Thứ Tư, 7 tháng 5, 2025

Bệnh viện Nam Định có lỗi gì mà phải nhận trách nhiệm?

Vụ “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu” này, tôi rất hoan nghênh thái độ cầu thị và rất có trách nhiệm của Ban giám đốc và các nhân viên y tế bệnh viện đa khoa Nam Định, nhưng không đồng tình với ý kiến của bác Thái Hạo trong bài dưới đây. Khi vụ việc xảy ra, để người nhà bệnh nhân phàn nàn, thì dù đúng về phần mình, bệnh viện vẫn nên nhận trách nhiệm. Ít nhất là các nhân viên y tế bệnh viện đã không có lời giải thích nhanh chóng và rõ ràng cho người nhà bệnh nhân nên mới có sự hiểu lầm. Mặt khác, anh T, người đưa cháu bé đến bệnh viện đã viết trên fb của anh: "Khi tôi cầm tờ giấy tạm ứng tiền đến một quầy ở bệnh viện, tôi cũng trình bày là cháu bé bị tai nạn giao thông, cần các bác cấp cứu cho cháu bé. Còn tôi là người đi đường, không mang theo nhiều tiền. Bố mẹ cháu bé hiện đang cầm theo tiền lên. Nhưng các bác sĩ ở đây cứ dửng dưng như không và nói phải nộp đủ tiền mới khám khiến tôi rất bực mình. Lúc đó, cháu bé bị xe ba bánh tự chế cán qua người, chứ không phải bị nhẹ, quá bức xúc nên tôi đã quay lại video. Sau đó, bác sĩ mới cho cháu bé đi cấp cứu". Từ đây tôi tin là có sự chậm trễ hay gì đó mới khiến anh T bức xúc đến mức phải quay lại video tố cáo lên mạng; không bức xúc thì tự dưng anh quay để làm gì ? Tôi quan niệm trong cơ chế kinh tế thị trường, người kinh doanh hay phục vụ xã hội luôn phải khảm một câu trong đầu: "Khách hàng luôn luôn đúng". Là người thường xuyên đi xe buýt, tôi rất khâm phục thái độ phục vụ của nhân viên xe Vin Hà Nội: Họ luôn luôn nhận lỗi mỗi khi khách đi xe phàn nàn, bất kể khách phàn nàn đúng hay sai. Do đó, người Hà Nội rất tin yêu, quý trọng xe buýt Vin Hà Nội. Rất nhiều người không đi xe buýt truyền thống mà kiên nhẫn chờ xe Vin Hà Nội đến mới đi. Ở phương Tây, khách hàng thực sự là thượng đế. Mua hàng về thấy chán, mang trả lại rất dễ dàng, thường nhân viên cửa hàng khi nhận lại cũng không kiểm tra xem hàng đã bị sử dụng chưa hay có bị hỏng không, vì họ sẵn sàng hy sinh cái lợi của mình để có được tình cảm của khách hàng. Tương tự ở khách sạn, khi khách trả phòng, nhân viên khách sạn chỉ vào phòng kiểm tra xem khách có quên đồ đạc gì không để báo khách, chứ không quan tâm khách có lấy trộm gì không. Chỉ có vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, thì lần sau khách mới quay lại. Từ quan niệm đó, tôi rất hoan nghênh cách ứng xử của Ban giám đốc và các nhân viên y tế bệnh viện đa khoa Nam Định. Rất mong cách ứng xử này của bệnh viện đa khoa Nam Định lan tỏa rộng khắp trong xã hội, khi đó tình thương yêu đồng loại, tình đoàn kết đồng bào mới nảy nở và phát triển. Người Việt hơn 70 năm sống trong chế độ CNXH dường như không còn biết nhường nhịn, không còn biết thương yêu nhau. Lúc nào cũng ta đúng địch sai, kiên trì quyết chiến đến cùng để khẳng định mình đúng và cười ngạo nghễ. Cũng vì thế mà không thể nào có sự hòa giải giữa bên thắng cuộc và bên thua cuộc.
Bệnh viện Nam Định có lỗi gì mà phải nhận trách nhiệm?
Thái Hạo 5-5-2025 - Về vụ “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu” ở bệnh viện đa khoa Nam Định, hôm qua Giám đốc nói “chỉ là hiểu lầm”, hôm nay thì đã “nhận trách nhiệm”. Tuy nhiên, đọc đi đọc lại bài báo trên tờ Thanh Niên tường thuật lại bản Báo cáo và sự “nhận trách nhiệm” của bệnh viện, tôi vẫn không thể hiểu được.

Kíp trực bị tố "phải đóng đủ tiền mới cấp cứu"
Báo cáo này nêu rằng, “Người bệnh đã được khám ngay (mặc dù chưa đăng ký khám và nộp tiền) và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng”. Nghĩa là bệnh việc đã thực hiện việc cấp cứu ngay, chứ không phải “đủ tiền mới cấp cứu”.

Còn về phản ánh “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu” thì bệnh viện tường thuật rằng đó [chỉ là] nội dung mà các nhân viên y tế trao đổi với nhau để thực hiện các thủ tục hành chính cho người bệnh. Nhân viên y tế 1 nói “nhập nội trú do không đóng tiền hay làm sao?” – nhân viên y tế 2 trả lời: “đã nộp 500 rồi” – nhân viên y tế 1 đáp “500 làm sao mà được”.

Tóm lại, câu “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu” của người quay video là không chính xác và cũng không phải là nói với người này (chính xác câu ấy phải là “500 làm sao mà được”). Đọc toàn văn bài báo ở dưới bài này.

Đến đây, tôi vẫn không hiểu vì sao Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Định lại phải “nhận trách nhiệm” và “đình chỉ một số nhân viên y tế”. Vì nếu đúng như bệnh viện báo cáo, thì bệnh viện đâu có làm gì sai như người dân đã phản ánh? Bệnh viện vẫn cấp cứu và cấp cứu ngay từ đầu mà?

Đọc bài báo xong, tôi chỉ có thể giải thích rằng, việc nhận trách nhiệm và đình chỉ nhân viên y tế chỉ là “thay cho lời muốn nói”, rằng: “Thực ra chúng tôi chẳng làm gì sai cả, nhưng thấy đám đông la ó ghê quá, nên chúng tôi nhận trách nhiệm cho xong. Được chưa?!”

Quan điểm của tôi trong vụ này là, nếu [giám đốc] bệnh viện tự thấy mình không sai gì cả, thì cần dũng cảm lên tiếng để bảo vệ bệnh viện và nhân viên của mình. Không thể đưa ra một bản báo cáo mà đọc từ đầu chí cuối chẳng thấy sai ở đâu cả nhưng đến câu chốt thì lại “nhận trách nhiệm” và đình chỉ người!

Còn nếu bệnh viện thấy mình sai thật thì phải thẳng thắn và trung thực chỉ ra cái sai, nhận lỗi và nhận trách nhiệm.

Việc không thấy mình sai ở đâu cả nhưng lại nhận trách nhiệm và kỷ luật nhân viên, điều đó rất tai hại. Vì thứ nhất, hoặc nó đang chà đạp lên sự thật, dẫn đến làm mất niềm tin và tinh thần của toàn thể nhân viên của bệnh viện. Hoặc, thứ hai, nó không cho thấy sự thật tâm trong việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế đang tồn tại. Điều này tai hại, vì có thể sau khi “nhận trách nhiệm” và đình chỉ nhân viên, thì bệnh viện này sẽ không hề được cải thiện, thậm chí còn tệ hơn.
------------------

Vụ 'đóng đủ tiền mới cấp cứu': Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định nhận trách nhiệm

Đình Huy- 05/05/2025  Liên quan đến vụ việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định bị người dân tố 'phải đóng đủ tiền mới cấp cứu', ngày 5.5, Sở Y tế tỉnh Nam Định đã có báo cáo nhanh về công tác khám, cấp cứu bệnh nhi M.T.A (4 tuổi trú xã Thành Lợi, H.Vụ Bản).

Phối hợp với Công an Nam Định xác minh vụ việc

Theo báo cáo, ngày 3.5, Sở Y tế Nam Định nhận được thông tin về quá trình khám cấp cứu người bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định trên mạng xã hội, trong đó có nội dung “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu”.

Tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc Sở Y tế Nam Định đã rà soát các quy trình khám bệnh, chữa bệnh, xử trí cấp cứu người bệnh của bệnh viện, nhất là nội dung liên quan đến phản ánh của người dân trên mạng xã hội.

Trong sáng 4.5, Sở Y tế đã trực tiếp làm việc với Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Sau khi nghe ban giám đốc bệnh viện báo cáo quá trình khám, cấp cứu người bệnh, xem trích xuất các video từ các camera của bệnh viện và dữ liệu trên phần mềm quản lý bệnh viện, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát quy trình tiếp nhận, xử trí cấp cứu người bệnh M.T.A.

Cạnh đó, Sở Y tế Nam Định chỉ đạo bệnh viện phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nam Định xác minh các thông tin vụ việc; chủ động phối hợp với Bệnh viện Nhi T.Ư để rà soát các quy trình cấp cứu, quy chế chuyên môn hiện có của đơn vị để phát hiện các tồn tại, hạn chế về chuyên môn (nếu có), kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Ngoài ra, Sở Y tế cùng bệnh viện đã làm việc với người đưa bệnh nhi M.T.A đến bệnh viện và quay video phản ánh vụ việc để làm rõ một số nội dung liên quan.

Vụ 'đóng đủ tiền mới cấp cứu': Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định nhận trách nhiệm

Quá trình làm thủ tục cấp cứu diễn ra như thế nào?

Kết quả xác minh vụ việc, báo cáo nêu, lúc 16 giờ 3 ngày 3.5, bệnh viện tiếp nhận người bệnh M.T.A. bị tai nạn giao thông (được 2 người khác đưa vào), trong tình trạng tỉnh táo, quấy khóc, mạch 140 lần/phút, nhịp thở 20 lần/phút, da niêm mạc hồng, không có vết thương chảy máu, xây xát vùng hạ vị lệch trái, xước xát khuỷu tay phải.

Người bệnh đã được khám ở Phòng khám Cấp cứu chấn thương chỉnh hình và Phòng khám Cấp cứu ngoại tổng hợp, được nhận định chẩn đoán ban đầu đa chấn thương; chấn thương ngực, bụng kín do tai nạn giao thông.

Tiếp đó, người bệnh được chỉ định các xét nghiệm CT-Scanner ổ bụng, CTScanner lồng ngực, chụp X-quang ngực thẳng, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu... Sau khi có kết quả, người bệnh được tiếp tục xử trí cấp cứu, hồi sức, truyền dịch, giảm đau. Đến 17 giờ 45 cùng ngày, người bệnh được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội).

Về nội dung liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính khám, cấp cứu người bệnh M.T.A, báo cáo ghi: "Ban đầu, người bệnh vào khám (lúc 16 giờ 3 phút) chưa có giấy tờ gì. Người bệnh đã được khám ngay (mặc dù chưa đăng ký khám và nộp tiền) và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng.

Sau đó được nhân viên bệnh viện hướng dẫn người đưa vào đăng ký các thủ tục hành chính. Quá trình khám, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị, người đưa người bệnh đến có đóng tạm ứng 500.000 đồng. Nhân viên bệnh viện đã thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện để người bệnh không phải nộp tiền tạm ứng thêm".

Báo cáo nêu rõ nội dung các nhân viên y tế trao đổi với nhau để thực hiện các thủ tục hành chính cho người bệnh. Nhân viên y tế 1 nói "nhập nội trú do không đóng tiền hay làm sao?" - nhân viên y tế 2 trả lời: "đã nộp 500 rồi" - nhân viên y tế 1 đáp "500 làm sao mà được".

Quá trình trao đổi đó, người đưa người bệnh đến (người quay video) đứng ở gần nhóm nhân viên y tế.

Khoảng 17 giờ, bố mẹ người bệnh đến, kíp bác sĩ trực cấp cứu đã tiến hành trao đổi tình trạng bệnh của người bệnh cho gia đình và gia đình nhất trí với phương án xử trí của bệnh viện: chuyển lên tuyến trên.

"Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định đã nhận trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên. Bước đầu, bệnh viện đã đình chỉ một số nhân viên y tế để xác minh làm rõ vụ việc. Tổ xác minh đang tiếp tục xác minh, làm việc với một số cá nhân có liên quan để làm rõ vụ việc; tiếp tục rà soát quy trình tiếp nhận xử lý cấp cứu người bệnh M.T.A. nói riêng và quy trình cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nói chung. Cạnh đó, tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của nhân viên y tế. Những vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định", nội dung báo cáo viết.

https://thanhnien.vn/vu-dong-du-tien-moi-cap-cuu-benh-vien-da-khoa-tinh-nam-dinh-nhan-trach-nhiem-18525050511315451.htm?fbclid=IwY2xjawKFmvdleHRuA2FlbQIxMABicmlkETFETDBmNUZGWU55dGo5SFk0AR7GCwAolkYpnrGHy7mzu6TUrDnJNH3FdoAfQ5uNQsigDZ1n-31na9qFwGVd2g_aem_uy6VKCoOGVBbPaq3drzo1w

1 nhận xét:

  1. khong biet ong Thai Hao ba nhieu tuoi ma ngu the .Benh vien co cap cuu chau be -nhung thay benh rat nang phai ton nhieu nhieu tien ma 500 thi khong du vi vay ho ngung khong tiep tuc cuu nua ---co vay ma ong Thai Hao deo hieu .-----Bac Duc nen nho Khach hang khong bao gio la thuong de dung mat day vo van hoa nhu vay ---toi phai do mo hoi moi kiem duoc tien cua khach -chu deo phai khach bo thi cho toi ma la thuong de ---bac o nuoc ngoai lau roi bay gio khac truoc lam dung lay nuoc ngoai ra ma tho cung ---bac hay hoi vo cu va con cua bac o Thuy si xem khong con la thien duong nua dau ---huhu

    Trả lờiXóa