Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Lào có Tổng Bí thư 78 tuổi, Thủ tướng 71 tuổi

Đã nghe tin đồn nhưng mình cũng hơi bất ngờ khi bác Bounnhang Vorachit vừa được bầu làm Tổng Bí thư vì bác đã quá già, 78 tuổi. Rất mừng khi có thông tin hầu như chắc chắn bác ThoongLun Sisulith 71 tuổi sẽ làm Thủ tướng Lào. Hai bác này nói tiếng Việt tuyệt vời và rất thân thiết với anh em Việt Nam. Rất nhiều bạn Lào thân thiết với Việt Nam có mặt trong Ban chấp hành TW mới của Lào. Rất vui. Xem thêm Danh sách Ban CHTW Đảng NDCM Lào vừa được bầu
Lào có tân Tổng Bí thư 78 tuổi
Theo Reuters, ông Bounnhang Vorachit (78 tuổi) vừa được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào ngày hôm qua (22/1). Hãng thông tấn nhà nước Lào KPL đưa tin ông Vorachit, vốn là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Lào tại đại hội đảng lần thứ 10, được tổ chức 5 năm một lần. Thủ tướng và nội các mới của chính phủ Lào hiện vẫn chưa được công bố.
Ảnh minh họa. Một phiên họp tại Đại hội
Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. (Ảnh: YouTube)
Tuy nhiên, theo KPL, Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước, ông Choummaly Sayasone (79 tuổi) và Thủ tướng Thongsing Thammavong (71 tuổi) là hai trong số 4 ủy viên Bộ Chính trị không tham gia ứng cử cho vị trí lãnh đạo trong ủy ban cao cấp nhất, nhưng không đưa lý do cụ thể. Cả hai đều không có tên trong danh sách Ban Chấp hành Trung ương Đảng được công bố vào ngày hôm qua (22/1). BBC nhận định rằng đây là dấu hiệu cho thấy sự nghiệp chính trị của họ đã đi đến hồi kết.

Theo ông Martin Stuart-Fox, một chuyên gia nghiên cứu về Lào đồng thời là một giáo sư đã nghỉ hưu tại Đại học Queenslands (Úc), rất có thể bà Pany Yathotu, Chủ tịch Quốc hội và là cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Lào. Ông nói rằng, “Việc thăng chức quan trọng nhất là trường hợp của bà Pany.” Ông nhận định thêm rằng bà Pany hiện là “một nhân vật rất quyền lực”.

KPL cho biết toàn bộ 39 thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũ tham gia tái cử đều được chọn trong danh sách Ban Chấp hành mới, gồm 77 thành viên do ông Vorachit đứng đầu.

Báo chí nước ngoài không được phép đưa tin về đại hội đảng lần thứ 10 tại Lào. Một quan chức phụ trách đối ngoại cao cấp của Lào cho biết nước này “không có đủ thời gian để mời giới truyền thông quốc tế”.

Ban Mai tổng hợp
(Đại Kỷ Nguyên VN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét