Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Sát khí đằng đằng, hú còi inh ỏi

Sát khí đằng đằng, hú còi inh ỏi
LĐO | 19/04/2018 | Bất kể ai, lực lượng nào cũng có thể xông vào. Sát khí đằng đằng. Hú còi inh ỏi. Giở đi lật lại. Trên mở dưới bóp... Một vài từ ngữ được lượm lặt từ một hội thảo. Và chắc cũng không khó để có thể đoán ra. Người kêu trời đương nhiên là doanh nghiệp. Còn “sát khí đằng đằng” chính là... cơ quan thanh kiểm tra bốn bề tứ xứ.

Ông Nguyễn Khánh Trình phát biểu tại toạ đàm về rà soát điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: NLĐ

“Thời gian rất ngắn vừa qua, công ty chúng tôi phải tiếp tới 20 đoàn thanh tra”- báo Pháp luật TP dẫn lời ông Nguyễn Khánh Trình, người sáng lập CleverAds - đối tác ủy quyền đầu tiên về quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam, hiện đang là CEO của chuỗi thực phẩm sạch mang tên “Sói Biển trung thực”. Lời ông Trình, được trình bày trong một hội thảo lấy ý kiến DN về điều kiện kinh doanh do VCCI và Bộ NNPTNT tổ chức.

Thanh kiểm tra nhiều đến nỗi DN phải lập một bộ phận 3 người chỉ để làm mỗi việc là... tiếp đón.

Các anh các chị thanh tra, kiểm tra vào trong với một thái độ “đằng đằng sát khí, còi hú inh ỏi” khiến nhân viên phát choáng.

Và có một chi tiết này, rất mong đến được Thủ tướng. Ông Trình nói tất tật những sự thật này trong tâm thế: “Tôi biết trước nếu nói như thế này thì sẽ ảnh hưởng tới công ty nhưng vẫn nói. Tôi xác định nếu có điều tồi tệ nhất xảy ra thì DN của tôi sẽ phải đóng cửa...”.

Dẫu đây không phải là chuyện của cả cộng đồng doanh nghiệp, nhưng nó đang phản ánh một tâm thế có thật trong không ít doanh nghiệp: Họ không chỉ còn bức xúc nữa. Họ chán nản. Họ tuyệt vọng rồi.

Chịu sao thấu khi mà bất cứ ai, bất cứ lực lượng nào cũng có thể tùy tiện xông vào DN.

Chịu sao thấu khi “tất cả đã rõ ràng rồi, thế mà mang hồ sơ lên họ còn phải giở đi giở lại chứ không phải đơn giản đâu...”.

Và chịu sao thấu khi cơ quan kiểm tra lấy lý do “đặc thù” dù “chả biết đặc thù là gì”.

Trong giai đoạn 2011-2015, số thủ tục hành chính của ngành Nông nghiệp đã tăng từ 467 lên 650. Và cái đó vẫn được hồn nhiên gọi là... cải cách.

Thủ tướng Chính phủ chính là người kiên quyết nhất với giấy phép con, với thanh tra, kiểm tra hành hạ doanh nghiệp.

Và không phải là không có các biện pháp, từ vĩ mô như nghị quyết 35 mà cộng đồng doanh nghiệp coi như một nghị quyết cởi trói, hay những quy định, những hạn định rất cụ thể, chẳng hạn chỉ được kiểm tra DN một lần, chẳng hạn phải giảm bao nhiêu, bao nhiêu % thủ tục.

Nhưng DN nói đúng. Trên mở cứ mở, nhưng dưới bóp cứ bóp. Mà nếu “phép vua” không dẹp nổi mấy cái “lệ làng” như thế thì DN còn hơi sức đâu, còn tâm huyết đâu để mà làm người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế.

ANH ĐÀO
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/sat-khi-dang-dang-hu-coi-inh-oi-602360.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét