Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Bannon: ĐCSTQ sẽ sụp đổ nếu đàn áp tại Hồng Kông

Steve Bannon: ĐCSTQ sẽ sụp đổ nếu tái diễn Thiên An Môn tại Hồng Kông
Cựu cố vấn chiến lược của Nhà Trắng Steve Bannon cho biết, phong trào biểu tình phản đối Dự luật dẫn độ của người Hồng Kông là độc đáo nhất trên thế giới, có thể sánh với những người sáng lập nước Mỹ. Nếu sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989 tái hiện ở Hồng Kông thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ sụp đổ.
Phóng viên Tiêu Minh phụ trách chương trình “Tâm điểm thế giới” của Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) đã có cuộc phỏng vấn ông Steve Bannon, cựu cố vấn chiến lược của Nhà Trắng. Ông Bannon cho hay, các nước phương Tây đang ngày càng nhận rõ bản chất của ĐCSTQ – một tổ chức khủng bố, và nếu họ dùng vũ lực đàn áp người biểu tình Hồng Kông thì họ sẽ bị sụp đổ.

Đấu tranh của Hồng Kông giúp phương Tây đoàn kết hơn

Theo ông Bannon, giới chính trị Mỹ chia rẽ khá lớn trong nhiều vấn đề, nhưng cuộc đấu tranh của người dân ở Hồng Kông góp phần giúp mọi người đoàn kết hơn, bao gồm cả giới tinh hoa chính trị và người dân phổ thông.

Có thể kể đến vụ việc cảnh sát bắn đạn túi vải trúng mắt một cô gái trẻ khiến cô bị mù mắt diễn ra tuần trước. Trong vụ việc này, cả Nancy Pelosi, Chuck Schumer, Kevin McCarthy, Marco Rubio và Tổng thống Trump đều đồng loạt lên tiếng cảnh cáo ĐCSTQ rằng thủ đoạn này là không thể chấp nhận được. Boris Johnson, Thủ tướng mới của Anh cũng thay đổi thái độ đối với Trung Quốc, yêu cầu tất cả các điều khoản của “Tuyên bố chung Trung-Anh” phải được thực thi.

Nhiều phe phái khiến Tập Cận Bình không dễ xử lý


Ông Bannon cho rằng giới chức cấp cao của ĐCSTQ không có kế hoạch cẩn thận. Rõ ràng họ muốn can thiệp và muốn đàn áp mạnh Hồng Kông, vì không muốn tình hình ở Hồng Kông truyền sang Trung Quốc Đại Lục.

Tuy nhiên, trong nội bộ ĐCSTQ có nhiều phe phái khác nhau khiến ông Tập Cận Bình cũng không dễ xử lý. Bannon cho rằng Tập Cận Bình có khuynh hướng đàn áp hơn, đây là quan điểm của phe cứng rắn tiêu biểu như Vương Kỳ Sơn, ông ta muốn thể hiện sự thống trị hoàn toàn đối với Hồng Kông. Phe này chính là hậu trường phía sau thúc đẩy Dự luật dẫn độ.

Ông Bannon cho hay, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục can thiệp vào tình hình Hồng Kông. TT Trump đã chia sẻ trên Twitter đề nghị Tập Cận Bình đối thoại với người biểu tình. Tất cả những phát biểu tương tự với mục đích kích thích Tập Cận Bình hành động để kết thúc vụ việc đều cho thấy TT Trump rất thông minh.

Sự kiện Hồng Kông cũng là sự kiện có tính quốc tế

Ông Bannon nhận định sự kiện ở Hồng Kông hiện nay không chỉ là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, mà còn là một sự kiện quốc tế. Bởi vì “Tuyên bố chung Trung-Anh” khi trao trả Hồng Kông về Trung Quốc Đại Lục là thể hiện đồng thuận giữa chính phủ ĐCSTQ và nhân dân Hồng Kông, đây là một thỏa thuận quốc tế giữa Anh và Trung Quốc. Vì vấn đề này, vào năm 1992 Mỹ cũng đã thông qua các luật liên quan để ủng hộ thỏa thuận quốc tế này. Ông Bannon cho biết, trong một tweet, Thượng nghị sĩ Mỹ Rubio đã giải thích điều này rõ ràng.

Trong một tweet vào ngày 14/8, ông Rubio nói: “Hành động của chính phủ Trung Quốc đối với Hồng Kông là một tiếng chuông cảnh báo cho bất cứ ai muốn đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với họ. Họ đã ký một hiệp ước cam kết cho Hồng Kông tự trị và dân chủ. Họ đã cam kết bất luận thế nào cũng thực hiện thỏa thuận. Nhưng họ không có ý định thực hiện những lời hứa này.”

Trong một tweet vào ngày 16/8, ông Rubio tiếp tục nhận định: “Theo ‘Đạo luật Quan hệ Hồng Kông’, mậu dịch và thương nghiệp của Hồng Kông hoàn toàn tách biệt với Trung Quốc. Nhưng nếu chính phủ Trung Quốc tiếp quản Hồng Kông, chúng ta cũng nên bãi bỏ ngay lập tức loại luật pháp này.”

Về việc trả lại Hồng Kông, năm 1992 Quốc hội Mỹ đã thông qua “Đạo luật Quan hệ Hồng Kông” để thiết lập lại quan hệ với Hồng Kông. Mỹ công nhận “Khu thuế quan độc lập Hồng Kông”, phân biệt Hồng Kông với Trung Quốc Đại Lục; trong khuôn khổ một nước hai chế độ, ủng hộ nhân quyền, dân chủ và tự trị của Hồng Kông, đảm bảo lối sống của Hồng Kông với tư cách là khu thương mại cảng tự do và trung tâm tài chính quốc tế.

“Đây là một sự kiện quốc tế và cộng đồng quốc tế nên chú ý cam kết này”, ông Rubio chia sẻ.

Người biểu tình trẻ ở Hồng Kông gợi liên tưởng đến Washington

Trong cuộc phỏng vấn, ông Bannon còn bày tỏ: “Hành động của những người biểu tình trẻ tuổi ở Hồng Kông này giống như những người yêu nước mà tôi từng thấy đã giúp nước Mỹ độc lập năm 1776. Những người biểu tình này có lòng can đảm phi thường, tư duy chặt chẽ và kỷ luật nghiêm khắc, họ sẽ không dễ dàng bị đánh gục.”

“Điều này làm tôi nhớ đến những người yêu nước năm 1776 không gì có thể khuất phục họ, đó là John Adam, Patrick Henry, Thomas Jefferson, George Washington, Hamilton, không có họ không thể có một nước Mỹ độc lập ngày hôm nay. Những người biểu tình ở Hồng Kông nhắc nhở tôi về lịch sử này.”

Bannon liệt kê 5 thủ đoạn ĐCSTQ hay sử dụng

“ĐCSTQ rất thâm độc, vì tình thế họ phải làm mọi cách để kiểm soát tình hình ở Hồng Kông ngày nay.” Ông Bannon liệt kê 5 thủ đoạn ĐCSTQ hay sử dụng: (1) Phái cảnh sát bí mật nằm vùng; (2) Sử dụng người báo cáo bí mật; (3) Thổi gió châm lửa, cố gắng tạo ra các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người dân (4) Tuyên truyền tin tức giả trên Twitter; (5) Tạo hoạt động biểu tình giả trên khắp thế giới.

Ông cho biết tất cả mọi thứ mà ĐCSTQ đang làm hiện tại chỉ là cách chuyển tiếp trung gian cho mục tiêu cuối cùng. ĐCSTQ đã đưa ra một vài nhượng bộ, tạm thời sửa đổi những từ ngữ họ sử dụng, dù vậy thì người ta vẫn không khỏi lo lắng trước những thủ đoạn của họ. Tuy nhiên, những người biểu tình cho thấy lòng quyết tâm kiên cường và không bao giờ bỏ cuộc.

Đề tài mà ĐCSTQ không bao giờ muốn đề cập


Ông Bannon còn cho hay, trong các lần đối thoại với quan chức ĐCSTQ, có hai điều mà ĐCSTQ không muốn đề cập: Cách mạng Văn hóa và sự kiện Thiên An Môn. Ngoài ra còn vấn đề Pháp Luân Công, Cơ đốc giáo, và bất kỳ chủ đề nào liên quan đến tôn giáo đang bị đàn áp ở Trung Quốc cũng vậy.

Hồng Kông là thị trường vốn lớn thứ ba trên thế giới, sau New York và London. Nơi đó cũng là nơi để ĐCSTQ kiếm Đô la Mỹ, ĐCSTQ rất cần đồng Đô la Mỹ. Họ đang mạo hiểm với “con ngỗng giúp đẻ trứng vàng”. Hồng Kông là cửa ngõ vào Trung Quốc, hiện nay ĐCSTQ cũng đang cố gắng để biến Thượng Hải thành một thị trường vốn quốc tế.

Ông Bannon chỉ ra rằng khi cả thế giới đang nhìn về Hồng Kông, nếu họ sử dụng vũ lực quy mô lớn như sự kiện Thiên An Môn năm 1989, khi đó phong trào đòi tự do sẽ lan rộng ở Trung Quốc Đại Lục, cuối cùng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của ĐCSTQ.

Nếu ĐCSTQ sử dụng vũ lực quy mô lớn chống lại người dân Hồng Kông yêu tự do, chuẩn mực, yêu lao động, đó sẽ là điều vô cùng khủng khiếp. Nếu ĐCSTQ lặp lại những sai lầm tương tự, ĐCSTQ sẽ tự hủy hoại họ.

Bannon nhận định cuối cùng ĐCSTQ cũng sẽ tan rã. Họ sẽ mất mọi quyền lực cai trị Trung Quốc, sẽ bị tẩy chay trên toàn thế giới, thị trường vốn sẽ đóng cửa với họ, hệ thống ngân hàng của họ sẽ bị đóng cửa. Phương Tây sẽ có những hành động tương ứng để thúc đẩy điều này, hiện nay ĐCSTQ hiểu rất rõ về tình cảnh của họ.

Huệ Anh
(Tri thức VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét