Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2019

Bày mẹt ăn bốc: Kiểu quê xưa yêu thích của tôi

Bày mẹt ăn bốc: Kiểu quê xưa thành món độc hàng sang
Đây là trào lưu mới, được nhiều nhà hàng ở Thủ đô áp dụng. Điển hình như quán Sành ở phố Phạm Ngọc Thạch, quán mẹt Hà thành, mẹt quán Hoàng Cầu, thịt chó Kỳ Đồng,... Lượng khách vào các quán ăn này, nhờ đó, cũng nhộn nhịp hơn hẳn. Anh Quang Duy, khách quen của quán thịt chó Kỳ Đồng nằm trên phố Duy Tân, chia sẻ: “Tôi khá ấn tượng với quán này. Khi ngồi vào bàn nhậu, mẹt thức ăn khiến tôi nghĩ về thủa còn nhỏ ở quê. Nhà nghèo, các bà, các mẹ thường lấy mẹt sàng gạo để làm mâm đựng thức ăn. Giờ, thấy đủ món thịt chó được bày biện trên mẹt, dưới có lót lớp lá xanh mang hương vị thôn quê, dân dã, nhìn đã ngon mắt”.

Các món thịt chó được bày biện bằng mẹt mang hương vị thôn quê

Ngoài sáu món bò, trong set có thêm món canh hầm thuốc Bắc thêm ấm bụng, và có tác dụng giải rượu


Lòng lợn cũng được bày trong mẹt

“Các cụ ta có câu “bát sạch ngon cơm”. Từ lúc mở quán, tôi nghĩ ngoài chất lượng món ăn thì quán vẫn phải có gì đó khác biệt thì mới thu hút được khách hàng. Thế nên tôi chọn mẹt để đựng thức ăn”, anh chủ quán tâm sự.

Theo phong trào, nhiều nhà hàng ở Hà Nội đã dùng mẹt thay đĩa, bát đựng các món ăn phục vụ khách sành. Có quán trên đường Huỳnh Thúc Kháng còn sáng tạo món mẹt gà thất món. Bảy món gà, với bảy mùi vị khác nhau, được làm từ bảy vị trí khác nhau trên thân gà, bày theo bảy góc trên mẹt... tạo nên nét độc đáo của món ăn.

Làng ẩm thực mẹt cũng không thể bỏ qua các món bò mẹt ở một quán ăn trên đường Phạm Ngọc Thạch. Mẹt bò hấp dẫn với sáu món: đuôi bò rang muối, bắp bò, gỏi bò, chiên bò,...


Bún đậu mắm tôm


Ngoài thịt bò, gà, lợn là món quen thuộc mà đến bánh đúc được bày trên mẹt cũng được các nhà hàng chọn lựa


Món ăn bày trên mẹt cũng được nhiều gia đình lựa chọn. Trong ảnh là cách trình bày món ăn trên mẹt rất ngon mắt của một đầu bếp khéo tay (ảnh Bếp Việt)

“Ấn tượng nhất ở đây là nhiều món bò được bày gọn gẽ trong một cái mẹt tròn, người ăn thỏa sức gắp được nhiều món mà không cần phải gọi nhiều... ” - anh Minh Tuyền - khách quen ở đây - nhận xét.

Riêng các món ăn dân dã được bày trong mẹt lại càng phù hợp và khiến khách thích thú. Chị Yến, quản lý quán mẹt Hà thành trên đường Trần Quý Kiên, cho hay, bún đậu là món ăn nhanh, khoái khẩu của nhiều người, nhất là giới văn phòng. Vì thế chị chọn mẹt để bày. Mẹt đậu được lót lá dong xanh sẽ làm nổi bật màu trắng sữa của bún và màu vàng giòn của đậu”.

Tùy từng thực đơn, khách có thể gọi thêm đồ, giá lưu động từ 20.000-50.000 đồng gồm bún đậu và đồ ăn phụ đi kèm. Khách hàng vào quán không quá tốn kém như ăn ở nhà hàng mà vẫn được thưởng thức món tủ của mình theo trào lưu “mốt mẹt” hiện nay.

Kiều Dinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét