Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Đại hội Đảng Cộng sản Lào bầu Bộ Chính trị

Đại hội Đảng Cộng sản Lào bầu Bộ Chính trị
Đảng cộng sản Lào khai mạc Đại hội vào ngày thứ Hai 18/1 để hoạch định chính sách kinh tế vào năm nước này làm chủ tịch luân phiên ASEAN. Đây là kỳ đại hội 5 năm một lần tại quốc gia nghèo trong khu vực Đông Nam Á, do đảng cộng sản nắm quyền từ khi cuộc chiến Đông Dương kết thúc năm 1975.
Thủ tướng Lào Thongsing Thamavong bắt tay 
Tổng thống Obama tại Malaysia cuối năm 2015
Thủ tướng Lào, ông Thongsing Thammavong khai mạc đại hội Đảng và dùng bài diễn văn để ca ngợi thành tích tăng trưởng kinh tế 7,4% trung bình một năm. Truyền thông nhà nước nói 684 đại biểu, đại diện cho hơn 200 nghìn đảng viên, bắt đầu dự họp 5 ngày tại thủ đô Vientiane. Đại hội Đảng của Lào sẽ chọn ra các ủy viên Ban chấp hành trung ương và Bộ Chính trị cho quốc gia không có biển, theo hãng tin AP.

Lào bắt đầu làm chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2016, khiến giới quan sát đặt ra câu hỏi và cả kỳ vọng về vai trò của Vientiane trong việc thúc đẩy Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Hồi giữa năm 2015, Edmund Sim, một luật sư thương mại Hoa Kỳ giảng dạy tại Singapore viết rằng có hy vọng Lào sẽ chủ động hơn trong các hoạt động vì AEC.

Cờ Đảng Cộng sản tại Lào - ảnh tư liệu

Ngoài ra, tác giả này viết trên trang The Diplomat rằng:

"Tôi chờ đợi Lào theo đuổi một nghị trình công bằng hơn về an ninh chính trị khu vực như vấn đề Biển Đông, nhờ vào quan hệ thân hơn với Việt Nam, và trái với những gì Campuchia đã làm năm 2012 khi làm chủ tịch ASEAN."

Khi đó, Phnom Penh bị phê phán là đã đẩy vấn đề Biển Đông ra khỏi nghị trình ASEAN mà giới quan sát cho là vì ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Tuy thế, cũng có ý kiến nói về mặt kinh tế, Lào đang ngày càng chịu tác động từ Trung Quốc.

Phụ nữ Lào ở khu phố đầy biển tiếng Trung tại Boten, Bắc Lào

Ngay từ 2014 có các tác giả như Joshua Simonidis và Ashling Stout viết rằng về kinh tế, Lào "ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc" và dự án đường sắt Côn Minh - Vientiane sẽ tiếp tục làm sâu thêm xu thế này.

Báo chí quốc tế cũng nói về các khu vực kinh tế ở phía Bắc Lào do Trung Quốc kiểm soát.

Cùng lúc quan hệ quân sự Lào và Trung Quốc cũng tăng lên.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/01/160118_laos_party_congress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét