Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Giá ôtô sau 2018 vẫn bằng 2015

Giá ôtô sau 2018 vẫn bằng 2015 theo cách tính thuế mới
Bộ Tài chính đưa ra cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhằm đối phó với việc giảm thuế nhập khẩu vào 2018. Để tăng nguồn thu, Bộ Tài chính đề xuất thay đổi cách tính thuế với ôtô dưới 24 chỗ ngồi trở xuống, để đối phó với mức thuế xuất bắt đầu giảm từ 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018. Liên quan tới chính sách này, bài viết phân tích toàn bộ thị trường ôtô nhập khẩu hiện nay.
Trụ sở Bộ Tài chén
Dòng xe phổ thông dưới 24 chỗ được sản xuất đại trà trong thị trường ASEAN và sẽ có biến động lớn từ 2016 đến sau 2018. Các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT… không thay đổi hiện hành, có sự thay đổi lớn từ biểu thuế nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu ngoài ASEAN: Theo quy định hiện hành, nếu Việt Nam không cam kết theo các hiệp định của khu vực với các thị trường cụ thể thì thuế suất, thuế nhập khẩu ôtô sẽ áp dụng theo mức thuế cam kết với WTO (thuế MFN).

Với Trung Quốc đa số các dòng xe này không được hưởng ưu đãi thuế, cho đến 2018 mức thuế là 50%, hiện cao hơn 50% và có loại đến 90%. Với Hàn Quốc thì đa số không có ưu đãi gì đáng kể. So với các nước khác cũng tương tự. Như vậy hiện các thị trường khác khó cạnh tranh với thị trường ASEAN tới đây.

Thuế nhập khẩu trong ASEAN: mức thuế phổ thông và chung nhất là 50%, 40%, 30%, 0% áp dụng cho các năm tương ứng 2015, 2016, 2017, 2018. Riêng mã hàng vừa chở người vừa chở hàng là 15% và tiến về 0% vào 2018.

Thuế tiêu thụ đặc biệt mới: áp dụng từ 1/1/2016

1. Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho biết, quy định hiện hành về giá tính thuế TTĐB mặt hàng ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng với lãi của người nộp thuế.

2. Sẽ làm dòng xe này ít nhất là tăng giá trong 2016, do thuế nhập khẩu chỉ giảm 10%, thậm chí có nguy cơ tăng giá cao. Giá bắt đầu giảm trở lại chút ít vào 2017 căn cứ theo giá 2016 và giá sẽ giảm mạnh trong 2018, tuy nhiên mức giảm sẽ không còn kỳ vọng như hiện nay.

3. Tính toán trên cơ sở dự thảo

- Xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD.

- Xe có giá 20.000 USD, trong năm 2016 với thuế nhập khẩu 40%, vậy xe có giá tại cảng 28.000 USD; tiền trong chuỗi lưu thông 10.000 USD vậy xe có giá là 38.000 USD; thuế TTĐB 50% (19.000 USD) vậy xe có giá là 57.000 USD. Như vậy để có mức lãi ổn định 5.000 USD giá bán xe sẽ phải tăng 12.000 USD (so với 2015).

- Tương tự 2017 xe có giá là 20.000 USD thuế NK 30% vậy xe có giá là 26.000, quá trình lưu thông là 10.000 USD, thuế TTĐB 50% vậy mức thuế là 36.000*50% = 18.000 USD vậy xe có giá là 54.000 USD (giảm được 3.000 USD so với 2016.

- Đến 2018 xe có giá là 20.000 USD, thuế nhập khẩu = 0, lưu thông 10.000 USD (không đổi) vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là 15.000 USD thì xe có giá 45.000 USD, 
chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD. Đây là giá sau năm 2018 và hết giảm được nữa.

Hóa ra giá xe sau 2018 vẫn bằng với giá xe 2015 chưa tính lãi. Cuối cùng giấc mơ xe giá rẻ sẽ tan biến với người tiêu dùng Việt Nam.

Với những người trong ngành ôtô, thì đây là điều không hề bất ngờ, vì ai cũng đoán được Bộ Tài chính sẽ thay đổi sắc thuế khác để hạn chế, giảm nhập siêu… Quay đi quay lại tính ra thuế suất vẫn tương đương 50% thuế nhập khẩu, chỉ thay đổi do tính vào thuế TTĐB mới.

Giá USD vẫn tăng hằng năm, do vậy tính đến 2018 giá xe sẽ còn tăng cao nếu tính theo giá tiền đồng.

Kết luận:

1. Người Việt mơ ôtô nên chọn loại xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải). Vì thuế và phí, thuế tiêu thụ đặc biệt… cuối cùng có mức giá thấp và chấp nhận được, ít mất mát về thuế nhất.

Ví dụ: xe có giá 16.000 USD tại ASEAN, thuế nhập khẩu = 0, quá trình lưu thông 8.000 USD, vậy xe có giá là 24.000 USD. Thêm thuế TTĐB 15% = 3.900, cuối cùng xe có giá 27.600 USD. Trên thực tế sử dụng xe bán tải không khác gì so với xe 5 chỗ. Bất lợi duy nhất là hạn sử dụng 25 năm, xe dài hơn xe sedan và gara phải có chỗ để. Lợi điểm của nó thì vô cùng lớn, thích hợp mọi địa hình, chở thêm hàng vì có tải trong khoảng 1 tấn (cả người). Điều cực kỳ quan trọng đó là thuế phải đóng là thấp nhất.

2. Người tiêu dùng chạy đua nước rút mua xe vào năm 2015 này, do sẽ có giá thấp hơn nhiều so với 2016 và 2017. Năm nay nhập khẩu xe sẽ tăng đến đáng kinh ngạc.

3. Mức thuế phí sau VAT giữa Việt Nam mà New York, Mỹ cũng có cách biệt rất lớn chưa kể đến như xe từ 9 chỗ. Mức này ở Việt Nam cao hơn 3,18 lần. Xe có giá tại Mỹ là 20.000 USD về đến Việt Nam là 52.000 USD, thuế phí sau VAT là 11.150 USD, trong khi thuế phí sau VAT tại New York là 3.500

4. Xe sản xuất trong nước đủ sức cạnh tranh mà không phải lo ngại bất cứ điều gì. Do thuế linh kiện cũng về 0%, và chi phí sản xuất trong nước thấp hơn do con đường lưu thông xe nhập khẩu còn vận chuyển, trung gian. Trong khi đó giá xe từ hải ngoại đã có quá trình đó rồi.

5. Giấc mơ xe giá rẻ của người Việt Nam sẽ tan biến. Mọi mong đợi, hy vọng sẽ tan thành mây khói. Tôi nghĩ các bạn nên chọn xe bán tải.

6. Xe bán tải sẽ tăng đột biến trong tương lai. Vì loại xe này thực chất như một chiếc sedan. Chứa 5 chỗ ngồi và thùng hàng 800 kg, số tự động và cả máy dầu tiết kiệm nhiên liệu, đi nội thành lẫn ngoài thành đều tốt. Riêng ngoại thành lại vượt trội. Điều quan trọng bất nhất đó là mức thuế: tất cả chỉ khoản 4.000 đến 5.000 USD, thế trước bạ chỉ 2% thay vì 10-15% như xe dưới 10 chỗ ngồi.

7. Do siết tải của Bộ GTVT, các dòng xe tải lớn (tổng tải trọng từ 24 trở lên) sẽ tăng nhập khẩu đột biến trong những năm tới. Trong nước chưa sản xuất được xe này. Còn xe buýt, xe từ 24 chỗ, xe tải nhỏ thì trong nước sản xuất khá nhiều, nên nhập khẩu không có biến động lớn.

Giờ đây mọi ước mơ về ôtô sẽ tan biến với người tiêu dùng.

Độc giả Võ Văn Trường

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/gia-oto-sau-2018-van-bang-2015-theo-cach-tinh-thue-moi-3227086.html


Ý kiến bạn đọc ()
tôi đã biết điều này từ lâu rồi
le khanh - 08:38 02/06/2015
Ai bảo là 2018 giá xe oto sẽ rẻ nào quá nhầm nhé, mình thấy bảo phải 2018 cơ mà.
wwwquanghien - 13:06 02/06/2015
Tôi định nói thì bạn đã nói, like thôi.
Duy Truong Huynh - 18:04 02/06/2015
Vậy người Việt mình muôn năm đi xe 2 bánh .
dung vay roi ban oi
nguyenvanphat - 22:16 02/06/2015
mọi người lại mơ tiếp thôi..
No Mi - 08:41 02/06/2015
Bao mong chờ và mơ ước giờ thì Vỡ Mộng. Giấc mơ vẫn còn xa lắm lắm..!
tiep hoang - 09:23 02/06/2015
Nếu ở Việt Nam thì đừng bao giờ mơ có ô tô giá rẻ để đi, vì khi thuế nhập khẩu giảm để phù hợp với các nước khác thì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế trước bạ cũng như các loại phí khác sẽ tăng lên để tăng thu bù đắp cho phần thuế nhập khẩu giảm 
phungtuan - 08:42 02/06/2015
sao tui cứ thấy ôto giá rẻ mà ko phải là ô tô đúng giá vậy ta?
tui - 09:41 02/06/2015
Chẳng nhớ từ khi nào cái thông tin xe ôtô sẽ giảm giá từ 2018 làm cho nhiều người hy vọng về giấc mơ có ôtô, hôm nay đọc câu đầu tiên "Để tăng nguồn thu..." chợt nhận thấy hy vọng chỉ là giấc mơ, thôi đành nỗ lực làm việc chi tiêu phù hợp và gặp may mắn trong cuộc sống để quyết tâm mua ôtô. 
Lê Tuấn Khanh - 08:34 02/06/2015
Tôi chả bất ngờ tý nào
hoangtrung - 08:27 02/06/2015
Tác giả V.V. Trường nói rất đúng, nên mua một chiếc bán tải
N Thường - 08:45 02/06/2015
@Lắm Tiền Lẻ: Dự là khi tắc nghẽn người ta càng có động lực gấp rút làm nhiều đường hơn. giống cái mâu và thuẫn. Mâu càng sắc thì thuẫn phải càng dày
nguyen duyphuoc - 12:19 02/06/2015
Dự là đường tắc lại càng thêm nghẽn :D
Lắm Tiền Lẻ - 11:06 02/06/2015
Theo tôi giá xe ô tô như bây giờ là hợp lý khi điều kiện giao thông vẫn không thể đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của các loại phương tiện.
Thiết nghĩ cần phải tập trung đầu tư hệ thống giao thông công cộng càng sớm càng tốt, nếu không tình trạng tắc nghẽn giao thông vẫn còn tiếp diễn, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế xã hội mà trước mắt có thể một lượng không ít người có thể nghĩ đến. 
Nhật Minh Anh - 08:46 02/06/2015
Thành phố lớn có dân số tập trung đông nên bạn cảm giác vậy thôi. Nếu so với mật độ dân số với số ô tô thì tỉnh lẻ ko thua đâu. Khả năng sở hữu ô tô của dân tỉnh cao hơn dân tp lớn. Tôi lấy ví dụ: tôi và bạn đều là giáo viên, tôi ở tỉnh còn bạn ở tp lớn. Có mức lương bằng nhau nhưng bạn còn phải lo nhà cửa, con cái học hành, mọi thứ đắt đỏ. Số tiền để dành mua ô tô cực kỳ ít ỏi. Nhưng tôi ở tỉnh lại khác. Chi phí cho cuộc sống ít hơn nên khả năng có ô tô của tôi cao hơn bạn. 
lê hoàn - 15:24 10/08/2015
Chuyện đầu tiên phải làm là cải thiện ý thức người dân tham gia giao thông. Đường càng to thì chạy càng ẩu người Việt Nam mình ý thức quá kém. Không bao giờ nhìn nhận sự việc mà đi đổ lỗi quanh.
Machgia20 - 04:14 03/06/2015
Tôi thích bài hát ca sĩ Phú Luân: "giấc mơ không có thật".
Kaka - 08:28 02/06/2015
điều người dân quan tâm nữa là tại sao giá xe sx trong nước lại cao ngất ngưỡng,gần bằng giá xe nhập khẩu với đủ loại phí và thuế trên .Vậy số tiền chênh lệch của xe sx trong nước chạy đi đâu ?
Linh Lan - 09:00 02/06/2015
Ai cũng biết câu trả lời, nhưng không thể công khai nói ra .
Tran Thanh - 08:39 03/06/2015
câu hỏi của bạn này hay nhất năm.
duongcct2477 - 14:24 09/09/2015
Ông trời ơi, xin hãy cho con một chiếc xe 7 chỗ để đưa mẹ đi khám bệnh, đưa vợ về quê. Thuế xe cao thế này làm sao con mua nổi hả trời?
Hào Phan Thiết - 09:48 02/06/2015
Bài viết rất hay, cám ơn tác giả. Thật ra thì cũng nghĩ là 2018 cũng không giảm gì đâu, giảm cái này tăng cái khác. Bác nào có điều kiện thì bây giờ mua luôn, đợi 2018 cũng vẫn vậy thôi.
Harry Nguyen - 08:29 02/06/2015
Kết nhất câu cuối cùng " Giờ đây mọi ước mơ về ô tô sẽ tan biến với người tiêu dùng ". Không thể hiểu nổi hoặc là không muốn hiểu ^_^.
- Tính giá cho năm 2015 bạn tính: Giá nhập khẩu+ thuế NK+ Thuế TTĐB+ Lãi+ Chi Phí khác ( Trong đó Lãi+ Chi phí khác = 5k+5k=10k) ( tức là gần như bạn gộp phí vận chuyển vào CP khác: ko hợp lý cho lắm nhưng tạm chấp nhận vì chỉ dùng để so sánh giá).
- Tính giá cho năm 2016 (trừ năm 2017) trở đi bạn có Chi phí lưu thông để tính thuế TTĐB =10k = Chi Phí khác của năm 2015 (tức là có lãi trong này rồi). Cuối cùng giá bạn tính lại chưa tính lãi, nên nếu tính thêm lãi, giá xe các năm từ 2016 (trừ năm 2017) trở đi theo cách tính của bạn tăng lên.
- KL: bạn tính giá xe kiểu này mọi người đổ xô đi mua xe năm 2015 hết, doanh số chắc tăng vù vù. :)) 
phonui - 09:35 02/06/2015
Không phải ước mơ ô tô giá rẻ mà là ước mơ ô tô giá chung với thế giới tan thành mây khói. Xe đạp ơi!
buingochungva - 08:54 02/06/2015
Hô hô. Mình thật hay khi mua ngay em 4 bánh che nắng che mưa thay vì vật vờ vất vưởng ngóng 2018! Mình giỏi quá đi.
Đông - 09:36 02/06/2015
Pó tay, vậy tính ra hiện giờ đang tính giá TTĐB trên giá trị thực của xe (giá nhập khẩu) là sai hả trời?
xalodaugiay - 08:31 02/06/2015
giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ ...
huongtran - 08:56 02/06/2015
Ôi giấc mơ oto của người dân Việt!
alibaba123 - 08:25 02/06/2015
Đang tính làm con bán tải Chevrolet Colorado
Ly Hung - 08:47 02/06/2015
Mình biết nó sẽ bằng mà.
Đọc xong bài này sao thấy nản ghê, biết bao giờ mới cưới được em đây ? Giắc mơ chapi ....
metun - 09:08 02/06/2015
Mặc dù cũng có phân tích đúng, nhất là về dòng xe bán tải, nhưng việc thuế phí chưa có kết luận chính thức thì ko nên nói trc bạn ah
Metalboong Bùi - 09:00 02/06/2015
Thôi đi mua con Air Blade đây.
Tiểu Lý Phi Đao - 10:27 02/06/2015
Các bác ở trên bộ đánh máy nhầm, năm 2810 xe mới giảm giá nhé! Bà con cô bác kiên nhẫn chờ thêm cho!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét