Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Tranh luận về tuổi và gốc tích Rùa Hồ Gươm

Tranh luận về tuổi và gốc tích Rùa Hồ Gươm
Nhìn từ góc độ xã hội, Tiến sỹ Jonathan London cho rằng, chuyện ‘Cụ Rùa’ chết đi khiến người dân còn bàn tán về nhiều ý nghĩa khác, “một cái gì đó về tương lai của Việt Nam hay không, có ý nghĩa gì đối với Đại hội 12 đang tiếp diễn”. “Buồn cười một chút, là họ đã cố gắng kiểm duyệt, dừng đăng tin về việc Cụ Rùa chết trong thời điểm này vì muốn một không khí vui tươi. Điều đó nói chung là chỉ có ở Việt Nam."
"Rùa Hồ Gươm có từ thời vua Lê,” theo giả thuyết của Phó giáo sư Hà Đình Đức, người đã theo dõi và nghiên cứu rùa nói với BBC hôm 20/01 về cá thể rùa vừa chết ở Hà Nội. “Nhưng tất nhiên, đây chỉ là giả thuyết mà tôi đưa ra, và cho tới nay vẫn chưa có ai phản bác ý kiến của tôi,” ông Hà Đình Đức nói.


Tuy nhiên, ông Lê Xuân Cảnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho rằng rùa Hồ Gươm không rõ gốc tích do hệ thống lưu trữ của Việt Nam không được tốt, và cá thể rùa ‘cuối cùng’ của Hà Nội có lẽ chỉ trên 100 tuổi, theo những xác định dựa trên các ước tính đã công bố.

Trái với khẳng định của ‘nhà rùa học Hà Nội’ Hà Đình Đức cho rằng rùa Hồ Gươm là loài duy nhất đặc biệt, "chỉ có ở Việt Nam", ông Cảnh nhận xét, các phân tích gen và phân tử khoa học đã cho thấy rùa Hồ Gươm có bộ gen "tương đồng với loài rùa" như ở Thượng Hải hay Đồng Mô.

Môi trường sống khác thì nó sẽ có biểu hiện bề ngoài có phần khác nhau, PGS.TS Lê Xuân Cảnh nhận xét.

Cả hai chuyên gia cùng đồng tình rằng đây là cá thể rùa lớn cuối cùng của Hà Nội.

Hôm 19/01, xác rùa lớn đã nổi lên ở Hồ Gươm, còn gọi là hồ Hoàn Kiếm và nay được bảo quản trong nhà lạnh của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để thực hiện các bước lấy mẫu phân tích, và làm tiêu bản.

Nhìn từ góc độ xã hội, Tiến sỹ Jonathan London cho rằng, chuyện ‘Cụ Rùa’ chết đi khiến người dân còn bàn tán về nhiều ý nghĩa khác, “một cái gì đó về tương lai của Việt Nam hay không, có ý nghĩa gì đối với Đại hội 12 đang tiếp diễn”.

“Buồn cười một chút, là họ đã cố gắng kiểm duyệt, dừng đăng tin về việc Cụ Rùa chết trong thời điểm này vì muốn một không khí vui tươi. Điều đó nói chung là chỉ có ở Việt Nam."

‘Cụ Rùa’: vật linh hay động vật?
Hà Nội có tiếp tục chặt cây?
Hà Nội Mới: 'Lãnh đạo trẻ trọng trách lớn'

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/01/160120_tranh_luan_rua_ho_guom

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét