Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

NÔNG DÂN HÀ TĨNH THU HOẠCH LÚA KHÔNG... HẠT

Đây là ví dụ điển hình của nhận định: Thế giới phát triển về hướng Đông, VN đi về hướng Tây, nhưng Đảng ta vẫn tự hào vỗ ngực: Mình phục mình quá cơ, mình vĩ đại thật. Mất mùa thì bảo thiên tai, được mùa thì bảo thiên tài Đảng ta...
NÔNG DÂN HÀ TĨNH ĐỐI MẶT MẤT TRẮNG VỤ LÚA ĐÔNG XUÂN
Trần Quyết Thắng. Bọn khốn Thailand sáng chế ra nào BƯỞI không hạt, ĐU ĐU không hạt, Ổi không hạt vân vân... Tức khí, các nhà khoa học VN lai tạo thành công giống lúa không hạt, đặt tên là THIÊN ƯU 8.L’image contient peut-être : 1 personne, plein air et nature
Trần Quyết Thắng đăng 16 photos et 2 vidéos về lúa không hạt
Chưa bao giờ chúng tôi phải đối mặt với hiện tượng như thế này, mất trắng rồi các chú à - là lời chia sẻ của bà con xã Sơn Long, Hương Sơn, Hà Tĩnh khi dẫn chúng tôi đi thăm các cánh đồng lúa ở đây. Những thửa ruộng vàng ươm chi chít những bông nhưng không lấy nổi một hạt gạo trong khi chỉ còn vài tuần nữa là tới vụ thu hoạch đông xuân.

Theo người dân ở đây cho biết thì họ gieo trồng giống lúa Thiên ưu 8 từ cuối tháng 12 năm 2016 âm lịch, đầu tư công sức, phân bón thuốc phòng trừ sâu bệnh đầy đủ nhưng mọi thứ gặt hái được sắp tới cũng chỉ để làm thức ăn cho trâu bò, nhưng cũng khó vì sau đợt khảo sát gần đây của ủy ban xã thì bà con đã phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cũng mong vớt vát được phần nào, vì thế họ cũng đang rất lo ngại nếu như để cho trâu bò ăn lúa đã bị phun thuốc.

Chị Phạm Thị Xuân, sinh năm 1971 ở thôn 2 xã Sơn Long cho biết trong năm 2016 gia đình chị được xếp thuộc diện hộ nghèo, nên nhà nước cung cấp 8.4kg giống lúa Thiên ưu 8 (tính theo khẩu 4.2kg/khẩu) đủ để chị gieo trồng trên 3 sào, ngoài ra chị mua thêm giống lúa NA2 để gieo trồng trên 1 sào còn lại. Đến nay thì 3 sào dùng giống Thiên Ưu hư hại hết, sào còn lại dùng giống NA2 thì không có thiệt hại gì.

Còn theo chú Trần Quốc Tuấn, cũng ở thôn 2 sau khi lấy mẫu lúa ngẫu nhiên trên thửa ruộng của mình thì kết luận đến khoảng 90% là bị lép hạt. Chú cho biết thêm gia đình chú có 10 sào, và đến 9 sào thì hư hại sạch, trong khi đó gia đình chú là thuần nông, chỉ có làm ruộng và chăn nuôi. "Nếu được mùa thì số lúa đó đủ phục vụ gạo cho cả gia đình trong 1 năm, bây giờ thế này thì tui chưa biết làm sao đây" chú Tuấn chia sẻ.
L’image contient peut-être : 1 personne, ciel et plein air

Cũng theo chú Tuấn, hầu hết bà con ở xã Sơn Long đều dùng giống Thiên ưu 8 để gieo trồng. Người dân ở đây cũng đang rất bức xúc vì có con số thống kê diện tích thiệt hại của bà con chỉ 10% là không đúng với thực tế, ngoài ra sau khi phát hiện ra hiện tượng này, chính quyền địa phương cũng chưa có 1 thông báo hay hành động cụ thể nào có trách nhiệm với người dân địa phương, thậm chí việc mua thuốc phòng trừ sâu bệnh cũng đc gợi ý người dân đến 1 tiệm bán thuốc bảo vệ thực vật ở trong vùng.

Ghi nhận là còn rất nhiều nơi trên địa bàn Hà Tĩnh sử dụng giống Thiên ưu 8 đều bị hiện tượng lép hạt, mất trắng vụ mùa đông xuân.

Formosa đang còn âm ỉ, giải cứu dưa hấu vừa xong, giải cứu lợn vẫn đang được tiến hành thì giờ thêm vấn đề cây lúa. Tai ương dồn dập đến bà con như này thì tương lai họ sẽ ra sao? Ai có thể cho một giải pháp?

Trong hình có chụp lại thửa ruộng chưa đc phun thuốc mà bà con thả trâu bò vào ăn lúa, xót xa lắm ạ...

L’image contient peut-être : 2 personnes, herbe, ciel, plein air et nature

1 nhận xét:

  1. Cái này là tại thiên tai đây.
    Chính quyền bán lúa giống cho dân, nay lúa lép, chính quyền phải chịu trách nhiệm chứ .

    Trả lờiXóa