Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Hành trình ‘tự diễn biến’ trong giới du học sinh Việt

Hành trình ‘tự diễn biến’ trong giới du học sinh Việt
29/04/2017 Khánh An-VOA - Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, gần đây liên tục đề cập đến mối nguy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong giới Đảng Viên, công chức chính quyền. Hồi đầu tháng 1/2017, ông Trọng yêu cầu Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác, đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhưng có một hành trình “tự chuyển hóa” mà không cần có một cuộc vận động nào đang diễn ra trong giới du học sinh, trong đó có không ít người là thế hệ tiếp theo của những người Cộng Sản.

Du học sinh thường không tránh khỏi những 
'cú sốc tư tưởng' nhất định khi ra nước ngoài.
Có một quá trình “tự diễn biến” trong giới du học sinh Việt Nam ở nước ngoài, mà ngay cả bản thân họ không phải lúc nào cũng nhận thấy. Theo nhận xét của một chuyên viên tư vấn cho sinh viên nước ngoài ở Mỹ, khi mới bước chân ra “biển lớn,” du học sinh Việt thường khá thụ động và khép kín vì rào cản ngôn ngữ trong giao tiếp với người bản xứ. Tuy nhiên, ngay cả với cộng đồng người Việt Nam, du học sinh Việt cũng không tránh khỏi những “cú sốc tư tưởng” nhất định.

Từ ‘Cộng Sản mới sang…’

Mới đến thành phố Houston, Texas, Mỹ, học được 8 tháng, Như Quỳnh chia sẻ với VOA rằng nhiều bạn bè của cô khi mới sang thường bị cộng đồng người Việt địa phương gọi là “Cộng Sản mới sang”.

“Bạn em nói khi đi đăng ký học lái xe thì ông thầy dạy lái xe, có tư tưởng chống Cộng, nói ‘con này ở bên đó là Cộng Sản, dân Cộng Sản mới qua.’ Lời nói làm cho bạn em tủi thân, vì dù răng, Cộng Sản hay không Cộng Sản thì cũng là người Việt Nam”, Như Quỳnh kể lại.

Tự nhận “vẫn còn rất yêu quý nước Việt Nam”, Như Quỳnh nói “người Việt ở Mỹ có tư tưởng không tốt về Việt Nam là điều bình thường”, và như vậy là “sai lệch”.

… đến tự so sánh

Hầu hết du học sinh Việt Nam mà VOA phỏng vấn đều cho biết khi còn ở trong nước, họ hoàn toàn không để ý đến “ý nghĩa” của ngày 30/4 như các khẩu hiệu, tuyên truyền được lặp lại hàng năm. Họ chỉ đơn giản tập trung vào kế hoạch “ăn chơi” là chính. Nhưng khi ra khỏi Việt Nam, những cuộc biểu tình của cộng đồng gốc Việt vào ngày này lại mang đến “một góc nhìn khác” về ngày được gọi là “giải phóng”.

Mặc dù mình vẫn nói mình là xã hội dân chủ, công bằng, văn minh… Hồi đi học được học như vậy, nhưng khi sang bên này mới thấy không phải như vậy. Khi sang đây, mình thấy ở bên đây mới thực sự là dân chủ. Thanh Hương, du học sinh ở Queenland, Úc.

Quỳnh Võ, một du học sinh vừa tốt nghiệp cao học tài chánh ở Pháp, nói: “Ngày xưa thì 30/4, 1/5 là được nghỉ làm nên mừng muốn chết. Toàn là tuyên truyền không! Theo công cuộc tuyên truyền thì mình thấy nhiều cái cũng nhảm. Mình biết vậy nhưng biết nói gì hơn. Giờ qua đây lại thấy một góc khác: ngày quốc hận!”

Góc nhìn khác không chỉ dừng ở các sự kiện lịch sử, mà còn trong những sự việc hàng ngày khi người trẻ Việt Nam bỗng nhiên được đặt vào một thế giới khác và có cơ hội so sánh.

Thanh Hương, một du học sinh mới sang thành phố Brisbane, bang Queenland, Úc, học chương trình MBA được 2 năm, giải thích về kết luận “Việt Nam không thực sự tự do như mình nghĩ”:

“Mặc dù mình vẫn nói mình là xã hội dân chủ, công bằng, văn minh… Hồi đi học được học như vậy, nhưng khi sang bên này mới thấy không phải như vậy. Khi sang đây, mình thấy ở bên đây mới thực sự là dân chủ. Cái gì cũng có luật lệ rõ ràng, được quyền tự do thật sự, được bảo vệ rõ ràng, từ quyền cho phụ nữ hay tất cả về y tế, giáo dục…, nhất là về quyền con người. Bên này mọi điều đều minh bạch, rõ ràng, được xử lý nghiêm bằng luật. Còn ở Việt Nam thì không như vậy.”

Thanh Hương dẫn chứng một sự kiện điển hình trong nước mà cô theo dõi từ bờ bên kia: “Ví dụ biểu tình Formosa. Người ta chỉ biểu tình để đòi lại quyền được bồi thường do biển bị nhiễm bẩn hoặc chỉ đòi làm minh bạch tại sao lại gây ra ô nhiễm môi trường như vậy thôi, em thấy biểu tình đúng như vậy mà vẫn để xảy ra bạo loạn trong biểu tình rồi chẳng đâu vào đâu hết. Còn bên này mà một sự việc gì đó không rõ ràng là người ta phải biểu tình, và người ta sẽ được cảnh sát hỗ trợ cho việc biểu tình.”

Trong khi vẫn ngầm phản đối quan điểm của cộng đồng người Việt ở Mỹ, Như Quỳnh cũng thừa nhận Mỹ tốt hơn Việt Nam. “Giả sử như ở đây có chương trình hỗ trợ cho người già giống như bảo hiểm Medicare, Medicaid… Mình đi học, nếu mình là resident (thường trú dân), thì cũng có những chương trình hỗ trợ giảm học phí cho người dân ở đây. Nó theo mục đích của người dân nhiều hơn. Nói chung là cái gì ra cái đấy, tính toán rất kỹ nên xã hội và cuộc sống em thấy tốt hơn Việt Nam nhiều”.

Và đắn đo, không về

Cho dù xung đột tư tưởng trong giới du học sinh, những người trẻ có cơ hội được sống ở cả hai bên “chiến tuyến,” là nặng hay nhẹ, thì đa số đều không mong muốn có một “chiến tuyến” nào giữa những con người mang dòng máu Việt. Quỳnh Võ chia sẻ: “Người trẻ hoặc là nhìn với góc độ ngày chiến thắng, hoặc nhìn với góc độ ngày quốc hận, thì cuối cùng, trong lòng Việt Nam sẽ có rất nhiều nước Việt khác nhau.”

... đó là sự điều chỉnh khi bạn phải thích nghi với cái mới. Có vẻ như, đối với tôi, họ đều trải qua các giai đoạn giống nhau cho tới khi họ sẵn sàng thích nghi với văn hóa Mỹ. Chuyên viên Camila McTighin.

Quỳnh Võ và chồng đều là du học sinh từ Việt Nam sang Pháp. Cả hai đã có công việc làm ổn định và một mái ấm hạnh phúc với hai con nhỏ. Cô tâm sự về thay đổi quyết định trở về Việt Nam của gia đình mình:

“Thật ra ai có cơ hội ở lại thì họ ở lại hết. Có ai muốn sống với Cộng Sản đâu? Chẳng qua trước đây họ không nói ra thôi. Ví dụ như em, qua bên này thấy về mặt chuyên môn được làm việc sâu hơn, về học hành cũng được học thích hơn. Ngay cả một chuyện thực tế là bây giờ con cái em, mình có con rồi, con đi học trong một môi trường trong veo như vậy, tự nhiên về mặt cá nhân mình cũng đắn đo khi quyết định về dù đó là về cho con đi nữa”.

Giải thích về những thay đổi trong tư tưởng của du học sinh, cô Camila McTighi, chuyên viên tư vấn cho học sinh nước ngoài của Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Bắc Virginia, Mỹ, đưa ra nhận xét chung: “Tôi có thể nói đó là sự điều chỉnh khi bạn phải thích nghi với cái mới. Có vẻ như, đối với tôi, họ đều trải qua các giai đoạn giống nhau cho tới khi họ sẵn sàng thích nghi với văn hóa Mỹ”.

Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, gần đây liên tục đề cập đến mối nguy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong giới Đảng Viên, công chức chính quyền. Hồi đầu tháng 1/2017, ông Trọng yêu cầu Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác, đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhưng có một hành trình “tự chuyển hóa” mà không cần có một cuộc vận động nào đang diễn ra trong giới du học sinh, trong đó có không ít người là thế hệ tiếp theo của những người Cộng Sản.


http://www.voatiengviet.com/a/hanh-trinh-tu-dien-bien-trong-gioi-du-hoc-sinh-viet/3830928.html

34 Comments
Sort by
Vietcong Menyeu
"Ăn cháo đá bát", VC nuôi nấng các bạn cho đi du học, đặt nền móng vững chắc cho cuộc đời các bạn rồi đến khi có một đời sống vững vàng ở hải ngoại các bạn phụ ơn VC. Rồi một ngày bọn Tây Mỹ sẽ hất hủi các bạn lúc đó các bạn sẽ thấy "Ta về ta tắm ao ta. Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn". Bài học VNCH còn đó, sống với bơ sữa của Tây Mỹ tưởng đâu sung sướng suốt đời, đến lúc nó bỏ rơi muốn tìm về Dân Tộc thì đã quá trể, nay sống lang thang ở Tây Mỹ.
LikeReply13 mins
Binh Lưu ·
Nói vậy đừng vỏ đũa cả nắm
Có những người ở vn họ có đồng tiền làm ra từ mồ hôi nước mắt
Vì họ nghĩ ở vn con cái họ không thể có tương lai .đồng thời con cái họ học hành có thực lực .nên họ quyết tâm mà đua con cái ra đi
Nhưng chỉ là một phần rất nhỏ
LikeReply19 mins
Nhan Giap ·
t không bênh gì cộng sản nhưng mà thấy mấy vị cao niên này thua cộng sản về mọi mặt...bảo CCCĐ quả không sai, luôn mang nặng lòng thù hận, ngay cả nhân cách làm người cũng không có. đấu tranh theo phương thức: bôi nhọ, xuyên tạc, lý luận thì yếu kém. Bảo sao 42 năm chống cộng vẫn dậm chân tại chỗ...không lấy được lòng tin, sự kính trọng của nhân dân thì làm sao mà làm nên đại sự.
LikeReply3 hrs
Ole Le
Mình cũng không có đẳng cấp gì để bênh những người bám đuôi dân Liên Xô chống Cộng Sản . Nhưng đọc ý kiến anh chị bâng quơ thế này thì cũng thuộc dạng " bôi nhọ, xuyên tạc, lý luận thì không có ". Anh chị thử tự xoá , gõ lại xem có bớt nhọ không nhá .
LikeReply53 mins
Duc Van Xuan ·
Chả cần phải du học sinh, già như mình 50 tuổi rồi cũng muốn bỏ xứ mà đi, chả ai muốn sống với lũ Cộng sản cả.
LikeReply44 hrs
Hải Hoàng ·
Hoàn toàn đúng
LikeReply5 hrs
Hung Le
Nếu có người nào đó gọi những du học sinh từ việt nam là"việt cộng mới sang" thì cũng giống như hầu hết dân miền nam gọi những người bắc mới vào là"bấc kỳ mới vào". thế thôi.Nếu ai tự ái thì chính người đó cũng công nhận rằng "cộng sản,bắc kỳ" là những cái xấu xa.
LikeReply55 hrs
Ole Le
Mấy bác Việt kiều ... tiến bộ bảo mình "Học sinh, sinh viên đi du học đừng mặc cảm mình là dân lớn lên sau 1975 . Chỉ có đám ngày xưa trốn lính, sợ VC bây giờ lại lên mặt chống Cộng đến khùng, chống cả đến con cháu mọi thành phần trong nước . Chứ tụi mình, thấy các du học sinh trong nước ra mà cần chỗ ở, cần việc vặt là giúp được gì là giúp ngay . Tuổi trẻ biết gì là khác biệt giữa VC với ...nguỵ mà kể lể, lải nhải . Hãy tỏ ra mình biết sống có tình, có nhân cách , rồi từ từ va chạm đời sống xã hội nước ngoài thì tự du sinh họ nhân thức " . Còn ai ý kiến "Công Sản hay không Cộng Sản thì cũng là người Việt Nam" thì cho mình hỏi " Vậy chúng ta muốn là Cộng Sản hay không Cộng Sản ?" .Chả lẽ những kể đầu trộm, đuôi cướp đầy trong tù không phải người Việt Nam hay sao ?
LikeReply17 hrs
Trần Vũ Hùng
Hãy sống với nhân cách thì tự người khác sẽ hiểu mình hơn hi vong là thế?
LikeReply6 hrs
Buu Bui ·
thực tế thì người cs vẫn sung sướng ,tự do hơn người quốc gia vì : người cs thì được hưởng mọi quyền lợi của một con người khi đang sinh sống tại Mỹ hay bất cứ quốc gia tự do ,dân chủ nào khác trên thế giới nhưng ngược laị thì người có tư tưởng cấp tiến ,tự do ,dân chủ nhân quyền thì không thể sống với chế độ cọng sản VN ;cụ thể các cán bộ,đảng viên cs và các con cháu của họ vẫn được tự do và được pháp luật bảo vệ khi sinh sống tại Hoa Kỳ ;ngược lại một người Việt nam là thường trú nhân hay là đã nhập quốc tịch Mỹ hay chỉ là một người Việt nam có ý kiến không chấp nhận những việc làm sai trái của chính quyền VN thì không thể nào về VN mà có được bình yên trong mọi sinh hoạt cuộc sống ?( cho dù là chỉ về thăm quê hương trong một khoản thời gian ngắn) !!!
LikeReply77 hrs
Tan Tran ·
Sinh-Viên mới qua Mỹ mà bị Cộng-đồng VN cho là Việt-Cọng thì tại sao các Bạn không tự hào về cái Mỹ từ nầy? Theo tôi các Bạn nên tự hào nó vì đó là "Đỉnh cao trí tuệ loài người" từng Đánh thắng Đế Quốc Mỹ, nhưng chỉ sợ Trung cọng mà thôi vì TC là đồng chí anh em. Sinh viên VC qua Mỹ để dạy thêm cho người Mỹ gốc Việt biết lễ độ thế nào là VC. Tôi nhần thấy gần như hầu hết giới trẻ ở California đang được tiêm nhiễm lối sống ăn chơi theo kiểu VC, đó là điều đáng mừng, dấu hiệu sự thành công của nghị quyết 36 mà Đảng ta đã đề ra.
LikeReply17 hrs
Hans Peter
COCC qua Mỹ mang tiếng du học chứ thật sự tụi này ngu như bò,qua lấy tiền cha mẹ tham nhũng chơi bời,mua xe xịn,ở nhà Villa tối ngày nhậu nhẹt chứ có học nổi đâu,nay mai về VN mua bằng giả cũng cử nhân tiến sỹ như ai......ngồi mát ăn bát vàng
LikeReply38 hrs
Ole Le
Nói dạng du sinh ăn chơi, phả của ngu như bò là không nên. Có thể dạng này muốn phân hoá giới trẻ hải ngoại đấy .
LikeReply6 hrs
Nam Thiên Đồng ·
Đất nước không mất cho Tây , Tàu thì sao gọi là quốc hận . Truyền thống cha ông ta đánh đuổi giặc ngoại xâm . Ngay cả đứa lên 3 cũng hiểu sự nhục nhã của những kẻ bán nước cầu vinh theo Pháp , Mỹ , Tàu
LikeReply8 hrs
Khúc Thi Tình ·
Ngày quốc hận, vì "giải phóng" khỏi nền văn minh của thượng tầng thế giới như Pháp, Mỹ để lại mất nước vào tay Tầu khựa, khiến dân mình lầm than khổ cực. Bị đám quan tham cướp hết đất đai bán cho Tầu và phụ thuộc vào Tầu hoàn toàn về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Làm nô cho bọn mọi rợ Tầu khựa ăn bẩn, gian dối, tham lam, đốn mạt, tàn ác, thâm độc thì bạn thấy thích hơn sao? Quốc hận là thế đó, chứ nếu chính quyền VN toàn người giỏi, dẫn dắt dân tộc đứng vững trước bọn Tầu xâm lược, kiên quyết dựa và...See More
LikeReply37 hrs
Mau Tieu
Việt Nam giờ đây còn hay đã mất ? Mà Nguyễn Phương Hùng viết thư cho chính quyền Trung Quốc để " xin phép "được đi về thăm giếng Hoàng Sa ở phút 54:25 trở lên nếu quí vị Việt kiều nào muốn về thăm Hoàng Sa xin hãy ghi danh với Nguyễn Phương Hùng trong : Chương trình Tiếng Quê Hương - 15/12/2012

https://www.youtube.com/watch?v=KTuNvfRPm0w
LikeReply7 hrs
Ole Le
Nói thế thì băng đảng tự xưng này vác búa cầm liềm từ Liên Xô về để cho không, biếu không đất nước này cho TQ hả anh chị ? Hỏi ngư dân dọc hơn ngàn cây số biển hình chữ S mà xem . Hai cái đảo HS, TS đáng lẽ là hai tầu sân bay thiên nhiên gác giặc, bảo vệ ngư dân , nguyên tử nổ cũng không chìm của VN mà TQ quốc nó ngang nhiên xâm chiếm mà băng đảng không cho dân chống thì là ý đồ gì ?
LikeReply6 hrs
Khuong V Le
Mau Tieu ! Xem từ phút 52:00 nói kiểu đó là mất mẹ nó đảo rồi, rồi cái chuyện nhà nước không chống TQ vì nhà nước ta nghe theo khuyến cáo của Mỹ không gây thêm căng thẳng (!) mạ nó hồi đó đảng chịu nghe Mỹ thì đâu có mất mấy triệu mạng VN. Bó tay chưa!?
LikeReply4 hrs
Nam Thiên Đồng ·
Lấp liếm mấy cũng không che đậy được sự thật
LikeReply8 hrs
Thanh Phuong Mai
Đúng lấp liếm mấy cũng O che được sự thật , chính các du học sinh nói ra , và nhận xét , nếu tốt sao du học sinh di lại O muốn về ??
LikeReply6 hrs
Hongbon Mai ·
Xin hỏi các bạn du học sinh việt nam ở mỹ này thuộc thành phần nào trong xã hội việt nam. Chắc chẳng phải con nông dân đâu nhỉ làm đồng xuốt năm thì tiền đâu cho con du học. Tôi không khẳng định tất cả nhưng phần nhiều du hoc sinh này chắc chắn là con em nhà quan chức cộng sản. Du học nước ngoài là một hình thức tẩu tán tài sản. Rồi sau này những người này về nước cống hiến cái gì cho dân. Chắc chắn là đã được cơ cấu một chức vụ gì trong giai cấp thống trị như ồn vũ đức đam chẳng hạn. Vậy thì tại sao những người này lại đáng nhận được thiện cảm.
LikeReply79 hrs
Silver T Vo ·
Works at KPMG
Một số bạn được học bổng do tự tìm của các trường và các tổ chức của nước đó cấp du học cũng nhiều, đa số mấy bạn đó lại ko có gốc con quan chức. Những người này học xong cũng thường không muốn về VN.
LikeReply8 hrs
Hình Chí Mô ·
cung co 1 số gia đình có điều kiện, và có ngthan bên đó. không hang du hoc sinh la cộng con het
LikeReply14 hrs
Trần Vũ Hùng
Thực ra những đứa trẻ sang mỹ du học dù bố hay mẹ nó có là cs đi nữa thì chúng đâu có tội, chúng cũng giống bao đứa trẻ khác nếu ng lớn cư xử đúng mực đừng vì cái căm thù cs mà để đứa trẻ phải chịu những chuyện ng lớn trong quá khứ thì k0 hay, đó là chuyện của các ông hay bà, con ng đàng hoàng thì chuyện gì ra chuyện ấy, ai làm ng ấy chịu, đằng này cách cư xử của những con ng với con ng sao nó nhỏ mọn thế, chỉ cần nghe đến câu chuyện này thì mới thấy cái cộng đồng Việt đối xử quá tệ, bản thân họ sống với nhau có đoàn kết đâu, cùng là quí đồng hương với nhau nhìn bao nhiu chuyện đã thấy họ cắn ...See More
LikeReply59 hrsEdited
Phuyen Vo
Dong y. MO RONG TU DUY.Hay Doan ket.
LikeReply28 hrs
Trần Vũ Hùng
Mọi khi các bài viết tương tự như này đều do các Blogger như Bùi Tín, Phạm Chí Dũng và thêm một Blogger nữa có khoảng 03 người viết chuyên cung cấp cho VOA Tiếng Việt nhưng dạo này các bài viết tương tự như trên thì chính VOA Tiếng Việt viết ra, dạo này trình của VOA Tiếng Việt đc nâng cao cho nên k0 cần các bài viết của các Blogger đây cũng là điểm mạnh để VOA Tiếng Việt ngày càng phát triển để đưa đến cho độc giả nhiều bài viết đc phân tích đa chiều, nhưng cũng làm cho các blogger mất việc làm, nói túm lại đc cái lọ mất cái chai, chúc cho VOA Tiếng Việt sẽ có thật nhiều các bài viết để đem đến những bài viết hay, nhưng hay quá k0 hay lắm đâu cũng phải tạo điều kiện để ae Blogger có cửa sống, ý kiến của tôi chỉ có thế thôi?
LikeReply19 hrs
Ole Le
Ha ha thế ra các blogger phần đông viết chỉ vì tiền ! Mình cứ tưởng những blogger bận việc khác, hay đưa ra những đề tài quá chuyên môn với đọc giả, hoặc đề tài thiếu hấp dẫn, quá gay gắt nên VOA thay đổi chứ . Blogger nào sợ thất nghiệp thì cầu xin tàn dư Mác Lê đừng chết sớm nha . Riêng bác Bùi Tín thì sợi dây kinh nghiệm quá dài ,càng rút càng lôi băng đảng ngã lăn lộn nên vẫn viết ...mệt không nghỉ .
LikeReply6 hrs
Trần Vũ Hùng
Ole Le Đúng rồi họ cào phím phải trả tiền điện, tiền nét nhất là thức đêm thức hôm nhỡ ốm đau ra đấy thì lấy tiền đâu chữa trị, nếu nói k0 vì tiền thì sống bằng niềm tin à, k0 có cái gì là k0 cần tiền cả?
LikeReply6 hrs
Trang Ton ·
Nguyen phu Trong moi biet day thoi,chu Chu tich QH Nam tu da biet tu lau roi trong Cuon Giai cap moi tu 1960...
LikeReply9 hrs
Hung Hien Tran ·
Một sự so sánh khập khễnh và ngu xuẩn .Không thể so sánh một nước nhỏ mới thoát ra khỏi ba cuộc chiến với ba đế quốc hùng mạnh là pháp, mỹ và tàu với các nước giàu có từ lâu đời như mỹ ,úc ...Các cháu du học sinh còn nhỏ tuổi không biết được sự khốc liệt của cuộc chiến nên có những suy nghĩ như vậy chẳng có gì lạ .
LikeReply210 hrs
Thomas Võ ·
Nghe cái từ " Mới thoát ra ... " là gần nữa thế kỷ ? 42 năm , trong khi cac nuớc khác họ chĩ cần 20 năm ngay cả những nước nhỏ hơn Laos, Cambodia cũng đang vượt mặt . Ngụy biện ,ngu xuẩn "đến lạ" chứ không lạ gi ?
LikeReply129 hrs
Bao Tran
Từ 1975 đến giờ đã 42 năm mà Hung Hien Tran viết là " mới thoát ra khỏi ba cuộc chiến " mà còn dám gọi ngưới khác là " ngu xuẩn " . Tôi chỉ thấy người ngu xuẩn nhất ở đây chính là Hung Hien Tran mà thôi.
LikeReply89 hrs
Cte Trung
Vì bạn ko tài nào hiểu nổi tại sao ng ta lại hùng mạnh thôi..
LikeReply19 hrs
Thương Em Nhiều
Cờ Tổ Quốc Nước cộng hoà xã hội chủ nghỉa VN là: { Cờ Tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc }. Việt Nam là: { 1 Tỉnh nhỏ của Trung Quốc hiện nay }.
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Chinese_flags
https://en.wikipedia.org/wiki/Fujian_People%27s_Government
https://en.wikipedia.org/wiki/Young_Pioneers_of_China

Ngày 22/11/1933. 3 Ông Tướng Người Trung Quốc tên: { Cai Tingkai, Chen Mighshu, Jiang Guangnai mở họp báo Tuyên Bố Thế Giới Thành Lập Chánh Phủ Nước Trung Hoa Cộng Hoà. Lập Quân Đội ở Phúc Kiến, Thủ Đô tại Phúc Châu } .
...See More
LikeReply10 hrs
Ngoan Nguyen
Đây là điều tất nhiên , lớp trẻ sau nầy lần lần sẽ chuyển hóa , tự diễn biến . Tại sao??? Bộ mặt thật của CS càng ngày càng lộ ra nguyên hình là loại thú đội lốt người . Chúng bán rẻ đất nước cho Tàu Cộng , ăn của dân không chừa một thứ gì . Sau 42 năm cái gọi là giải phóng miền nam chúng tạo được thêm một giai cấp mới " TƯ BẢN ĐỎ "
LikeReply110 hrs
Tran Huan ·
Cong san moi sag lol
LikeReply10 hrs
Nhi Tran ·
" Tự diễn biến ". Bắt nguồn từ 2 động lực chánh : 1 - tự nhìn ra thực trạng khác biệt ; 2 - diễn biến để trốn chạy ( sự giàu có tại Việt Nam bấp bênh vì sự tranh ăn giữa người cộng sản và sự chống đối ngày càng rỏ nét của người dân bị áp bức !.)
LikeReply210 hrsEdited
Đỗ Bảo
Đó là sự thích nghi với môi trường mới, nếu không thích nghi sẽ bị cô lập, tẩy chay...tôi cũng phải công nhận ở bên đó có nhều cái hơn xứ ta, nhưng không phải là hoàn hảo tất cả, đâu cũng có bất công nhất là cho dân nhập cư, da màu... Dân gốc Việt sống tập trung bên đó thường có các hoạt động chống đối Nhà nước VN hiện nay, họ cũng o ép những người có ý kiến khác, người mới sang muốn dựa vào cộng đồng cùng tiếng nói thì phải lặng lẽ chấp nhận sự o ép đó mà sống, mà kiếm tiền ( một lý do không về là mức thu nhập bên đó rất cao nêu quy đổi sang VND nên họ chấp nhận ở lại để kiếm tiền gửi về VN). Ở đâu đó có nhiều người gốc Việt sang giai đoạn 1975 đều giống nhau như vậy, Tuy nhiên, người Việt ở Đức, ở Ba Lan, Nga, Séc... lại không có thái độ thù địch với nhà nước VN như vậy. Cộng đồng việt ở Đức có 2 phe thường không tham gia các hoạt động của nhau... Thiết nghĩ nếu tự diễn biến theo quan điểm bài viết thì tại sao họ lại ít chuyển hóa như vậy?
LikeReply410 hrsEdited
Frank Nguyen
Bung bo liem dit Tau mai, khong can chuyen hoa dau!
LikeReply9 hrs
Đỗ Bảo
@Frank Nguyen
LikeReply9 hrs
Đại Ngu
Vừa mới đi nhậu với hai ông chú (quan hệ xã hội) đều có con du học bên Úc. Hai chú nói mới phải bỏ tiền mua nhà bên ấy (một ông hơn 8 tỷ nhà chung cư- một ông mười mấy tỷ nhà mặt đất) để các con học xong định cư luôn bên đấy, chứ chúng nó nhất định không về Việt Nam nữa, còn nói bố mẹ ở nhà muốn làm sao thì làm chứ con ko về. Chả biết lý do nhưng đây là sự thật.
LikeReply710 hrs
Đỗ Nhân ·
hiện nay có vài chục ngàn sinh viên du học ở nươc ngoài ,họ học kiến thưc mới và cả tư tưởng lối sống ,ai có điều kiện thì ở lại vì công nghệ mới họ học chưa có ở vn ,đúng hơn là du học chủ yếu là c sinh sống ở nươc ngoài ...nươc mỹ đón khoảng 16 ngàn du học sinh và họ hy vọng số du hoc sinh về nươc sẽ làm thay đổi vn theo ý của người mỹ ...
LikeReply19 hrsEdited
Anh Ngoc ·
Tất cả đều si mê tất cả những thứ mà họ gọi là tư tưởng là những thứ mà họ tiếp nhận ở những nơi sống khác nhau, môi trường khác nhau, cuộc sống khác nhau mà thôi. Nên mọi người có thể nhìn thấy một điều rõ ràng là ở những nơi khác nhau con người đều có những tư tưởng khác nhau. Đó là một quá trình lâu dài con người được sống với những ý thức và sự tạo tác biến đổi sẽ thành ra hệ ý thức khác nhau nhưng tất cả bọn họ đều không hiểu được những điều đó./.
LikeReply10 hrs
Be My
Sang lap vien Dang Cong San Viet Nam tham lam ( tham quyen, tham tien ), gia doi ( noi lao ) thi the he con chau sang lap vien cung gia doi, tham lam. Cac dang vien Cong San Viet Nam se diet tru lan nhau. Dang Cong San Viet Nam se giai tan. Chuyen se nhu vay.
LikeReply411 hrs
H Ph Tran
Tự chuyển . . , diễn . . , rồi biến
LikeReply11 hrs
Thethai Nguyen ·
Works at Nijmegen
Cũng có đứa rất mất dạy ,sau khi đuợc hợp thức giấy tờ định cư nó còn bảo rằng: Nếu không cám ơn bác hồ và Việt cộng thì giờ này làm gì mà có người Việt ở trên đất Mỹ.
LikeReply311 hrs
Dan Tran ·
dlv thì làm gì có củ̉a mà cho con , hay tụ̉ đi học nć ngoài , tháng có vài triệu ,mua thụ̉c phẩm nhiểm độc ăn còn không đủ , sao đi đủọ̉c. chỉ có con cháu quan lỏ́n đi theo bọn đu càng thôi
LikeReply1311 hrs
Thuc Ngo
Vì vậy nên ngày nay lũ dư lợn viên vc thấy quan lớn, quan cực lớn vc như cựu thủ tướng, đưng kim thủ tướng vc mua nhà , tậu xe sống hòa đồng , làm xui, ngồi chung mam với dân đu càng ...........lũ dư lợn viên Thèm nhỏ Giải nên chúng Cay Cú ......chúng tức ói máu ........chúng ảng...ảng...ảng....trong giấc ngủ chập chơn chúng ước gì hồi đó chúng được đu càng như dân 3 que.........
LikeReply8 hrs
Thanh Phuong Mai
Thuc Ngo À nói ra cũng tội , ăn cơm chúa phải múa thôi , la ảnh ảnh cả ngày cũ chưa đủ ăn , còn bị chúng chửi là thứ gục mặt klếm cơm , thôi tha cho chúng di .
LikeReply16 hrs
Đại Tín Vườn Lan
Khoi can tuuen truyen vi hien nay da so co tri thuc nen ho tu nhan xet cai gi dung cai gi sai. Chung ta khong ep buoc ho lam theo y nghi cua minh duoc. Ngay con cai cua minh cung vay, minh chi huong dan con thoi, chu khong the ep buoc con minh phai theo y cha me.
LikeReply211 hrs
Thọ Trịnh Quang ·
Việt nam kinh tế còn nghèo ,nhưng là kinh tế tư bản ( thị trường)chỉ có định hướng XHhCN (san xẻ và bảo vệ ng nghèo) các cháu chưa hiểu hết thôi.Bên Mĩ Pháp giầu có thu nhập hơn VN nhiều là nhẽ tất nhiên
LikeReply11 hrs
Huynh TrungLuu
Tham quan của CS chuyên dùng luật rừng cướp nhà cướp đất của người nghèo thì có.
LikeReply411 hrs
Thu Phai
Ba xu !
LikeReply110 hrs
Quach Van ·
Kinh te thi truong ma dinh huong XHCN la gi vay thay?
LikeReply110 hrs
Dao Tran
Đây là bài học có giá trị cao cho những "Dư Nợn Viên" đang ngu đần phát biểu linh tinh mà không có sự tham gia của trí óc.
LikeReply811 hrsEdited
Nam Khach
con ông Tr học ở Nhật liệu có tự diễn biến ko nhỉ 
LikeReply111 hrs
Là Tôi Tôi
Sau này nó chửi bố nó sao đời bố ngu thế.! Và nó sẽ thay đổi.
LikeReply110 hrsEdited
Thang Viet Nguyen ·
Bản thân lũ con cháu của đám tham nhũng, quan tham đều tìm cách bỏ chạy sang các nước văn minh Âu Mỹ cả. Diễn biến hay không đều là giọng điệu lưu manh, lừa đảo.
LikeReply2111 hrs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét