Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

(143) Sai lầm của Chung con: Bao che BV ung bướu ?

Tại sao Chung con không xử lý Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế VN–NB 
Bắc Từ Liêm (Tp. Hà Nội): Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản nhiều 'không' về môi trường những vẫn vô tư hoạt động. Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản vi phạm rất lớn trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường nhưng không bị xử lý
31/08/18 Luôn viện cớ rằng 'Dự án của mình nằm trong khu ngoại giao đoàn do Tổng Công ty xây dựng Hà Nội quản lý khu đất nên chủ đầu tư sẽ không phải thực hiện một số thủ tục liên quan về môi trường và cho rằng các đoàn kiểm tra của quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Xuân Tảo thường xuyên về kiểm tra chúng tôi đều đầy đủ giấy tờ cả'. Đó là lời khẳng định của ông Vũ Văn Thanh Phó Ban quản lý dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam Nhật Bản làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống trước những sai phạm về môi trường và công tác an toàn lao động trong xây dựng.

Nhiều sai phạm về môi trường

Theo tìm hiểu của Phóng viên được biết, dự án tọa lạc tại tại lô đất ĐMKT1, Khu đoàn ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội, trên diện tích 4.801m2, được khởi công xây dựng ngày 2/3/2018 Với diện tích sàn xây dựng 28.000m2, Bệnh viện Ung bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản do Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ y học Việt Nam – Nhật Bản làm chủ đầu tư. Có quy mô 100 giường nội trú và quy mô khám – điều trị cho bệnh nhân ngoại trú tương đương 250 giường. Mặc dù kinh phí đầu tư vào dự án với số tiền khá lớn và được nhiều sự ưu ái của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm nên từ khi dự án được khởi công xây dựng đến nay, đã liên tục bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng về luật bảo vệ môi trường và công tác an toàn lao động của chiếc cẩu trục tháp. Dự án chưa được cấp giấy phép xả thải đã tự ý đấu nối vào mạng lưới thoát nước và không lập biện pháp an toàn cho thiết bị, phương tiện thi công trước khi thi công xây dựng, trong quá trình thi công, Công ty không hề đo kiểm quan trắc môi trường định kỳ, không hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải nguy hại, không giấy phép khai thác nước dưới đất như Công ty đã cam kết trong Báo Cáo đánh giá tác động môi trường.

Liên quan đến những thông tin trên, ông Nguyễn Vũ Thanh – phó Ban quản lý dự án được Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ y hoc Việt Nam – Nhật Bản ủy quyền làm việc cung cấp thông tin cho PV tại UBND phường Xuân Tảo. Qua trao đổi, ông Thanh cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, Đội cảnh sát môi trường và các phòng ban của quận Bắc Từ Liêm có về kiểm tra về môi trường tại dự án chúng tôi nhưng có vấn đề gì đâu, dự án của chúng tôi đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường rồi còn những việc như đo kiểm môi trường, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và 1 số giấy tờ khác bên tôi chưa có. Việc cẩu trục tháp hoạt động tôi nghĩ không phải xin cấp phép vì dự án của chúng tôi nằm trong khu ngoại giao đoàn cũng không vươn ra ngoài nên không phải xin cấp phép”.

Trong Quyết định Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Đầu tư xây dựng Bệnh viện u bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản” cũng đã yêu cầu rất rõ về Bảo vệ môi trường đối với Chủ dự án như: Phải thực hiện chương trình giám sát môi trường hàng năm đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Kết quả giám sát môi trường định kỳ phải được cập nhật, lưu giữ tại đơn vị, gửi 01 bộ đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm để kiểm tra và giám sát;

Chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành Dự án phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, quản lý và xử lý theo đúng quy định tại Thông tư 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại; Toàn bộ nước thải trong quá trình thi công xây dựng của Dự án phải được thu gom và xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn Việt Nam (cột B) trước khi thải ra môi trường; Lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/NĐ-CP; Thực hiện các thủ tục đấu nối hệ thống cấp nước, thoát nước của Dự án với các hệ thống hiện đang có tại địa phương theo quy định của pháp luật; Bên cạnh đó, chủ dự án có trách nhiệm: Lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường của Dự án để niêm yết công khai theo quy định của pháp luật;


Cần cẩu trực tháp không có giấy phép nhưng vẫn vô tư hoạt động

Những yêu cầu và quy định rất rõ trong Quyết định Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường do UBND Tp. Hà Nội phê duyệt đối với chủ dự án nhưng thực tế Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ y hoc Việt Nam – Nhật Bản lại đang làm ngơ trước những quy định của pháp luật. Với rất nhiều “không” trong quá trình thi công xây dựng mà chủ dự án đang mắc phải nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương và cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm không vào cuộc xử lý mà vẫn “ưu ái” cho hoạt động?.

Chính quyền không nắm được?

Để làm rõ những vấn đề sai phạm về môi trường của dự án, PV Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với UBND phường Xuân Tảo. Tại buổi làm việc, ông Đặng Tiến Dũng – Cán bộ địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường phường Xuân Tảo cho biết: “Bên chủ dứ án mới chỉ cung cấp cho UBND phường giấy phép xây dựng và thông báo khởi công thôi, còn những giấy tờ như giấy phép xả thải, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, cần cẩu trục không phép thì cái đó phải là các phòng ban của Quận đi kiểm tra mới nắm bắt được, cán bộ chuyên môn của phường có hạn nên những việc đó phường cũng không nắm bắt được”.

Từ những thông tin đầy nghi vấn trên, dư luận có quyền đặt dấu hỏi, tại sao một dự án triển khai thi công với nhiều sai phạm nhưng vẫn dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng của UBND quận Bắc Từ Liêm và phường Xuân Tảo? Phải chăng đang có thế lực nào “chống lưng” cho những sai phạm tại dự án này?.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thủy Chi – Khánh Phúc
https://baomoi.com/bac-tu-liem-tp-ha-noi-du-an-benh-vien-ung-buou-quoc-te-viet-nam-nhat-ban-nhieu-khong-ve-moi-truong-nhung-van-vo-tu-hoat-dong/c/27524402.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét