Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Cuộc xuống đường dự định của 200 luật sư đổ vỡ

Cuộc xuống đường dự định của 200 luật sư và sự đổ vỡ
Trương Duy Nhất - Tôi kỳ vọng về một cuộc xuống đường của giới luật sư cả nước. Và thật sự, tôi cũng đã “kích động” giới luật sư bằng mấy bài viết như lời hiệu triệu. Tuy nhiên, đến sáng nay 13/11/2015, cuộc xuống đường tuần hành của giới luật sư đã không xảy ra (sau cuộc “triệu tập” theo lối bắt giữ câu lưu thô bạo luật sư Trần Vũ Hải hôm qua 12/11).

Luật sư Lê Công Định viết trên facebook: “Từ hôm qua đến giờ nhiều người hỏi tôi về cuộc tuần hành của giới luật sư. Tâm trạng chung đều hồ hởi trước bước ngoặt lớn của phong trào xã hội dân sự và tin sự kiện này sẽ diễn ra. Tôi thì không.

Cuộc tuần hành sẽ không diễn ra vì nguyên do đến từ hai phía. Trước tiên, phía nhà cầm quyền sẽ tìm mọi cách, kể cả thô thiển nhất, ngăn chặn và phá tan ý định đó. Sáng nay, quả nhiên luật sư Trần Vũ Hải bị bắt cóc trái pháp luật, vì ông nghiễm nhiên được xem là người dẫn đầu cuộc tuần hành, nếu có.

Kế đến, bản thân từng luật sư mới là trở ngại chính. Luật sư thuộc tầng lớp trung lưu, trí thức. Ở xã hội đầy sợ hãi này, tuy hiểu biết pháp luật, họ luôn sợ mất mát, đặc biệt mất quyền hành nghề luật sư. Toàn bộ công sức đầu tư, từ vốn tiền bạc đến vốn kiến thức, có thể mất sạch nếu chứng chỉ hành nghề bị tước.
Ai tham gia tuần hành, chắc chắn sẽ bị đoàn luật sư kỷ luật và liên đoàn luật sư rút chứng chỉ hành nghề. Tuần hành vì nghề nghiệp mà mất nghề nghiệp, ai không cân nhắc? Xã hội đặt nhiều kỳ vọng vào các hiệp sĩ công lý, nhưng khi đầu óc chàng tráng sĩ vẫn còn vướng bận chuyện cơm áo, thanh gươm toan tuốt khỏi vỏ phải tra lại, vó ngựa toan phi tới phải ghì lại thôi…”


Còn đây là những thông tin khác trên trang TTXVA:
“Bất chấp lòng mong mỏi của anh thực tế nhãn tiền bày ra là … không có vụ xuống đường của 200 luật sư. Nguyên nhân, có một vụ chơi xấu – xấu chơi.

Tác giả vụ chơi xấu oái oăm thay lại là kẻ đang được bần nông lõ đít đặt niềm tin, thiết tha anh hùng.

Hết, rách việc!

Khởi nguyên của sự vụ: Luật sư Ngô Ngọc Trai kêu gọi sự ủng hộ của giới luật sư về việc kiến nghị bỏ quy định cấp giấy chứng nhận người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi trong tố tụng hình sự và dân sự. Ông cũng dự định là các luật sư sẽ có một cuộc đi bộ để có thể gửi thư kiến nghị tại Văn phòng quốc hội số 22 Hùng Vương.

Sau đó ông băn khoăn về việc gửi thư nhưng có ai nhận không?

Chưa rõ các luật sư bàn định thống nhất với nhau như thế nào, thì ngày hôm qua luật sư nhân quyền Trần Thu Nam public kế hoạch tuần hành trong stt mà vị luật sư này gọi là Sự Kiện. Ở stt này, luật sư Trần Thu Nam cho biết:

Có 200 luật sư sẽ tham gia vào sự kiện tuần hành nhằm kiến nghị “bỏ quy định cấp giấy chứng nhận người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi trong tố tụng hình sự và dân sự”.

Và đòi hỏi ”công an Hà Nội khởi tố vụ án và làm sáng tỏ một số tình tiết liên quan đến các đối tượng hành hung hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân trong khi đi tác nghiệp tại Chương Mỹ vào chiều ngày 03/11/2015″.

Luật sư Nam nói ông được mời tham gia SỰ KIỆN kể trên.

Chưa đầy một giờ sau stt SỰ KIÊN của luật sư Trần Thu Nam, luật sư Ngô Ngọc Trai công khai tuyên bố yêu cầu luật Trần Thu Nam làm rõ sự vụ. Ông và nhiều luật sư khác liên tục đăng tải các stt nói rằng chỉ tham gia vào việc kiến nghị “bỏ quy định cấp giấy chứng nhận người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi trong tố tụng hình sự và dân sự” và không cho phép người khác dùng tên tuổi của mình vào một sự vụ khác.

Bất đồng, hay rạn vỡ gì đó tiếp tục nổ ra giữa luật sư Ngô Ngọc Trai và luật sư Trần Vũ Hải. Có vẻ như là Ls Ngô Ngọc Trai muốn khoanh vùng sự kiện, còn luật sư Trần Vũ Hải vẫn tiếp tục tiến hành.

Với luật sư Trần Vũ Hải, trong stt gần đây nhất, luật sư Ngô Ngọc Trai ủng hộ về mặt tinh thần nhưng cho đó là việc làm của nhóm khác, bản thân ông không liên quan. Trên các stt của mình, luật sư Trai và nhiều luật sư không tán thành việc đưa tên tuổi của mình vào một sự kiện mà họ không được thông báo và không có sự thống nhất từ trước.

Sáng nay luật sư Trần Vũ Hải đăng stt kêu gọi luật sư ăn mặc chỉnh tề và … đi bộ, tuy nhiên ông đã sớm bị lực lượng an ninh bắt giữ. Thế là đổ bể kế hoạch giới luật sư tuần hành.
(Nguồn: TTXVA)


Giới luật sư Venezuela biểu tình phản đối chính phủ.


Cuộc xuống đường tuần hành của giới luật sư Hong Kong.

(Theo Blog Trương Duy Nhất)
http://truongduynhat.org/du-dinh-xuong-duong-cua-200-luat-su-va-su-do-vo/

1 nhận xét:

  1. Già dái non hột. Các ông là những người nhục nhã nhất. " Không bảo vệ được mình thì bảo vệ được ai"?

    Trả lờiXóa