Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Vụ Mường Thanh: “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”?

Vụ khởi tố Mường Thanh: Vì sao lại có chuyện “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”?
Liên quan đến những sai phạm tại Tập đoàn Mường Thanh của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản, hôm qua Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, cho biết Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án. Thế nhưng, trao đổi với PV lúc hơn 16 giờ chiều cùng ngày, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: “thông tin khởi tố là không chính xác”.
Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản có thế lực chống lưng?
Điều này khiến dư luận nghi ngại, vì sao chỉ đơn giản là khởi tố doanh nghiệp sai phạm, mà lại có chuyện “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” như thế? Liệu đằng sau đó có điều gì đó khuất tất chăng?

Nói đến Mường Thanh người ta nghĩ ngay đến những sai phạm của tập đoàn này dọc chiều dài đất nước như: xây vượt tầng không phép, xây sai quy hoạch, thiếu hệ thống PCCC, xem thường pháp luật, trốn thuế và có dấu hiệu vi phạm về quản lý Nhà ở theo Điều 213 của Bộ luật Hình sự.…


Những sai phạm có hệ thống như thế này đã tồn tại tại 13 dự án của Mường Thanh, khiến người dân hoang mang, nhưng cơ quan chức năng chỉ xử phạt hành chính tập đoàn này hơn 1 tỷ đồng. Mặc dù trước đó tướng Đoàn Duy Khương tuyên bố sẽ khởi tố Mường Thanh.

Thế nhưng dường như việc xử phạt hành chính không thỏa đáng, khiến dư luận ngày càng bức xúc, cho nên hôm qua ngày 30/11 ông Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, cho biết Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên). Điều này khiến hàng ngàn người mua nhà tại tập đoàn này vui mừng vì họ được pháp luật bảo vệ quyền lợi. Quan trọng là tính mạng của họ cũng được đảm bảo, không còn phải phập phòng lo sợ sự cố cháy nổ xảy ra, cướp đi tài sản tính mạng bất cứ lúc nào.

Thậm chí dư luận trong nước cũng hồ hởi vì những sai phạm dường như chính quyền sở tại những nơi dự án của Mường Thanh đi qua đều phải đầu hàng, thì nay đã bị xử lý. Điều đáng nói nữa là, việc xử lý Mường Thanh làm trong sạch môi trường cạnh tranh bất bình đẳng từ bấy lâu nay. Dư luận càng vui mừng hơn vì “cái lò chống tham nhũng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn cháy rực. Thế nhưng mọi chuyện chỉ dừng lại ở lời nói, chứ không đi liền với hành động.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, cho biết Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Chiều cùng ngày, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương Giám đốc Công an TP Hà Nội bác bỏ lời ông Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội rằng việc đã khởi tố Mường Thanh là không chính xác. Tướng Khương nêu rõ: “Thông tin cho rằng khởi tố là không chính xác. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang xin ý của ba ngành tư pháp Trung ương gồm công an, tòa án, Viện Kiểm sát“. 

Tội của Mường Thanh đã rõ như ban ngày, có cả kết luận điều tra từ Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ, thế nhưng đến nay vẫn không khởi tố. Nhiều người thắc mắc, vì sao ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội lại “lọng ngôn” như thế? Ông Nam thấy mình còn tư cách với cái chức danh Trưởng ban Pháp chế hay không, khi bị Tướng Khương “vạch trần” ý đồ bất chính? Vì sao lại có chuyện “ông nói gà, bà nói vịt” như thế?

Câu chuyện của Mường Thanh khiến người viết nhớ lại vụ tương tự. Đó là trường hợp của công ty Thuận Phong sử dụng đất quốc phòng sản xuất phân bón giả khiến khoảng 60 triệu nông dân điêu đứng. Điều đáng nói là, để Thuận Phong không bị khởi tố công ty này đã “lopy” cho ông Trần Hùng – nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) – Phó cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), 5-10 tỷ để bỏ qua vụ Công ty Thuận Phong. Thế nhưng một người liêm khiết như ông Hùng thì tiền không thể làm ông mờ mắt được. “Thông tin cho rằng khởi tố là không chính xác. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang xin ý của ba ngành tư pháp Trung ương gồm công an, tòa án, Viện Kiểm sát”, tướng Khương nêu rõ.

Liệu kịch bản này lại được tái diễn với Mường Thanh? Phải chăng Mường Thanh đã “lopy” ông Trưởng ban Pháp chế, mà quên mất ông Giám đốc Công an TP.HN? Hay tướng Khương cũng “trong sạch” như ông Trần Hùng nên khước từ phong bì dày cộm, dám đứng về lẽ phải? Liệu Tướng Khương có bị “bệnh” hay bị “từ chức” sao vụ này hay không? Chả lẽ vì Mường Thanh có mối quan hệ mật thiết với ông Thân Đức Nam Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội và một số quan chức cấp cao, đã làm mọi chuyện làm rối tung dẫn đến mất đoàn kết nội bộ thế này?

(Tri thức trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét