Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Bị 'chém' một triệu đồng cho 4 miếng dứa ở Hồ Gươm

Độ này nhiều tin buồn về HN quá.
Càng đọc càng nhớ những năm tuổi thơ (1960-1975).
Sao cuộc sống thời đó thanh bình và vui thế.
Bom Mỹ rơi trên đầu mà vẫn thấy vui hơn bây giờ.
Hai hôm nay ở HN cũng chứng kiến vài chuyện kiểu này.


Mấy người khách du lịch nước ngoài còn đang loay hoay chọn tiền để trả thì đội quân hàng rong đã nhanh tay rút mất một triệu đồng cho bốn miếng dứa (thơm) và công chụp ảnh.
Bị đuổi, bị chửi và bị dọa đánh ở Hà Nội
Hàng ngày tôi phải chứng kiến những người bán chuối, bán dứa trên đôi quang gánh ở Hồ Gươm, Hà Nội. Cứ hễ thấy khách nước ngoài bất kể già trẻ gái trai là mấy người bán rong này đặt ngay những đôi quang gánh lên vai và đội nón lá lên đầu khách mặc cho họ có đồng ý hay không.
Khách du lịch thì cứ nghĩ người Việt Nam mình thân thiện, mến khách rồi đưa máy ảnh lên chụp. Nhưng ôi thôi quang gánh chưa kịp hạ xuống đã bị nhóm người này giúi luôn cho một túi vài miếng dứa hoặc chuối.
Các bạn có biết không, họ đòi hai trăm ngàn đồng cho vài miếng dứa. Khách kêu đắt thì họ bảo phải trả cả tiền cho thuê đôi quang gánh chụp ảnh nữa.
Nhiều lần tôi thấy cảnh mấy người khách du lịch có lẽ mới sang Việt Nam lần đầu còn chưa biết nhận dạng mệnh giá tiền Việt. Khi họ còn đang cầm ví tiền trên tay thì những người bán rong đã thò tay rút ngay những tờ mệnh giá 500.000 đồng. Mấy vị khách còn đang loay hoay chưa kịp tính ra số tiền Việt của họ là bao nhiêu thì những người quang gánh đã nhanh chân đi mất. Và một lần tôi chứng kiến những người bán chuối, dứa này rút từ ví của du khách một triệu đồng cho 4 miếng dứa gai và tiền công ảnh. Địa bàn hoạt động của những người này thường ở ngã tư Nguyễn Hữu Huân - Hàng Thùng.
Tôi là một công dân sống tại khu vực Hồ Gươm. Là một người trẻ cũng thường xuyên đi du lịch trong nước và các nước ASEAN, tôi thấy Hà Nội có phong cảnh đẹp và có nhiều nét đặc trưng bản địa.
Vậy nhưng du khách nước ngoài đến đây một lần và hầu như không trở lại nữa cũng vì vô vàn những lý do, mà sự chèo kéo bán hàng, chặt chém đến mức ''lừa đảo'" của những người bán hàng rong là một trong những nguyên nhân.

Nguyễn Tiến Minh


3
Bắp và ngô!

Tôi là người Cà Mau, vài lần đi công tác ngoài Hà Nội nên khi đọc bài này tôi thấy đúng là có những chuyện như vậy.
Tôi mua một trái bắp luộc họ tính 15.000đ, lại thấy người khác (bản địa) cũng mua cái ấy chỉ có 5.000đ (năm 2009), tôi thắc mắc thì họ giải đáp là do tôi mua 'bắp', còn anh kia thì mua 'ngô'. Thật là trơ trẽn, thấy chẳng là bao, mình lại là thanh niên nên tôi không nói gì để đỡ mất công lôi thôi (khi đi HN một vài người quen cũng dặn tôi là đừng dính vào người buôn bán ngoài ấy vì họ chửi kinh lắm, xúc phạm con người một cách rất khủng khiếp khi không mua hàng hay mặc cả gì đó). Cách hành xử thật đáng thất vọng.
Mong sao cho chính quyền đoàn thể các cấp có những chấn chỉnh kịp thời để mọi người cảm thấy tự hào về thủ đô ngàn năm văn hiến.

Đáng xấu hổ

Tôi là người Miền Nam đã nghe quá nhiều điều không mấy tốt đẹp về những chuyện chặt chém khách. Mặc dù rất muốn đặt chân đến nhưng thực tế tôi không dám đi.

Buồn cho thủ đô

Thật sự buồn cho thủ đô ngàn năm văn hiến quá!!!

Đội bảo vệ quanh khu vực để làm gì ?

Đọc bài tôi cũng thấy rất bức xúc cho các khách du lịch và việc làm xấu hình ảnh dân Hà Nội của đám bán hàng rong lừa đảo trên. Tôi cũng ngạc nhiên là các phường lân cận khu vực Hồ Gươm rất nhiều bảo vệ, dân phòng, công an trật tự đi đâu hết ? Tôi thấy thường xuyên xuất hiện ở ngã tư Hàng Bông - Lý Quốc Sư khoảng 2,3 phụ nữ thường xuyên lừa khách như vậy . Chính quyền có biết không ? Hãy học tập Đà Nẵng cách quản lý đường phố, dẹp ăn xin, bán vé số, đeo bám khách du lịch ấy. Hãy dẹp ngay khi con kịp đừng để làm bẩn hình ảnh Hà Nội nữa !

Hà Nội nếu muốn giữ khách du lịch, thì...

đừng nói gì người nước ngoài. tôi là người SG, ra Hà nội hơn 10 lần còn bị chặt chém vì cái tội nói giọng miền nam.

bảo vệ hình ảnh của chính mình

Tôi thấy cảnh lừa gạt này ở hầu hết các điểm du lịch cả nước, nhưng ở Hà Nội là tệ nhất, cái gì xấu nhất cũng xảy ra ở Hà Nội - gọi là bộ mặt Việt Nam:-( khi người Hà Nội nghe thì bức xúc vì hầu hết những người này từ các tỉnh thành lân cận đến.
Nhưng theo tôi thì những gì xảy ra ở đâu thì thuộc trách nhiệm ở đó, tại sao ở Hội An hay TP.HCM mọi chuyện khá tốt, thành phố nào mà chẳng có dân nhập cư?
Người dân và chính quyền Hà Nội phải hành động để bảo vệ hình ảnh của mình thôi.

Cảnh sát du lịch

Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của cảnh sát du lịch và khu vực . Vì tội này được ghép vào tội cướp tiền . Đừng cho là nhẹ , có 500.000 đồng , nhưng quen tay sẽ ra chuyện lớn . Tôi đề nghị phải bắt và xử theo tội cướp tiền . Phiên tòa phải xử lưu động tại Hồ Gươm để răn đe kẻ khác .

Chính quyền phải vào cuộc

Tôi là người Sài Gòn, nghe bạn bè nói nhiều về nạn chặt chém khách du lịch ở HN (taxi, hàng rong, thậm chí nhà thuốc tây cũng đẩy giá lên khi nghe mình nói giọng miền nam). Vì vậy dù rất muốn ra tham quan thủ đô nhưng tôi vẫn chưa dám đi một mình.
Mình là người VN mà còn sợ huống gì khách nước ngoài. Tôi đã du lịch một số tỉnh miền trung (Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, ....) thấy dân địa phương rất chân thật, hiền hòa, dễ mến. Đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc, xử phạt, dẹp bỏ tình trạng này để du khách yên tâm, trả lại vẻ đẹp và sự thanh lịch cho Thủ đô.

xu lẻ đổi hình ảnh!

Có lần tôi còn trận mắt chứng kiến 2 trái dừa tươi trên đương Lê Lợi Q1 HCM được người bán rong "cắt cổ" 2 du khách Nhật với giá 300 ngàn. Khi tôi đi ngang tỏ vẻ bất bình và phân bua cho khách du lịch thì bị ném cho cái nhìn thù hằn và lời đe dọa. Rốt cuộc 2 du khách Nhật chẳng biết phải làm sao đành phải mua 1 trái chiếu lệ, coi như là bị chém nhẹ còn hơn bị rắc rối!
Cảnh sát du lịch ư, họ đứng cách đó có vài mét. Theo tôi thì cần phải qui hoạch lại,có thể cấm triệt để hàng rong và ăn xin. Đừng để vì mấy xu lẻ mà mất tiền triệu hay quan trọng hơn nữa là hình ảnh của một quốc gia!

Thu Hà Nội

Hà Nội mùa thu....mùa thu tiền Hà Nội....

khủng khiếp

Không chỉ khách nước ngoài mà khách ở miền nam ra cũng bị tương tự, họ chỉ cần nghe giọng miền nam là họ tính tiền gấp 2,3 lần giá bình thường. Thật khủng khiếp, mình không dám đi lần nữa

Phạt nặng

Tôi ủng hộ việc xử phạt thật nặng những người đã có hành vi như bài đã nêu. Việc làm đó của một số người đã làm tổn hại rất lớn đến hình ảnh của Việt Nam và sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Rất mong ngành các cơ quan chức năng vào cuộc để dẹp hiện tượng này.

Bộ mặt thủ đô Việt Nam

Nếu chúng ta không sửa đổi bản thân thì mọi nỗ lực quảng bá ra thế giới hình ảnh của Việt Nam sẽ trở nên vô nghĩa và người ta sẽ nói rằng chúng ta là "kẻ dối trá" theo 1 cách nào đó.
Đây là thực trạng chung của các thành phố du lịch nhưng đặc biệt ở Hà Nội khi đó là thủ đô, trái tim của cả nước. Đó là 1 trong những điều cấp bách cần phải làm ngay để làm gương cho các khu vực khác. Bản thân tôi đã 2 lần ra Hà Nội nhưng chỉ là công tác chứ không phải là du lịch nhưng cũng rất thất vọng. Tôi không biết họ có phải là "người Hà Nội gốc" hay không nhưng họ vẫn là đại diện cho dân thủ đô.
Mong rằng trong 1 thời gian gần tôi sẽ thay đổi được cách suy nghĩ về Hà Nội.

buồn cho du lịch Việt Nam

Đọc bài báo này tôi thấy thật thất vọng cho du lịch thủ đô Hà Nội. Bao nhiêu hình ảnh đẹp, bề dày văn hoá, lịch sử đều bị những con người này phá hỏng. Thiết nghĩ không biết cơ quan chức năng phải có biện pháp để xử lý và dẹp hết tình trạng như vậy. Giống như ở Đà Nẵng, chính quyền làm rất mạnh tay và kết quả là không còn tình trạng ăn xin, chèo kéo khách du lịch.

Vấn đề nhỏ, chuyện lớn

Đừng vì cuộc sống mưu sinh nhỏ mà bôi bác danh dự của cả một đất nước. Đừng vì cái lợi trước mắt mà làm mất mặt hình ảnh của một quốc gia.

Tôi không dám dạo phố Hà Nội

Tôi vừa ra HN cách đây 2 tuần. Ấn tượng nhất chính là những lời khuyên của các anh em bạn bè người HN "đừng đi ăn uống hay đi dạo một mình, coi chừng bị cứa cổ". Cũng là vì mình ở SG ra, các bạn bè ngoài đó lo lắng cho tôi. Cuối cùng tôi cũng không dám liều mạng đi chơi thử ở HN mà không có bạn bè địa phương :(

Cần xem bán đắt là một dạng biến tướng móc túi

Theo tôi nhận thấy thì những người kinh doanh như thế nên xếp vào loại người có thủ đoạn móc túi người tiêu dùng. Các nhà quản lý nên có biện pháp mạnh xử lý những trường hợp như thế này để cho ngưòi dân yên tâm và chấn chỉnh lại hình ảnh du lịch của đất nước.

Không nên đánh đồng

Mỗi người có một ý kiến nhưng mong các bạn nhận xét thì cũng nên nhìn kĩ mọi khía cạnh. Xin nhắc những bạn comment là "thật đáng buồn cho thủ đô" rồi thì "thật sự buồn cho thủ đô ngàn năm văn hiến quá!!!"...
Các bạn đừng nên đánh đồng cho tất cả những người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Nếu để lên án thì chỉ nên lên án những người vì đồng tiền mà mất đi bản chất thôi!

Thật buồn quá

Sao không có cơ quan chức năng làm việc về vấn đề này. Làm như vậy thì làm sao khách du lịch đến với VN nữa. Người ta sẽ chỉ đến 1 lần thôi.

Buồn cho du lịch VN

Cảnh sát trật tự hay dân quân đâu hết rồi, tại sao chuyện này cứ tái diễn lại mãi thế nhỉ. Sao không làm giống như Đà Nẵng ấy, thấy đâu bắt đấy. Đúng là gánh hàng rong cũng là một nét đẹp độc đáo của VN thật nhưng mà cứ thế này thì sau này du khách không dám quay lại VN nữa. Họ sẽ nghĩ xấu cho người VN trong khi chỉ có một nhóm người như vậy. Phải chấn chỉnh ngay thôi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét