Giá xăng
Thấy giá xăng dầu gần đây tăng lên nhanh quá nên tôi có hai thắc mắc nhỏ sau, mong các bạn phân tích làm rõ giúp.1) Cách tính giá xăng hiện nay ?
Theo Điều 38a về công thức giá cơ sở xăng dầu trong Nghị định số 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (KDXD), giá cơ sở xăng dầu được xác định bằng (=) giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu nhân với (x) tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu cộng (+) giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước nhân với (x) tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước.
Mặt khác, Thông tư 234/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, giá cơ sở là giá để hình thành giá bán lẻ xăng dầu bao gồm các yếu tố và được xác định bằng (=) Giá CIF cộng (+) Thuế nhập khẩu cộng (+) Thuế tiêu thụ đặc biệt} nhân (x) Tỷ giá ngoại tệ cộng (+) Chi phí kinh doanh định mức cộng (+) Quỹ Bình ổn giá (+) Lợi nhuận định mức trước thuế cộng (+) Thuế giá trị gia tăng cộng (+) Phí xăng dầu cộng (+) Các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Theo tôi hiểu, chính sách thuế ở VN khác thế giới là chúng ta tính thuế chồng thuế để tăng nguồn thu ngân sách, trong khi thế giới họ không làm thế. Cụ thể đối với giá xăng, có phải chúng ta đã xác định như sau không:
Giá xăng trên thế giới hiện tại là 80 USD / thùng. Một thùng có 160 lít. Tính ra 1 lít xăng có giá gốc là 0,5 USD.
Tỷ giá hiện nay 1 USD là 23.105 đồng. Do đó, giá 1 lít xăng nhập khẩu là 23.105 x 0,5 USD = 11.553 đồng/lít. Đó là giá gốc của 1 lít xăng nhập khẩu vào thời điểm hiện tại.
Rồi bây giờ chúng ta cộng thêm các loại phí, thuế vào xem thử giá xăng sẽ tăng lên như thế nào so với giá nhập.
1) Thêm thuế nhập khẩu 20% : 11.553 x 1.2 = 13.863 đồng/lít.
2) Thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 10% = 13.863 x 1.1 = 15.249 đồng/lít
3) Thêm thuế bảo vệ môi trường : 4.000 đồng/lít. = 15.249 + 4000 = 19.249 đồng/lít
4) Thêm chi phí kinh doanh định mức (giả sử 1.200 đồng/lít): = 19.249 x 1.200 = 20.449 đồng/lít
5) Thêm Quỹ bình ổn giá : 300 đồng/lít. = 20.449 + 300 = 20.749 đồng/lít
6) Thêm lợi nhuận định mức trước thuế (giả sử 800 đồng/lít): 20.749 + 800 = 21.549 đồng/lít
7) Thêm thuế giá trị gia tăng 10 % = 21.549 x 1.1 = 23.704 đồng/lít
(ngoài ra có thể cộng thêm các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành).
23.704 đồng/lít theo ước tính trên chỉ là giá cơ sở. Nếu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán với giá thấp hơn giá cơ sở thì sẽ lỗ.
Thực tế giá bán lẻ xăng RON 95 hiện nay là 24.996 đồng/lít, cao hơn giá cơ sở.
Đáng nói là khoảng một nửa giá xăng là thuế được người tiêu dùng xăng đóng góp để nuôi đám đầy tớ của mình.
2) Giá xăng trong nước tăng quá nhanh so với giá thế giới.
2) Giá xăng trong nước tăng quá nhanh so với giá thế giới.
Tôi vẫn nhớ rất rõ trong các năm 2013-2014 khi giá dầu thô trên thế giới lên tới mức 100-120 USD/thùng, thậm chí có lúc lên tới 147 USD/thùng, thì giá xăng trong nước mới lên tới 25.000 đồng/lít.
Hiện nay giá xăng dầu thế giới mới lên tới khoảng 80 USD/thùng, bằng 2/3 so với mức giá năm 2014, nhưng giá xăng trong nước đã lên tới 25.000 đồng/lít, trong khi tỷ giá VNĐ/USD chỉ tăng từ 21.300 lên 23.105 hiện nay. Điều này chứng tỏ giá xăng trong nước tăng lên quá nhanh so với giá quốc tế.
Đây là ảnh giá xăng trong nước và thế giới năm 2014.
https://www.eia.gov/todayinenergy/detail.php?id=24432
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét