Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

TCĐB sẽ giám sát nguồn thu của 61 trạm BOT

Tổng cục Đường bộ sẽ giám sát nguồn thu của 61 trạm BOT
RFA 2019-07-31 - Nhiều trạm thu phí đường bộ BOT ở Việt Nam thời gian qua đã vấp phải những phản đối của tài xế và người dân về nguồn thu, thời gian thu không hợp lý hoặc đặt trạm sai vị trí. Thậm chí đã có những tài xế phản đối trạm BOT bị bắt giữ và bị truy tố về hành vi gây rối trật tự công cộng như trường hợp ông Hà Văn Nam, người từng nhiều lần phản đối các trạm BOT đặt không đúng vị trí trên khắp cả nước, vừa bị Tòa án nhân dân huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh tuyên 30 tháng tù giam với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” vào sáng 30/7/2019.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai dự án xây dựng hệ thống giám sát trực tuyến các trạm BOT trên cả nước. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 31/7/2019.

Cụ thể, trong văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu trả lời về đề nghị công khai minh bạch đầu tư các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai dự án xây dựng hệ thống giám sát dữ liệu, hình ảnh theo thời gian thực để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể giám sát nguồn thu phí của 61 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành kết nối dữ liệu thí điểm đối với ba trạm thu phí.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến 59 dự án BOT đã đưa vào khai thác sẽ hoàn thành kết nối thu phí về Trung tâm quản lý dữ liệu của dự án trước ngày 31/12/2019.

Các dự án BOT đang xây dựng sẽ được đầu tư lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng để kết nối về Trung tâm quản lý dữ liệu.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang phối hợp với các địa phương có các trạm thu phí do địa phương quản lý, thực hiện các thủ tục để bổ sung vào hệ thống giám sát này.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, khi dự án hoàn thành, sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kết nối để cung cấp, chia sẻ dữ liệu về nguồn thu của tất cả các trạm BOT trên toàn quốc, khi Kiểm toán nhà nước, cơ quan thuế, Ngân hàng có liên quan và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu…

Nhiều trạm thu phí đường bộ BOT ở Việt Nam thời gian qua đã vấp phải những phản đối của tài xế và người dân về nguồn thu, thời gian thu không hợp lý hoặc đặt trạm sai vị trí. Một số trạm đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc thậm chí dỡ bỏ vì vấn đề này. Nhưng vẫn có trạm sau một thời gian tạm ngưng đã tiến hành thu phí trở lại với sự tăng cường kiểm tra an ninh của công an địa phương.

Thậm chí đã có những tài xế phản đối trạm BOT bị bắt giữ và bị truy tố về hành vi gây rối trật tự công cộng như trường hợp ông Hà Văn Nam, người từng nhiều lần phản đối các trạm BOT đặt không đúng vị trí trên khắp cả nước, vừa bị Tòa án nhân dân huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh tuyên 30 tháng tù giam với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” vào sáng 30/7/2019.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-vietnamese-government-to-monitor-bot-stations-online-07312019090143.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét