Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Tổng thống Mỹ áp thuế lên 200 tỉ USD hàng TQ

Hoan hô ông Trump trừng phạt TQ. TQ càng mệt, càng yếu, càng mâu thuẫn nội bộ vì bị Mỹ trừng phạt, thì sẽ càng đỡ gây áp lực bành trướng lãnh thổ cho VN. Nhưng cũng rất buồn cho VN vì TQ sẽ tăng cường gây áp lực về kinh tế cho VN khi mất thị trường Mỹ. Nhớ đến nguyên lý "TQ đã muốn thì VN phải chiều" thì càng lo...
Tổng thống Mỹ ra tuyên bố áp thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc
Vào rạng sáng nay theo giờ VN, các báo Mỹ đồng loạt thông báo việc Tổng thống Mỹ ra lệnh áp đặt thuế lên khối lượng hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc. “Trong nhiều tháng, chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc thay đổi những thực tế không công bằng này, và đối xử công bằng và tương ứng với các công ty Mỹ”, ông Trump tuyên bố. “Chúng tôi đã rất rõ ràng về các loại thay đổi cần được thực hiện, và chúng tôi đã cho Trung Quốc mọi cơ hội để đối xử công bằng hơn với chúng tôi. Nhưng, cho đến nay, Trung Quốc đã không muốn thay đổi hành động”
Là Tổng thống, nhiệm vụ của tôi là bảo vệ lợi ích của người lao động từ nam giới đến phụ nữ, người trồng trọt, người chăn nuôi, người kinh doanh và chính đất nước chúng ta”, Trump nói thêm. “Tôi sẽ không ngồi yên khi những lợi ích đó đang bị tấn công.”

Theo tuyên bố được CNBC đưa, mức thuế đánh vào hàng hóa sẽ là 10% khi biện pháp có hiệu lực vào ngày 24.9, sau đó mức thuế sẽ tăng lên 25% vào ngày đầu năm 2019. Độ trễ này như một phần để các doanh nghiệp Mỹ có thời gian để điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã hứa sẽ trả đũa cuộc tấn công mới nhất của ông Trump với mức thuế đánh vào gói hàng hóa trị giá 60 tỉ USD của Mỹ. Điều này có nghĩa là từ 85% đến 95% hàng xuất khẩu của Mỹ vào Trung Quốc sẽ phải chịu thuế quan từ cuộc chiến thương mại.

Tuy nhiên, ông Trump không sợ hãi sự trả đũa và lường trước kịch bản này. Trong tuyên bố, ông Trump nêu rõ “nếu Trung Quốc có hành động trả đũa chống lại nông sản của chúng tôi hoặc các ngành khác, chúng tôi sẽ ngay lập tức theo đuổi giai đoạn ba, áp thuế lên khoảng 267 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu bổ sung”.

Trong lời cuối của bản tuyên bố, ông Trump thúc giục chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cần chấm dứt việc Trung Quốc không công bằng trong cán cân giao dịch với Mỹ. Đồng thời Tổng thống Mỹ hy vọng mình và ông Tập cuối cùng sẽ giải quyết được vấn đề này với mỹ từ dành cho ông Tập là “người mà tôi có sự kính trọng và cảm tình lớn lao”.

Tổng thống Trump đã bảo vệ quan điểm thuế quan của mình, bất chấp những lời chỉ trích từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa và rủi ro chính trị tiềm ẩn. Vào chiều tối qua, ông đã tweet: “Chính sách thuế quan đã giúp Mỹ có một vị thế thương lượng rất mạnh, với hàng tỉ USD và việc làm, chảy vào nước ta – và cái giá phải trả cho đến nay hầu như không đáng kể. Nếu các nước không chịu chơi đẹp trong giao dịch với chúng ta, họ sẽ được: ‘Đóng thuế!’

Nếu có gì gọi là thiện chí của Mỹ trong việc điều chỉnh đánh thuế lần này thì đó chính là việc danh sách hàng hóa chịu thuế đã được điều chỉnh nhẹ so với bản danh sách tháng Bảy. Khoảng 300 mặt hàng chịu thuế đã bị loại khỏi danh sách bao gồm hàng điện tử tiêu dùng như đồng hồ thông minh, hóa chất công nghiệp, mũ bảo hiểm xe đạp và đồ nội thất an toàn cho trẻ em… Mặc dù vậy, Mỹ vẫn giữ ý định duy trì tổng giá trị hàng hóa chịu thuế là 200 tỉ USD.

https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/tong-thong-my-ra-tuyen-bo-ap-thue-len-200-ti-usd-hang-hoa-trung-quoc-96873.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét