Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

Hãy hiểu sự thật mà kính trọng họ...

Cuộc đấu tranh của người dân Hongkong là để bảo vệ nền Dân chủ tuyệt vời đang (có nguy cơ) bị độc tài hoá. Cuộc đấu tranh của người dân Việt Nam là chống lại nền Độc tài toàn trị khủng khiếp để thiết lập nền Dân chủ, Dân quyền. Hơn nữa, chế độ độc tài toàn trị ở VN đã và đang được sự chống lưng, tiếp sức của một nhà nước độc tài toàn trị khổng lồ và tàn bạo nhất thế giới là Trung cộng. Do có sự khác biệt quá lớn, quá rõ rệt và tương phản nhau như thế giữa Hongkong và VN nên mọi so sánh giữa cuộc đấu tranh của những nhà hoạt động ở hai nơi đều khập khiễng, thậm chí có thể nói là vô nghĩa hay lố bịch. Vì vậy, hãy kính trọng các nhà hoạt động đang đòi dân chủ, dân quyền ở VN.
Đừng so sánh một cách ngu xuẩn nữa
Hãy hiểu sự thật mà kính trọng họ...
FB Lâm Mạnh Di - Những tuần lễ vừa qua người dân Hồng Kông đã xuống đường (có lúc) cả triệu người để chống lại sự áp đặt một thể chế chính trị phi dân chủ của nhà cầm quyền TQ. Trong đám người rầm rộ biểu tình đó, có những khuôn mặt lãnh đạo rất trẻ, mà nổi bật nhất là anh Joshua Wong, chỉ ngoài 20. Cả thế giới ngưỡng mộ chàng trai trẻ tuổi này. Tôi cũng rất thán phục một gương mặt tuổi trẻ tài cao ..
Trên FB này đôi khi tôi nghe lời than tiếc tại sao VN mình không có được một người như Joshua Wong (!). Giữa sự thán phục Joshua Wong và đánh giá thấp những người bạn chúng ta đang tranh đấu (gần như) trong tuyệt vọng với tà quyền VC là sự so sánh khập khiễng nếu không muốn nói là quá ngu muội.

Những người bạn chúng ta, gồm đủ thành phần, hàng trăm luật sư bác sỹ, cho đến cả ngàn người "bình thường" ngày đêm dám đương đầu với bọn bất lương CS, theo tôi, họ can đảm hơn Joshua Wong rất nhiều. Nếu tôi nhớ không lầm thì Joshua Wong chỉ bị vài cái tát, cái đánh bên ngoài, có bao giờ bị đánh tàn bạo, đánh hội đồng gây phế tật như những người bạn của chúng ta từng bị.

Joshua Wong cũng chỉ bị đi tù vài ba tháng rồi được thả ra. Chưa có người dân HK nào phải chịu bản án nặng nề 5, 10, 15 năm như những người tranh đấu ở VN...

Gia đình bạn bè thân thiết của Joshua Wong đâu bị vùi dập, triệt tiêu đường sống như bọn CSVN đã làm với những người tranh đấu tại VN..

Những người bạn chúng ta tranh đấu trong tận cùng của mọi sự khó khăn, trong một chế độ tàn bạo nhất thế giới... Cái họ không may mắn nhất, là họ phải sống trong một xã hội vô cảm mạnh ai nấy sống, sống chết mặc bay. Họ không có được sự hậu thuẫn của hàng triệu người đứng sau lưng họ như một Joshua Wong...

Joshua Wong ít nhiều cũng được sống trong sự bảo vệ của bao nguyên thủ tầm vóc trên thế giới. Bọn TQ nào dám đụng đến sự an toàn cơ thể của anh ta ...

Ngược lại, ở cái xứ khốn khổ này, hàng đêm có biết bao nhiêu người tranh đấu bị bắt nguội, bị khủng bố, bị chà đạp đến danh dự và thân thể. Họ nhiều khi phải bỏ mạng trong lao tù CS, mà chẳng ai biết và khóc than cho họ ...

Đừng so sánh một cách ngu xuẩn nữa. 

Tôi biết tôi già cả, tôi không có can đảm dấn thân như họ. Nhưng ít ra trong thâm tâm tôi họ là những người anh hùng, những người can trường hơn một Joshua Wong rất rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét