tỷ đồng
- Vingroup cam kết cho vay 35.000 tỷ đồng
- Chuyển đổi 80.000 tỷ đồng nợ thành cổ phần ưu đãi
+ Trái phiếu trong nước: Huy động hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất 13,5%/năm
+ Huy động quốc tế:
- Ký hợp đồng 1 tỷ USD với quỹ Yorkville (Mỹ)
- Đạt thỏa thuận đầu tư tối thiểu 1 tỷ USD với nhóm UAE
- Vay 190 triệu USD từ BNI và Maybank (Indonesia) để xây nhà máy
- Ý định thư tài trợ 500 triệu USD từ DFC (Mỹ)
+ Sàn Nasdaq: Niêm yết cổ phiếu VFS, mở cánh cửa gọi vốn quốc tế
4. Sự hy sinh của toàn hệ thống
Câu hỏi được giới tài chính đặt ra nhiều nhất lúc này là: “Vingroup có đang dùng các công ty có lãi để nuôi VinFast không?”
Câu trả lời là đúng, nhưng có chiến lược. Không có tuyên bố chính thức rằng lợi nhuận từ Vinhomes, Vincom hay Vinpearl được trích lập trực tiếp cho VinFast. Tuy nhiên, việc tăng vốn chủ sở hữu, hỗ trợ trái phiếu, và liên tục đổ tiền cho phát triển xe điện từ công ty mẹ cho thấy toàn bộ hệ sinh thái Vingroup đang xoay quanh trung tâm là VinFast.
5. Kịch bản sắp tới: Thành công hay mạo hiểm?
Đến nay, chưa từng có doanh nghiệp Việt Nam nào đi xa và sâu vào ngành công nghiệp toàn cầu như VinFast. Nhưng cái giá phải trả cũng chưa từng lớn đến vậy. Nếu VinFast thành công, đây sẽ là “Tesla của châu Á” - biểu tượng cho năng lực công nghiệp và công nghệ của Việt Nam.
Nhưng nếu thất bại, nó có thể trở thành vết thương tài chính sâu nhất trong lịch sử Vingroup.
Vingroup 2025 là bức tranh lưỡng cực: một bên là dòng tiền vững mạnh từ bất động sản và bán lẻ, bên còn lại là sự thách thức sống còn mang tên VinFast. Nhưng với tầm nhìn dài hạn và sự kiên định của ông Phạm Nhật Vượng, tập đoàn này dường như đã chấp nhận mạo hiểm tất cả để đánh đổi lấy một vị thế xứng tầm thế giới.
Nguồn: Trên mạng

Tất cả cảm xúc:2Nguyễn Kiểm Lâm và Андрей Андреевич
1
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Nguyễn Kiểm Lâm
Công ngh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét