Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Biểu tình phản đối cảnh sát ĐL bắn chết công dân Việt

Biểu tình phản đối cảnh sát Đài Loan bắn chết công dân Việt
RFA 2018-09-04 Một nhóm người bao gồm công nhân và đại diện các tổ chức phi chính phủ ở Đài Loan đã biểu tình bên ngoài trụ sở Cơ quan Chính sách Quốc gia Đài Loan hôm 3/9, đòi hỏi công lý cho một công nhân Việt Nam được nói đã chết vì bị cảnh sát truy đuổi vào tháng Tư vừa qua. Trang tin CAN của Đài Loan cho biết tin này hôm 3/9. Cô Hoàng Thị Hà, một công dân Việt Nam đang làm việc tại một nhà máy ở Shulin, Tân Bắc nói với báo giới Đài Loan rằng cô rất buồn vì anh trai là Hoàng Văn Đoàn bị cảnh sát bắn chết nhưng cảnh sát không chịu nhận trách nhiệm.

Em gái ông Hoàng Văn Đoàn hôm 3/9 biểu tình phản đối cảnh sát 
Đài Loan bắn chết ông Đoàn. Ảnh chụp màn hình Focus Taiwan

Theo Hiệp hội các công nhân nước ngoài tại Đài Loan và một số tổ chức phi chính phủ khác, ông Hoàng Văn Đoàn, 31 tuổi, quê gốc ở Hà Tĩnh bị phát hiện đã chết trong tư thế bị còng tay tại một khu vực miền núi ở Alishan, quận Chiayi ngày 19 tháng 4.

Báo cáo khám nghiệm sau đó công bố cho thấy ông Đoàn bị chết vị bị thương ở đầu do một cú đánh mạnh.

Các tổ chức này đã tố cáo cảnh sát Đài Loan cố ý bắn vào đầu ông Đoàn trong khi đang rượt đuổi theo ông. Sau đó dù biết ông Đoàn đang bị thương, nhưng cảnh sát đã không đi tìm để đảm bảo ông Đoàn được điều trị y tế.

Đại diện Cơ quan Chính sách Quốc gia Đài Loan, ông Chen Hung-yao đã chấp nhận đơn thư phản đối từ cô Hà, nhưng cho đến hiện tại cảnh sát vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về hoàn cảnh dẫn đến cái chết của ông Đoàn. Ông Chen cho biết vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Vào năm 2016, ông Đoàn được thuê vào làm việc tại cảng Yehliu, Tân Bắc, nhưng bỏ trốn vì phải lao động quá nặng nhọc và bị chủ bóc lột về thể chất. Sau khi bỏ trốn, ông Đoàn được thuê lao động bất hợp pháp tại các trang trại ở quận Nantou và Chiayi, miền trung Nam Đài Loan.

Em gái ông Đoàn cho biết vào ngày 14 tháng 4, ông Hoàng Văn Đoàn cùng các công nhân nhập cư không giấy tờ khác bị cảnh sát truy đuổi. Ông Đoàn được nói đã bị cảnh sát giam giữ và còng tay, nhưng trốn thoát được. Sau đó cảnh sát đuổi theo và bắn vào đầu ông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/migrant-worker-blames-police-for-brothers-death-09042018093834.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét