Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

TBT:Tôi xin nghỉ nhưng Đảng giao thì phải thực hiện

Tổng bí thư:Tôi xin nghỉ nhưng Đảng giao thì phải thực hiện
Đất Việt Sau khi Đại hội kết thúc phiên bế mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chủ trì họp báo tại trung tâm báo chí của Đại hội Đảng 12. Phát biểu chào mừng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đại hội nào cũng quan trọng, nhưng Đại hội 12 đặc biệt quan trọng vì diễn ra trong bối cảnh khó khăn, nhiều thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, đại hội đã thành công và kết thúc tốt đẹp, trong không khí hân hoan, phấn khởi.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc 
họp báo ngay sau khi kết thúc Đại hội XII.
Theo Tổng bí thư, trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều cái mới. Thứ nhất là nghị quyết trung ương 4 khóa XI, thứ hai là lấy phiếu tín nhiệm, lần đầu tiên trong lịch sử đảng ta. Đây là một cách để kiểm nghiệm xem tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đến đâu, và để chấn chỉnh.

Đây là thuận lợi cho công tác nhân sự đại hội XII diễn ra tốt đẹp. Đây là lần đầu tiên ban chấp hành trung ương bầu một lần đủ 19 người vào Bộ Chính trị, phiếu rất tập trung cho các chức danh.

Sau đó, Tổng bí thư bắt đầu trả lời các câu hỏi của báo chí:

"Trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ nhưng Đảng giao thì phải thực hiện"
VTV: Cảm nghĩ của Tổng bí thư khi được bầu làm người lãnh đạo cao nhất của Đảng?
- Tôi không ngờ lại được Đại hội tín nhiệm bầu vào Trung ương và gần 100% ủy viên Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư. Bất ngờ vì tuổi cao, sức khỏe, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ nhưng Đảng giao thì phải thực hiện trách nhiệm.
Tôi xúc động trước tình cảm bạn bè trong nước và quốc tế. Bất ngờ, xúc động, lo lắng vì sắp tới công việc nặng nề, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.
VnExpress: Tổng bí thư đánh giá thế nào về chất vấn trong Đảng nhiệm kỳ vừa rồi?
- Đúng là chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây, là một hình thức dân chủ trong Đảng, là hình thức giám sát của ủy viên trung ương với các lãnh đạo, có cái làm rõ thêm, có cái để làm rõ trách nhiệm đến đâu. Hội nghị trung ương nào cũng có chủ trương tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội nghị.
Tất nhiên chưa được nhiều lắm, vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng xin được chất vấn, trả lời trực tiếp tại hội nghị trung ương. Chất vấn xong giải đáp được nhiều thắc mắc, giải tỏa nhiều tâm tư, quan hệ giữa các đồng chí lại tốt đẹp hơn.
Sắp tới nhiều việc phải làm, phải kiên trì: quy hoạch cán bộ chiến lược cấp trung ương, nhất là trẻ. Lần này Bộ Chính trị trẻ hóa rất nhiều. 19 Ủy viên Bộ Chính trị có 7 vị tái đắc cử, còn lại rất trẻ.
Người trẻ nhất là đồng chí Võ Văn Thưởng, sinh năm 1970. Lần này có 3 nữ ủy viên Bộ Chính trị, bình đẳng giới rất rõ. Việc giám sát quyền lực đảm bảo làm sao kiểm soát, hạn chế tham nhũng, lãng phí bằng kiểm soát quyền lực.
BBC: Tổng bí thư có nói tuổi đã cao và cũng có những gương mặt mới, vậy ông có lộ trình tìm người tài và trẻ để kế nhiệm, nếu có thì lộ trình khoảng bao lâu?
- Xin cảm ơn bạn đã chúc mừng. Vấn đề bạn vừa nêu lên cũng là một điều tôi lo: làm sao bồi dưỡng được thế hệ trẻ. Đảng cũng nói rồi, làm sao tiếp tục đào tạo được lớp trẻ, cũng như măng có lớp già, lớp bánh tẻ và lớp non.
Cũng như bụi tre, phải làm như vậy mới ấm gốc, để phát triển bền vững được chứ đứng đơn độc không vững được.
Lo phát triển cán bộ trẻ cần kế hoạch, chiến lược lâu dài. Vừa qua chúng ta làm được một ít, nhưng cần cố gắng nhiều hơn. Việc này đòi hỏi có cái tâm, quan tâm đào tạo cán bộ trẻ.
Ngay trong Ban chấp hành trung ương mới, tỷ lệ trẻ được đào tạo nhiều, nhân tài không thiếu. Lớp trẻ được tiếp xúc với nhiều thông tin hiện đại, có kiến thức tốt hơn thế hệ chúng tôi.
Tuy nhiên việc bạn hỏi bao giờ xong, kế hoạch thế nào thì khó trả lời. Phải làm từng bước, bài bản, chứ bây giờ nói 2, 3 hay 5 năm sợ không khả thi và ảo tưởng.
"Đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì làm sao dân chủ"
Dân Trí: Thưa Tổng bí thư, kết quả bầu cử Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị có đúng phương án được chuẩn bị không?
- Câu hỏi này đi sâu vào công tác nhân sự, kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với công tác nhân sự. Phương hướng rộng lắm, tiêu chí cơ cấu... đều đảm bảo.
Còn chọn ai nhân sự nào thì Ban chấp hành trung ương giới thiệu rồi đại hội giới thiệu thêm. Rồi người đề cử cũng xin rút, đều có báo cáo cả.
Theo quy chế thì đoàn chủ tịch sẽ xem xét có cho rút hay không, rồi quyết định là do đại hội. Lần này Đại hội cho bỏ phiếu xin rút, chứ không biểu quyết kiểu giơ tay ào ào. Khi quyết định lấy số dư 30% thì cũng lấy ý kiến bằng phiếu kín, lấy từ trên xuống.
http://www.baomoi.com/Tong-bi-thu-Toi-xin-nghi-nhung-Dang-giao-thi-phai-thuc-hien/c/18553017.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét