Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Việt Nam nghèo vì cái gì?

Gần nửa thế kỷ hết chiến tranh Việt Nam nghèo vì cái gì?
Nhiều bạn thường nói: Việt Nam ta còn nghèo do vừa trải qua chiến tranh, do bị bao vây cấm vận, do thế lực thù địch ngày đêm chống phá…bla..bla. Uh, cứ cho đó là nguyên nhân đi, nhưng các bạn có biết vì sao Việt Nam đã hết chiến tranh, hết bị bao vây cấm vận hàng chục năm, có nền chính trị ổn định nhất thế giới..mà sao đến giờ vẫn nghèo?

Hình: Bữa cơm của trẻ em Trạm Tấu,
Yên Bái, nguồn hình: Giáo Dục Việt Nam
Để nói cho nghe này, vất hết các nguyên nhân kể trên thì Việt Nam hiện tại nghèo là do các nguyên nhân sau:

1. 70% số tiền thu được từ thuế là để dùng cho việc chi thường xuyên, trong đó chủ yếu là trả lương và phục vụ cho việc hội họp hằng ngày của hơn 3 triệu cán bộ hiện tại. (trong 3 triệu này thì có đến 30% tức là 900.000 người ngồi chơi xơi nước, 70% còn lại thì năng suất làm việc quá thấp, hiệu quả công việc là quá tệ, làm việc với phương châm: hành là chính)

2. 17% số tiền thu được từ thuế, được dùng cho đầu tư phát triển; trong đó thất thoát trong đầu tư và xây dựng của chúng ta lên tới hơn 35%. Tức là đầu tư vào lĩnh vực gì cũng có thất thoát, đội giá để ăn chia, tham nhũng…

3. Số phần trăm còn lại được dùng để trả nợ vay và viện trợ, trong đó dùng để trả các khoản nợ vay là chính. Các khoản chi này đa số được dùng để trả nợ cho những quả đấm thép như Vinashin, Vinalines, Lọc dầu Dung Quất, Bô xít Tây nguyên… mà các tập đoàn con cưng nhà nước đã tạo ra.

Đó, nghèo là do đó chứ không phải chiến tranh, cấm vận hay thế lực thù địch phá hoại gì cả. Chúng ta đã chi quá nhiều tiền cho bọn ăn rồi chỉ biết tiêu tiền, vay nợ và phá hoại. Có một đứa con phá gia chi tử là các tập đoàn nhà nước như vậy thì giàu như thằng Mỹ cũng chết chứ nói gì đến Việt Nam!

Hoàng Thế Nhân
(CTM)

2 nhận xét:

  1. Tác giả còn quên chưa liệt kê số không nhỏ phần trăm dùng để nuôi báo cô hàng ngũ (cũng) không hề nhỏ Đảng viên, quan chức Đảng... ăn hại đái nát nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn còn quên một lực lượng không nhỏ nữa là Mặt trận tổ quốc, đòan thể (Thanh niên, Phụ nữ) và các tổ chức hội đoàn (VD: hội nhà văn, hội nông dân, hội khuyến học...). Tất cả đều ăn lương nhà nước, tức hút máu dân.

    Trả lờiXóa