Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Từ Hà Nội nhìn về Nây-pi-đô (Naypyidaw)

Từ Hà Nội nhìn về Nây-pi-đô (Naypyidaw)
Dân Choa - Nhìn lại vấn đề bầu cử ở Việt Nam thì thấy xu thế ngược lại. Sự bầu cử tự do bị siết lại. Mọi quyết định tới đường lối, kể cả nhân sự bầu cử đều do đảng lãnh đạo sắp đặt trước hết, cử tri khó có cơ hội lựa chọn người đại diện cho mình. Ví dụ cụ thể mới đây tuy chưa bầu chủ tịch TP Hà Nội, nhưng đảng đã chỉ định một vị tướng công an vào vị trí này. Khi báo chí băn khoăn về " lộ trình ngược" này thì vị Bí thư Phạm Quang Nghị đã nói thẳng, không riêng Hà Nội mà các tỉnh thành khác cũng thế, đảng đã chỉ định và sắp sẵn nhân sự rồi. Nếu thực sự bạch hóa như ông ủy viên bộ chính trị thì bầu cử năm tới đây chỉ đúng là một trò diễn không hơn không kém(3).

Bà Aung San Suu Kyi trong ngày bầu cử.
Như vậy Miến Điện ( Myanmar) đã tổ chức bầu cử quốc hội xong. Cuộc bầu cử tụ do đầu tiên sau 25 năm trời dưới ách quản chế của quân đội. Cuộc bầu cử diễn ra trong một không khí ôn hòa, không có xung đột bạo lực xảy ra. Đây là một điều vui cho dân Miến Điện và cộng đồng quốc tế (1). Đảng đối lập NLD của bà Aung San Suu Kyi thắng thế. Đảng cầm quyền USDP của tổng thống Thein Sein đã thừa nhận thất bại.
Trước cuộc bầu cử Tổng thống Thein Sein và tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing đã lên tiếng cam kết, họ sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, dù kết quả đó như thế nào đi nữa. Chính đây cũng là một tín hiệu tốt cho người dân Miến Điện.

Để có cuộc bàu cử dân chủ tự do như thế này thì người dân Miến Điện đã phải trải qua một thời gian cực kỳ khó khăn và công lao đó cũng nhờ và sự dẫn dắt NLD của bà Aung San Suu Kyi.

Khó có ai nghĩ rằng một người phụ nữ 70 tuổi mà vẫn bền bỉ tranh đấu, dù rằng đã có 15 năm quản thúc tại gia và vô số vụ tranh tụng tại tòa vì đã đấu tranh cho dân chủ.

Nhưng cũng phải nói rằng chính đại tướng Thein Sein và những người cầm quyền bên quân đội đã tự " diễn biến hòa bình". Họ từng bước thả lỏng dân chủ cho đất nước. Chính tổng thống Thein Sein là vị kiến trúc sư thời kỳ mới cho đất nước Miến Điện. ông ban hành chính sách mở cửa và tạo điều kiện cho hội đoàn cũng như người dân có thành quả như ngày nay. Công lao của ông Thein Sein cũng rất lớn.

Đương nhiên con đường đi tới dân chủ của Miến Điện còn nhiều khó khăn. Khối quân đội vẫn có nhiều đặc quyền đặc lợi và có tiếng nói quyết định trong chính sách quốc gia. Nhưng cuộc bầu cử vừa qua là một bước đột phá, nó sẽ mang lại cho đất nước và người dân nhiều lợi ích.

Nhớ lại năm 2010 thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có sang Miến Điện (2). Lúc đó đại tướng Thein Sein làm thủ tướng. Chính Thủ tướng Việt Nam cũng rất mong muốn cho Miến Điện phát triển và dân chủ hơn. Ông Dũng đã khuyến cáo Miến Điện nên mở rộng nền dân chủ và tiến hành bầu cử tự do sớm. Thủ tướng Việt Nam đã nhấn mạnh:

"Thủ tướng chúc nhân dân Myanmar thực hiện thành công Lộ trình 7 bước về dân chủ hóa, tổ chức Tổng tuyển cử bầu cử công bằng và tự do, vì lợi ích của nhân dân Myanmar và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. "

Nhìn lại vấn đề bầu cử ở Việt Nam thì thấy xu thế ngược lại. Sự bầu cử tự do bị siết lại. Mọi quyết định tới đường lối, kể cả nhân sự bầu cử đều do đảng lãnh đạo sắp đặt trước hết, cử tri khó có cơ hội lựa chọn ngườ đại diện cho mình.

Ví dụ cụ thể mới đây tuy chưa bầu chủ tịch TP Hà Nội, nhưng đảng đã chỉ định một vị tướng công an vào vị trí này. Khi báo chí băn khoăn về " lộ trình ngược" này thì vị Bí thư Phạm Quang Nghị đã nói thẳng, không riêng Hà Nội mà các tỉnh thành khác cũng thế, đảng đã chỉ định và sắp sẵn nhân sự rồi.
Nếu thực sự bạch hóa như ông ủy viên bộ chính trị thì bầu cử năm tới đây chỉ đúng là một trò diễn không hơn không kém(3).

Từ Hà nội nhìn về đất nước Miến Điện mà thấy rằng, đi dạy dỗ thiên hạ thì dễ nhưng chính bản thân mình thì chẳng có sự thay đổi.

Dân Choa
(FB Dân Choa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét